Đối thoại, hiến kế giúp phụ nữ vùng cao Yên Bái thoát nghèo

Yên Bái đề ra giải pháp kết nối việc làm để mỗi hộ nghèo có ít nhất có một lao động tới làm việc tại các doanh nghiệp nhằm tạo ra thu nhập ổn định.

Tại Hội nghị Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với phụ nữ Yên Bái được kết nối trực tuyến 8 điểm cầu huyện thị với điểm cầu trung tâm tại thành phố Yên Bái mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết, đây là lần đầu tiên lãnh đạo tỉnh Yên Bái đối thoại trực tiếp với phụ nữ trong tỉnh. Vì thế, để đạt hiệu quả từ công tác đối thoại, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đề nghị các đại biểu phát huy dân chủ, nêu ý kiến ngắn gọn, cởi mở, chân thành, mạnh dạn hiến kế vì sự phát triển chung của tỉnh. 

Bên cạnh đó, cần nêu những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh liên quan đến phụ nữ. Trên cơ sở đó, mạnh dạn hiến kế, đề xuất các ý tưởng, giải pháp sáng tạo, thiết thực, phù hợp nhằm phát huy vai trò của phụ nữ vào sự phát triển của tỉnh.

Hơn 1.000 đại biểu tham dự hội nghị đối thoại.

Từ điểm cầu huyện Trấn Yên, bà Nguyễn Thị Mến, Giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Minh Tiến, xã Y Can đề nghị, tỉnh cần có những giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho những tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp do phụ nữ quản lý có cơ hội phát triển.

Trong khi đó, bà Phan Thị Thúy Nham, đại biểu xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn đề nghị tỉnh cần có chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững cho chị em phụ nữ, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trao đổi về vấn thoát nghèo, bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho hay, đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của tỉnh, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền để người có hoàn cảnh khó khăn có ý thức vươn lên thoát nghèo. 

Bà Hạnh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối, tìm kiếm việc làm giúp cho 20 ngàn lao động, trong đó có 45% lao động nữ. "Chỉ cần mỗi hộ nghèo có người trong độ tuổi lao động được giới thiệu, kết nối tới làm việc tại các doanh nghiệp, đồng nghĩa với việc hộ đó sẽ thoát nghèo, phụ nữ cũng thoát nghèo", bà Hạnh nêu rõ.

Hội nghị đối thoại cũng ghi nhận tổng cộng 20 câu hỏi trực tiếp của các hội viên phụ nữ các cấp đặt ra tập trung vào 5 nhóm vấn đề chính, gồm phụ nữ tham gia trong lĩnh vực chính trị; phụ nữ tham gia phát triển kinh tế; các cơ chế, chính sách hỗ trợ phụ nữ; phụ nữ và các vấn đề xã hội; công tác cán bộ nữ - bình đẳng giới.

Trong đó, các đại biểu cũng đề xuất HĐND tỉnh ban hành nghị quyết để nâng mức kinh phí cấp hàng năm và các nghị quyết hỗ trợ khác cho các đoàn thể ở cơ sở, trong đó có Hội Liên hiệp Phụ nữ đảm bảo việc tổ chức các hoạt động.

Những vấn đề các hội viên quan tâm đã được lãnh đạo tỉnh Yên Bái và các các sở, ban, ngành liên quan thông tin và giải đáp trực tiếp tại buổi đối thoại. Ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ chủ trì, chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục tổng hợp ý kiến, kiến nghị của phụ nữ trong toàn tỉnh để đề xuất với lãnh đạo tỉnh và các ban, sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, giải đáp. 

Đồng thời, giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ban, sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật nghiên cứu, trả lời bằng văn bản gửi địa phương, đơn vị nơi phụ nữ có ý kiến.

Hải Minh

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Mộc Châu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu.

970 hộ nghèo Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Tính đến hết quý III/2023, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng 970 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Sơn La phấn đấu năm 2025 không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Kỳ Anh huy động nguồn lực hỗ trợ cho người yếu thế, hộ đặc biệt khó khăn

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Thuận Châu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025

Huyện Thuận Châu (Sơn La) tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu đưa huyện thoát nghèo năm 2025.

Tủ sách cộng đồng giúp người dân Yên Bái giảm nghèo thông tin

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hiệu quả tủ sách cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ đời sống.

Người dân Thu Lũm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay tại địa phương

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (Lai Châu) được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

Điện Biên nỗ lực đưa nước sạch đến người dân vùng sâu, vùng xa

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 62/115 xã đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt vệ sinh.