Xuất khẩu lao động giúp người dân Lai Châu giảm nghèo bền vững

Từ đầu năm đến nay, Lai Châu đưa được 180 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ở các thị trường như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út...

Xã Bản Lang được đánh giá là môt trong những địa phương đi đầu trong công tác xuất khẩu lao động tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Theo thống kê năm 2022, toàn xã có 51 lao động tham gia xuất khẩu lao động ở các thị trường: Đài Loan, Nhật Bản, Singapore. Các lao động này hàng tháng có thu nhập ổn định từ 20 - 25 triệu đồng.

Để có tín hiệu vui từ hướng đi xuất khẩu lao động, thời gian qua, huyện Phong Thổ chỉ đạo phòng chuyên môn và các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của xuất khẩu lao động, đi làm việc dài hạn tại các công ty doanh nghiệp trong nước để nhân dân nắm được. 

Bên cạnh đó, Huyện Đoàn Phong Thổ tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên vì đây là lực lượng lao động trẻ, có kiến thức, sức khỏe dễ tiếp cận với công việc đòi hỏi kỹ thuật cao.

Các học viên tham gia học nghề để có cơ hội đi xuất khẩu lao động.

Ngoài ra, để người lao động yên tâm đăng ký đi xuất khẩu lao động, huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh xây dựng các chương trình về công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài với đầy đủ các thông tin như: thu nhập, hướng dẫn cho người lao động về thủ tục tuyển chọn, cho vay vốn, khám sức khỏe, hộ chiếu, dạy nghề, ngoại ngữ và giáo dục định hướng. Tăng cường tuyên truyền về các chiêu trò lừa đảo của các đối tượng xấu để người lao động tránh bị mắc bẫy lao động chui.

Với cách làm này, năm 2022 huyện Phong Thổ tạo việc làm mới cho trên 1.700 lượt lao động. Trong đó 170 người đi xuất khẩu lao động, 1.162 lao động được giải quyết việc làm thông qua vay vốn giải quyết việc làm và đào tạo nghề, trên 400 lao động được tư vấn, giới thiệu đi làm việc tại các doanh nghiệp, công ty trong nước. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện đã phối hợp cùng các đơn vị xuất khẩu lao động tổ chức được hàng chục lao động đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài; cùng với đó trên 100 trường hợp người lao động đăng ký, tham gia đào tạo chuẩn bị đi xuất khẩu lao động.

Được biết, giai đoạn 2017 - 2022, toàn tỉnh Lai Châu đã đưa được 673 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tăng 45,36% so với giai đoạn 2011 - 2016.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đưa được 180 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đa số người lao động đi làm việc ở thị trường như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út… với các ngành nghề xây dựng, may mặc, lắp ráp điện tử, nông nghiệp, thuyền viên…

Với những kết quả đạt được, tin rằng thời gian tới, công tác xuất khẩu lao động ở tỉnh Lai Châu sẽ có nhiều kết quả tích cực hơn nữa, đáp ứng mục tiêu chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng hiện đại, thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thanh Minh

Chăm lo dinh dưỡng cho trẻ để góp phần giảm nghèo

Chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, quan tâm sức khỏe hộ nghèo, cận nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đắk Nông tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch đặt ra là 3%) và giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ là 8,1% (kế hoạch đặt ra là 5%).

Huế hỗ trợ làm nhà, giải quyết việc làm để giảm nghèo

Thành phố Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hơn 500 hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Tập trung giảm nghèo thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp giảm nghèo, hỗ trợ người dân an cư là những chương trình được nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa chú trọng.

Thúc đẩy giải quyết việc làm bền vững tại Phú Thọ

Hỗ trợ việc làm bền vững là một trong những tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thái Nguyên tổ chức phiên giao dịch, ngày hội việc làm để giảm nghèo bền vững

Giải quyết việc làm giúp người lao động, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, có thu nhập ổn định, là hoạt động góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo nói chung tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.

Những 'trái ngọt' của chương trình giảm nghèo bền vững ở Đồng Tháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả khả quan.

Long An phấn đấu giảm số hộ nghèo đa chiều

Long An đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế hộ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới; hỗ trợ người khó khăn vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bắc Giang tăng cường triển khai dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thành quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sa Pa

Năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 7,76%, vượt mức bình quân của tỉnh và vượt kế hoạch thị xã giao.