Yên Bình nỗ lực xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát đang được các cấp trên địa bàn huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái thực hiện hiệu quả. Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, hàng trăm ngôi nhà kiên cố đã được dựng lên giúp người nghèo ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ khó khăn về nhà ở được huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái xác định là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công tác giảm nghèo.

Với sự tiếp sức của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các nhà hảo tâm và cộng đồng dân cư, nhiều ngôi nhà kiên cố đã được dựng lên giúp người nghèo có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Nhiều hộ gia đình khó khăn ở Yên Bình rất cần ngôi nhà mới tránh mưa bão.

Trong ngôi nhà mới khang trang, chị Đặng Thị Đẳng, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành tâm sự, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều năm nay, gia đình sống trong căn nhà dột nát, không đảm bảo an toàn mỗi khi mưa bão. Được sự giúp đỡ của chính quyền các cấp, chị đã xây được căn nhà mới khang trang, sạch sẽ. 

Là xã điển hình có nhiều hoạt động thiết thực chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo làm nhà ở của huyện Yên Bình, năm 2022, qua rà soát, xã Yên Thành có 23 nhà dột nát cần hỗ trợ làm nhà mới. 

Để thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Yên Thành đã và đang tập trung lãnh đạo, huy động các nguồn lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hệ thống chính trị chung tay hỗ trợ xóa nhà dột nát đạt hiệu quả. Hiện tại, địa phương đã hoàn thành việc xóa nhà dột nát trong năm 2022. 

Để hoàn thành mục tiêu giúp các hộ nghèo cải thiện điều kiện sống, nhất là về nhà ở, bên cạnh chú trọng việc thực hiện các chương trình, dự án giúp hộ nghèo, người có công phát triển kinh tế vươn lên ổn định cuộc sống, huyện Yên Bình đã chủ động giúp các hộ khó khăn về nhà ở tiếp cận các nguồn hỗ trợ của Đảng, Nhà nước theo các đề án.

Năm 2022, qua rà soát, huyện Yên Bình có kế hoạch giúp 210 hộ nghèo khó khăn về nhà ở xóa nhà dột nát. Với phương châm thực hiện đến đâu chắc đến đó, huyện Yên Bình đã đề ra tiêu chí rất cụ thể. Đó là các hộ gia đình khi được hỗ trợ tiền làm nhà mới hoặc sửa chữa, nâng cấp phải đủ diện tích sử dụng và đảm bảo 3 cứng (nền cứng, khung – tường cứng, mái cứng); tuổi thọ căn nhà đảm bảo từ 10 năm trở lên. 

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền từng hộ gia đình phát huy nội lực, tự vươn lên xoá đói giảm nghèo để có nguồn lực sửa chữa, làm nhà mới. Đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự góp sức của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, trong đó ưu tiên tập trung thực hiện các xã trong lộ trình về đích nông thôn mới. 

Theo đó, huyện Yên Bình đã vận động tập thể, ban thường vụ, ban chấp hành, thủ trưởng các cơ quan đơn vị đóng góp để giúp đỡ làm nhà cho hộ nghèo và người có công. Cùng với đó huy động cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên thực hiện “3 cùng” với nhân dân, tham gia nhiều ngày công giúp hộ nghèo dỡ nhà, đào móng, san ủi nền, vận chuyển vật liệu, dọn dẹp, trồng hoa làm đẹp khuôn viên…

Được biết, đến hết tháng 11, huyện Yên Bình đã hoàn thành xây dựng 210 nhà cho hộ nghèo, riêng 4 xã về đích nông thôn mới đã hoàn thành làm mới 56/56 nhà.

Thời gian tới, bên cạnh việc chú trọng thực hiện các chương trình, dự án giúp hộ nghèo, người có công phát triển kinh tế vươn lên ổn định cuộc sống, chủ động giúp các hộ khó khăn về nhà ở tiếp cận các nguồn hỗ trợ của Đảng, Nhà nước theo các đề án, huyện Yên Bình tiếp tục đẩy mạnh vận động sự chung tay góp sức từ các tổ chức, các nhà hảo tâm, sự ủng hộ của anh em, dòng họ để tạo nguồn lực hỗ trợ xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, người có công khó khăn về nhà ở, giúp bà con an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

Vũ Lụa, Mai Hương, Minh Thúy

An Lão đẩy mạnh truyền thông và đào tạo nghề góp phần giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, huyện An Lão (tỉnh Bình Định) đã đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và đào tạo nghề cho lao động vùng nông thôn giải quyết việc làm, góp giảm nghèo bền vững.

An Giang: Tuyên truyền làm thay đổi nhận thức góp phần giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh An Giang đã chủ động tuyên truyền tạo chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vững.

Dấu ấn giảm nghèo bền vững ở huyện vùng cao Mù Cang Chải

Năm 2023, huyện vùng cao Mù Cang Chải đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình đầu tư, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, toàn huyện giảm 1.178 hộ nghèo, đạt tỷ lệ 9,83%.

Lạc Dương nỗ lực giảm nghèo bền vững

Huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã lồng ghép hiệu quả nhiều chương trình mục tiêu của quốc gia và địa phương để phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.

Phú Yên: Tuyên truyền thay đổi tư duy, cùng nhau giảm nghèo

Để góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội thi truyên truyền về công tác giảm nghèo.

Đồng Tháp: Được tiếp cận thông tin kịp thời, tỷ lệ hộ nghèo ở Tam Nông giảm mạnh

Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) giảm mạnh nhờ được tiếp cận các thông tin, chính sách, dự án hỗ trợ của Nhà nước kịp thời.

Gần 74.000 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo ở Đồng Tháp được cấp thẻ BHYT

Năm 2023, Đồng Tháp cấp gần 74.000 thẻ BHYT cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; tư vấn dinh dưỡng tại cộng đồng và trường học; xác định tình trạng dinh dưỡng của trẻ vì mục tiêu giảm nghèo đa chiều.

Lâm Đồng giảm dần mức độ thiếu hụt chỉ số dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo

Những năm gần đây, tỷ lệ giảm nghèo, giảm các chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản (trong chuẩn nghèo đa chiều) tại Lâm Đồng qua từng năm đều đạt chỉ tiêu kế hoạch đặt ra.

Hiệu quả từ đào tạo nghề, giải quyết việc làm ở Hòa Bình

Cùng với việc đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực có chất lượng, công tác đào tạo nghề góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững.

An Giang: Thành phố Châu Đốc không còn hộ nghèo

Đến cuối năm 2023, 34 hộ nghèo của thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang) đã thoát nghèo. Kết quả này vượt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra của thành phố.