Tân Yên quan tâm hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo

Huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp người nghèo ổn định cuộc sống và có động lực vươn lên.

Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là một trong những nội dung của Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025. Thực hiện chính sách này, thời gian qua huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp người nghèo ổn định cuộc sống và có động lực vươn lên. 

Huyện Tân Yên có nhiều hoạt động hỗ trợ an sinh cho người nghèo. 

Sáng ngày 03/8/2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tân Yên trao tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ bà Nguyễn Thị Sự, sinh năm 1955 trên địa bàn tổ dân phố Tiến Thắng, thị trấn Nhã Nam.

Hộ bà Nguyễn Thị Sự là hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn, chồng mất sớm, bà Sự ở cùng cô con gái và 01 cháu ngoại, sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn. Nay ngôi nhà mới được xây dựng trên diện tích 100m, tường gạch, mái tôn và trần nhựa chống nóng. Tổng kinh phí trên 300 triệu đồng, trong đó Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện trích từ Quỹ Vì người nghèo huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình tích góp từ trước và vay mượn từ anh, em họ hàng.

Ngày 8/8, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình hội viên phụ nữ Trần Thị Thảo, sinh năm 1982 ở thôn Đức Hiệu, xã Cao Xá.

Chị Thảo thuộc diện hộ nghèo, đang nuôi 2 con nhỏ ăn học, bản thân chị bị ung thư vòm họng, thường xuyên phải đi điều trị tại Viện Ung bướu Bắc Giang. Gia đình chị đang sống trong ngôi nhà nhỏ 3 gian xây dựng từ năm 1978, nay đã xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo cho sinh hoạt.

Ngôi nhà được khởi công xây dựng từ tháng 2 đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng có diện tích gần 90m2, kết cấu nhà cấp 4 với tổng kinh phí xây dựng 250 triệu đồng. Trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, số tiền còn lại được anh em họ hàng giúp đỡ hỗ trợ cùng ngày công lao động.

Cùng ngày, đoàn đã đến trao số tiền 30 triệu đồng cho gia đình chị Thân Thị Thơm, sinh năm 1977 thôn Quất, xã Hợp Đức. Chị Thơm thuộc hộ nghèo, là mẹ đơn thân đang nuôi con ăn học, bản thân luôn ốm đau, lâu nay 2 mẹ con sống trong ngôi nhà tạm 2 gian cấp 4 đã xuống cấp.

Sau khi rà soát, được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện lập danh sách diện hỗ trợ làm nhà năm 2023, ngôi nhà được khởi công từ tháng 5/2023, diện tích nhà 35m2, tổng trị giá 120 triệu đồng. Trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện hỗ trợ 30 triệu đồng; Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã hỗ trợ 5 triệu đồng. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cũng dành tặng gia đình chị 1 chiếc quạt cây.

Chiều ngày 8/8, đoàn phối hợp với UBND, Hội Phụ nữ xã Ngọc Vân đến thăm và trao kinh phí hỗ trợ xây nhà ở mới cho hội viên phụ nữ Nguyễn Thị Xuyến thôn Vân Lập, sinh năm 1977, đơn thân mang trong mình căn bệnh Parkinson, phải duy trì vận động bằng cách uống thuốc hàng ngày, không có nhà ở phải nương nhờ bố mẹ đã già yếu.

Hội Liên hiệp Phụ nữ và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Ngọc Vân đã đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho chị Xuyến cùng sự chung sức của anh em họ hàng. Ngôi nhà được xây dựng có diện tích 60m2, kết cấu nhà cấu 4, mái lợp fibro ximăng, nền lát gạch men, cửa tôn, cùng công trình phụ trợ. Tổng kinh phí xây dựng trên 150 triệu đồng, trong đó Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và Hội Liên hiệp Phụ nữ hỗ trợ 30 triệu đồng, số còn lại được huy động trong gia đình anh em dòng họ hỗ trợ và giúp đỡ ngày công lao động.

Với sự hỗ trợ, chung tay của các cấp các ngành, các hộ nghèo sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, tích cực lao động sản xuất, tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở địa phương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của huyện nhà.

                                                 

Văn Thường và nhóm PV

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Đưa lúa nước lên bản giúp người Mày xoá đói, giảm nghèo

Khi đưa lúa nước lên bản, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã giải quyết đúng gốc rễ cái đói mà đồng bào phải đối mặt. Những mùa vàng ở K. Ai đã góp phần giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống.