Đến 2025, 98% dân số nông thôn Yên Bái sử dụng nước hợp vệ sinh

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đưa nước hợp vệ sinh tới nhiều vùng nông thôn, đặc biệt là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo sinh sống.

Chi cục Thuỷ lợi tỉnh Yên Bái cho biết, đến hết năm 2022, dân số nông thôn trên địa bàn tỉnh được tiếp cận và sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh khoảng trên 600.000 người, đạt 93%. Trong đó, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp về sinh từ công trình cấp nước tập trung là 29% với 358 công trình; tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp về sinh từ công trình nhỏ lẻ là 62% với khoảng 100.000 công trình.

Bà Trương Thị Hải, một hộ nghèo ở xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ cho hay, trước đây khi chưa có nguồn nước hợp vệ sinh, người dân trong xã phải sử dụng nước giếng để sinh hoạt, ăn uống. 

Theo bà Hải, các nguồn nước từ giếng không đảm bảo an toàn, bị lẫn một số tạp chất nên khi giặt quần áo thường bị ố vàng. Bên cạnh đó, do nguồn nước tự nhiên nên mùa hanh khô, lượng nước rất ít không đủ sinh hoạt. Từ ngày được sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh, bà và các gia đình khác vô cùng phấn khởi.

Yên Bái đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nước sạch và vệ sinh môi trường.

Ông Hoàng Văn Đào, một hộ nghèo khác ở thôn Dù, xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn cũng chia sẻ, trước đây gia đình ông thường dùng nước suối để sử dụng, biết là nguồn nước không đảm bảo cho sức khỏe nhưng do nhu cầu của cuộc sống nên vẫn phải dùng. Từ khi dự án cấp nước sạch hoạt động, gia đình ông đã chuyển sang sử dụng hoàn toàn bằng nguồn nước sạch. Có nguồn nước đảm bảo, gia đình cảm thấy cuộc sống được cải thiện rất nhiều.

Được biết, thời gian qua tỉnh Yên Bái đã ban hành kế hoạch hành động và văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Với đặc điểm là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, để giải quyết vấn nguồn nước hợp vệ sinh cho người dân là bài toán không dễ. Trước thực tế này, Yên Bái đã tranh thủ nguồn vốn từ các chương trình, dự án nên đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 358 công trình cấp nước được đầu tư xây dựng.

Ông Trần Anh Văn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi tỉnh Yên Bái cho biết: Để thực hiện tốt chủ trương nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn được tiếp cận và sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, tỉnh Yên Bái triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Cụ thể là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nước sạch và vệ sinh môi trường; công tác quản lý vận hành công trình cấp nước nông thôn cũng được quan tâm.

UBND tỉnh có quyết định bàn giao tài sản cho UBND các xã quản lý, ban quản lý công trình hoạt động theo quy chế phân công nhiệm vụ từng thành viên trong ban quản lý nhằm phát huy tốt hiệu quả các công trình. Ngoài nhiệm vụ quản lý, vận hành, bảo dưỡng công trình, thành viên ban quản lý có trách nhiệm thực hiện bảo vệ các tác động bên ngoài gây ảnh hưởng đến nguồn nước, nguồn sinh thủy.

Cùng với đó, tiếp tục tập trung mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật cấp nước sinh hoạt tập trung, lồng ghép bằng nhiều nguồn vốn của các chương trình để xây dựng mới và cải tạo sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. 

Tỉnh chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội sử dụng nguồn vốn giúp người dân khó khăn, người nghèo xây dựng các công trình cấp nước nhỏ lẻ, tạo điều kiện để nhiều người được tiếp cận nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ dân số nông thôn Yên Bái sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%. 

Để tiếp tục sử dụng có hiệu quả các công trình cấp nước tập trung, thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cấp nước sạch nông thôn trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các đơn vị, cá nhân tham gia thực hiện chương trình. 

Xác định rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương và người hưởng lợi đối với việc bảo vệ, sử dụng hiệu quả các công trình đã xây dựng. Đồng thời, tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng để tạo nguồn sinh thủy, tránh mất nguồn nước tự nhiên.

Tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%. Duy trì hoạt động ổn định các công trình cấp nước hiện có; lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, cải tạo sửa chữa, mở rộng, xây mới các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung. Hỗ trợ hộ dân xây dựng các công trình cấp nước nhỏ lẻ trong giai đoạn 2021 - 2025. Mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu 100% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Thúy Nga và nhóm PV, BTV

Chàng trai người Mông mở HTX bao tiêu hàng nghìn tấn dứa cho người dân biên giới

Năm 2022, anh Thào A Giàng thành lập Hợp tác xã dứa Mường Nhà (Điện Biên), liên kết với gần 70 hộ dân bản giáp biên trồng hơn 60ha cây dứa mật, bao tiêu sản phẩm, đảm bảo đầu ra giúp bà con.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Nước sạch đến với học sinh vùng cao Nậm Pồ

Tính tới ngày 31/10, toàn huyện Nậm Pồ (Điện Biên) đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 26 giếng khoan tại các trường học trên địa bàn.

Nhiều hộ dân ở Phong Thổ viết đơn xin thoát nghèo

Những lá đơn xin thoát nghèo đã thể hiện nguyện vọng, khẳng định ý chí tự lực vươn lên của một bộ phận đồng bào ở huyện Phong Thổ (Lai Châu) trong hành trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Thừa Thiên Huế: Linh hoạt thực hiện chính sách giảm nghèo đặc thù

Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Nghị quyết số 20/2023/NQ-HĐND, trong đó có 6 nhóm chính sách trọng tâm, trọng điểm để thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

Tuần Giáo nỗ lực thực hiện 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế

Tính đến ngày 31/10/2023, tổng số học sinh trên địa bàn huyện Tuần Giáo (Điện Biên) tham gia bảo hiểm y tế là 1.335 em, đạt 106.8% kế hoạch tỉnh giao.

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Tuần Giáo nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy giảm nghèo

Những việc làm hỗ trợ thiết thực đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân của huyện Tuần Giáo (Điện Biên) được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

Tây Ninh: Nhiều cơ chế giảm nghèo đa chiều hiệu quả

Tỉnh Tây Ninh ban hành và thực hiện lồng ghép nhiều chính sách, mô hình giảm nghèo đa chiều hiệu quả cho vùng nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh.

TP Bà Rịa khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân

Việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp người dân Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) có sinh kế ổn định, thoát nghèo bền vững, từng bước vươn lên khấm khá.