Bình Định:

An Lão đẩy mạnh truyền thông và đào tạo nghề góp phần giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, huyện An Lão (tỉnh Bình Định) đã đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và đào tạo nghề cho lao động vùng nông thôn giải quyết việc làm, góp giảm nghèo bền vững.

Năm 2023, nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện An Lão đã đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo nhằm tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân trong việc vươn lên thoát nghèo; đồng thời chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm tại chỗ. 

W-giam-ngheo-binh-dinh1-1.jpg
huyện An Lão chú trọng đào tạo nghề cho lực lượng lao động ở nông thôn và miền núi, đặc biệt, người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa qua đào tạo nghề, không có việc làm và hộ nghèo thiếu đất sản xuất. Ảnh: Hải Yến

Theo đó, về công tác truyền thông, huyện đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động cũng như phong trào giúp lan toả thông tin, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo.

Mới đây, ngày 22/12, Hội Nông dân huyện phối hợp với Hội Nông dân tỉnh và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã tổ chức cuộc thi rung chuông vàng với chủ đề: “Nông dân với công tác giảm nghèo bền vững” năm 2023, nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. 

Hội thi tập trung tuyên truyền về các nội dung như tìm hiểu Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; kế hoạch thực hiện Chương trình; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo; trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác giảm nghèo,…

Để công tác truyền thông về giảm nghèo đạt hiệu quả, huyện cũng tổ chức nhiều đợt tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo, từ đó để triển khai thực hiện tốt chương trình giảm nghèo giai đoạn 2021-2025  và hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dự án, chính sách vươn lên thoát nghèo bền vững.
Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo, huyện An Lão còn chú trọng đào tạo nghề cho lực lượng lao động trẻ ở nông thôn và miền núi. Cụ thể là huyện đã ban hành kế hoạch về đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động; giao cho từng địa phương tổ chức rà soát, thống kê, phân loại, lập danh sách lao động trong độ tuổi có nhu cầu học nghề để đào tạo nghề nâng cao kỹ năng lao động, giải quyết việc làm.

Phòng Lao động – Thương Binh và Xã hội huyện cho biết, tính đến nay, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên của huyện đã tiến hành đào tạo được 7 lớp với 245 lao động. Hiện UBND huyện giao cho Phòng và Trung tâm tiếp tục triển khai tuyển sinh đối với người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa qua đào tạo nghề, không có việc làm và hộ nghèo thiếu đất sản xuất có nhu cầu chuyển đổi nghề trên địa bàn huyện để thực hiện công tác đào tạo nghề.

Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 của huyện An Lão, năm 2023, tổng số hộ nghèo đa chiều của huyện là 2857 hộ, tỷ lệ nghèo 29,75%, giảm 13,72% so với năm 2022 (giảm 1.270 hộ vượt 290 hộ so với kế hoạch đề ra), đạt 138,59% kế hoạch. Trong đó: Hộ nghèo còn 2.083 hộ, chiếm tỷ lệ 21,69%, giảm 8,11% so với năm 2022 (giảm 746 hộ nghèo); hộ cận nghèo còn 774 hộ, chiếm tỷ lệ 8,06%, giảm 5,61% so với năm 2022 (giảm 524 hộ cận nghèo).

Huyện An Lão cho biết, huyện đang phấn đấu đến năm 2025 huyện An Lão giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn 18,38%, với mục tiêu là để thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025 theo lộ trình đề ra.

Hải Yến

Chăm lo dinh dưỡng cho trẻ để góp phần giảm nghèo

Chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, quan tâm sức khỏe hộ nghèo, cận nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đắk Nông tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch đặt ra là 3%) và giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ là 8,1% (kế hoạch đặt ra là 5%).

Huế hỗ trợ làm nhà, giải quyết việc làm để giảm nghèo

Thành phố Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hơn 500 hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Tập trung giảm nghèo thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp giảm nghèo, hỗ trợ người dân an cư là những chương trình được nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa chú trọng.

Thúc đẩy giải quyết việc làm bền vững tại Phú Thọ

Hỗ trợ việc làm bền vững là một trong những tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thái Nguyên tổ chức phiên giao dịch, ngày hội việc làm để giảm nghèo bền vững

Giải quyết việc làm giúp người lao động, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, có thu nhập ổn định, là hoạt động góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo nói chung tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.

Những 'trái ngọt' của chương trình giảm nghèo bền vững ở Đồng Tháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả khả quan.

Long An phấn đấu giảm số hộ nghèo đa chiều

Long An đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế hộ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới; hỗ trợ người khó khăn vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bắc Giang tăng cường triển khai dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thành quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sa Pa

Năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 7,76%, vượt mức bình quân của tỉnh và vượt kế hoạch thị xã giao.