Đồng Tháp: Được tiếp cận thông tin kịp thời, tỷ lệ hộ nghèo ở Tam Nông giảm mạnh

Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) giảm mạnh nhờ được tiếp cận các thông tin, chính sách, dự án hỗ trợ của Nhà nước kịp thời.

W-dong-thap-lang-nghe-giam-ngheo-1.jpg
Huyện Tam Nông là một trong số 4 địa phương của Đồng Tháp có tỷ lệ giảm nghèo nhiều nhất trong năm nay.

Theo báo cáo, kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 trên địa bàn huyện Tam Nông cho thấy, tỷ lệ nghèo đa chiều của huyện còn 3,94%; trong đó, tổng số hộ nghèo là 495 hộ, chiếm tỷ lệ 1,74 % (giảm 1,07 %), tổng số hộ cận nghèo là 626 hộ, chiếm tỷ lệ 2,20% (giảm 0,06%). 

Trong năm 2023, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả khả quan, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Huyện Tam Nông là một trong số 4 địa phương của Đồng Tháp có tỷ lệ giảm nghèo nhiều nhất trong năm nay. 

Một trong những yếu tố giúp tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm mạnh đó là các hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; các chính sách, dự án hỗ trợ được tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ như: nhà ở, tín dụng, y tế, giáo dục, đào tạo nghề; cho lao động vay vốn học định hướng và chi phí xuất cảnh đi lao động có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng…. 

Để các hộ hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, huyện đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với nhân dân về thực hiện chính sách giảm nghèo nhằm giải đáp những vướng mắc về chính sách, đồng thời thông tin thêm những chính sách mới để nhân dân cùng biết.

Trong đó, cuộc đối thoại được huyện tổ chức gần đây nhất là ngày 30/11/2023 diễn ra tại 2 xã Phú Đức và Phú Hiệp về thực hiện chính sách giảm nghèo năm 2023.

Tại buổi đối thoại, các hộ nghèo đã trình bày tâm tư, nguyện vọng mong muốn về vấn đề vay vốn để phát triển sản xuất, chính sách hỗ trợ nhà ở, chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo… qua đó, lãnh đạo huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể đã giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của người dân. Đồng thời, thông tin thêm về những chính sách mới, quy định mới của Nhà nước liên quan các chính sách giảm nghèo, để người dân biết cùng tham gia thực hiện.

Bên cạnh đó, hiện huyện cũng đã triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo tại thị trấn Tràm Chim và 4 xã gồm An Long, Phú Ninh, Phú Thọ, An Hoà, với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Dự án có 137 hộ  nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo tham gia thực hiện nhiều mô hình giảm nghèo như: nông, lâm, ngư và phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ. 

Ngoài ra, huyện còn tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhờ đó, hầu hết các hộ nghèo, hộ cận nghèo đều được quan tâm tiếp cận đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tại hội nghị sơ kết công tác dạy nghề - việc làm, giảm nghèo mới đây của ngành Lao động, Thương Binh và Xã hội năm 2023, theo đánh giá trong năm 2023, 6 chỉ tiêu chủ yếu mà huyện đề ra trong năm đều được các ngành chức năng huyện và chính quyền các xã, thị trấn triển khai thực hiện vượt 100%, trong đó có chỉ tiêu về tỷ lệ giảm nghèo.

Cụ thể, năm 2023, số hộ nghèo toàn huyện giảm còn 495 hộ, chiếm tỷ lệ 1,74%, đạt tỷ lệ 107%… 

Trúc Lâm

Chăm lo dinh dưỡng cho trẻ để góp phần giảm nghèo

Chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, quan tâm sức khỏe hộ nghèo, cận nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đắk Nông tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch đặt ra là 3%) và giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ là 8,1% (kế hoạch đặt ra là 5%).

Huế hỗ trợ làm nhà, giải quyết việc làm để giảm nghèo

Thành phố Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hơn 500 hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Tập trung giảm nghèo thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp giảm nghèo, hỗ trợ người dân an cư là những chương trình được nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa chú trọng.

Thúc đẩy giải quyết việc làm bền vững tại Phú Thọ

Hỗ trợ việc làm bền vững là một trong những tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thái Nguyên tổ chức phiên giao dịch, ngày hội việc làm để giảm nghèo bền vững

Giải quyết việc làm giúp người lao động, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, có thu nhập ổn định, là hoạt động góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo nói chung tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.

Những 'trái ngọt' của chương trình giảm nghèo bền vững ở Đồng Tháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả khả quan.

Long An phấn đấu giảm số hộ nghèo đa chiều

Long An đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế hộ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới; hỗ trợ người khó khăn vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bắc Giang tăng cường triển khai dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thành quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sa Pa

Năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 7,76%, vượt mức bình quân của tỉnh và vượt kế hoạch thị xã giao.