Nước sạch đến với học sinh vùng cao Nậm Pồ

Tính tới ngày 31/10, toàn huyện Nậm Pồ (Điện Biên) đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 26 giếng khoan tại các trường học trên địa bàn.

Trước đây, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nà Bủng ở xã Nà Bủng, huyện Nầm Pồ, tỉnh Điện Biên gặp nhiều khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, trong khi trường lại có số lượng học sinh bán trú khá lớn. Nhà trường phải dẫn nước từ khe cách đó khoảng 2km về sử dụng.

Tương tự, thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Phìn Hồ ở xã Phìn Hồ, huyện Nầm Pồ phải lấy nguồn nước sinh hoạt ở mó từ trên đồi chảy xuống. Tuy nhiên, nguồn nước này còn đáp ứng nhu cầu sản xuất cho bà con địa phương nên vào mùa khô, lượng nước khá hạn chế. 

anh chup man hinh 2024 01 03 luc 153240.png
Các học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú được sử dụng nước sạch.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ, toàn huyện đang có 43 trường học các cấp với gần 22.000 học sinh, bao gồm trên 13.000 học sinh nội trú, bán trú, ăn ở, sinh hoạt tại trường. Đặc biệt, nguồn kinh phí để đầu tư cho dự án nước sạch phục vụ sinh hoạt, ăn, ở của các em học sinh vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tối thiểu. Bên cạnh việc sử dụng nguồn nước tại các giếng khoan, giếng đào hiện có thì đa số các trường đều phải tận dụng những nguồn nước trong tự nhiên như ở các khe, suối…

Tuy nhiên, những nguồn nước này không ổn định dẫn đến tình trạng thiếu nước diễn ra thường xuyên, liên tục, nhất là các trường có vị trí trên núi cao, nhất là vào mùa khô, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, chất lượng học tập.

Để giải quyết cơ bản tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại các trường học, cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ đã phát động chương trình “Nước cho em” để huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng 36 giếng khoan và bổ sung 116 téc nước, 51.900m dây dẫn nước. 

Đến nay, với sự chung tay góp sức của các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, tổ chức, cá nhân, huyện đã tiếp nhận hơn 530 triệu đồng và hiện vật trị giá khoảng trên 180 triệu đồng. 

Số tiền quyên góp, ủng hộ được sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch, ưu tiên cho các trường khan hiếm về nguồn nước.

Tính tới ngày 31/10, toàn huyện đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 26 giếng khoan tại các trường như: Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Si Pa Phìn, Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Phìn Hồ, Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Phìn Hồ, Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Chà Cang, Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Chà Tở, Mầm non xã Phìn Hồ, Mầm non xã Nậm Chua...

Với mục tiêu 100% học sinh các trường có đủ nước sinh hoạt đảm bảo an toàn, vệ sinh, thời gian tới Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ sẽ phối hợp với ngành liên quan tiến hành khảo sát, duy tu, bảo dưỡng hệ thống nước sạch cho các trường. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ các công trình nước sạch trường học tại địa phương.

Thuý Vy

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Mộc Châu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu.

970 hộ nghèo Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Tính đến hết quý III/2023, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng 970 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Sơn La phấn đấu năm 2025 không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Kỳ Anh huy động nguồn lực hỗ trợ cho người yếu thế, hộ đặc biệt khó khăn

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Thuận Châu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025

Huyện Thuận Châu (Sơn La) tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu đưa huyện thoát nghèo năm 2025.

Tủ sách cộng đồng giúp người dân Yên Bái giảm nghèo thông tin

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hiệu quả tủ sách cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ đời sống.

Người dân Thu Lũm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay tại địa phương

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (Lai Châu) được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

Điện Biên nỗ lực đưa nước sạch đến người dân vùng sâu, vùng xa

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 62/115 xã đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt vệ sinh.