Thanh Hóa chú trọng dạy nghề và tạo việc làm cho hộ nghèo, cận nghèo

Tỉnh Thanh Hoá thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững, trong đó chú trọng công tác tạo đào tạo nghề và tạo việc làm cho hộ nghèo, cận nghèo.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, thời gian qua, xã Phú Nghiêm, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hoá đã thực hiện nhiều giải pháp và đặc biệt quan tâm công tác đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động hộ nghèo, cận nghèo. 

Theo đó, với những hộ thiếu vốn, xã xác định rõ nhu cầu vay vốn của từng hộ và triển khai kịp thời có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời kết hợp vốn tự có trong nhân dân với vốn vay của các tổ chức tín dụng, để thúc đẩy phát triển sản xuất.

Ngoài ra, xã phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, các doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu tuyển dụng để cung cấp thông tin về thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động nhằm tăng cơ hội, khả năng tìm việc làm và học nghề cho người nghèo... 

Nhờ đó, cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm xuống 11,49%; tỷ lệ hộ cận nghèo 10,46%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66,8%, vượt chỉ tiêu 1,8% (chỉ tiêu trên 65%).

Phát triển giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả giảm nghèo bền vững.

Được biết, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hoá thời gian qua thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm; hội nghị tư vấn - giới thiệu việc làm; thu thập, cập nhật thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động và khảo sát, thu thập thông tin tìm kiếm việc làm. 

Theo đó, từ năm 2021 đến nay, đã tổ chức 6 phiên giao dịch việc làm (ngày hội việc làm), 12 hội nghị tư vấn - giới thiệu việc làm với sự tham gia của 61 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và cơ sở đào tạo... Qua đó, hỗ trợ tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm cho 4.410 người lao động. 

Thông qua các phiên giao dịch việc làm, hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm và các hoạt động hỗ trợ việc làm khác đã hỗ trợ kết nối việc làm thành công cho 644 lao động. Thu thập, cập nhật thông tin của 997 đơn vị sử dụng lao động có nhu cầu tuyển dụng lao động và khảo sát, thu thập thông tin tìm kiếm việc làm của 5.067 người lao động. 

Phối hợp với 7 huyện: Bá Thước, Hậu Lộc, Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Lang Chánh và Thường Xuân tổ chức 10 lớp tập huấn cho 813 điều tra viên là trưởng các thôn, bản; hơn 100 đại diện lãnh đạo UBND, cán bộ chính sách xã, thị trấn triển khai “thu thập cơ sở dữ liệu việc tìm người, người tìm việc”...

Trong Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, nội dung “Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững” được thiết kế thành một dự án riêng - Dự án 4; trong đó có các tiểu dự án, phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và hỗ trợ việc làm bền vững. Theo đó, mục tiêu là phát triển giáo dục nghề nghiệp cả về quy mô và chất lượng đào tạo, hỗ trợ đào tạo nghề cho người nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh có huyện nghèo, gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với tạo việc làm, sinh kế bền vững, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống...

Giai đoạn 2021 - 2025, tổng vốn đầu tư phát triển Trung ương phân bổ cho tỉnh Thanh Hóa thực hiện Dự án 4 là 29 tỷ 622 triệu đồng; trong đó, đã giao kế hoạch vốn năm 2022 là 2 tỷ 567 triệu đồng; năm 2023 chưa phê duyệt dự án nên chưa đủ điều kiện giao vốn chi tiết (dự kiến giao là 9 tỷ 020 triệu đồng). Vốn sự nghiệp năm 2022 và 2023 là 23 tỷ 342 triệu đồng. 

Cụ thể, năm 2022 là 6 tỷ 409 triệu đồng giao 100% vốn cho Trung tâm Dịch vụ việc làm. Năm 2023 là 16 tỷ 933 triệu đồng giao cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Trung tâm Dịch vụ việc làm là 1 tỷ 693 triệu đồng; các huyện, thị xã, thành phố là 15 tỷ 240 triệu đồng. Năm 2024 và 2025 dự kiến được phân bổ là 41 tỷ 205 triệu đồng... 

Về tiến độ thực hiện, tổng kinh phí sự nghiệp phân bổ năm 2022, 2023 đã giải ngân khoảng 2 tỷ 872 triệu đồng/23.342 triệu đồng, đạt 12,30%... Dự kiến đến ngày 31/12/2023, các nội dung, tiểu dự án thuộc Dự án 4 sẽ thực hiện đảm bảo hiệu quả; giải ngân đạt trên 90% kinh phí được giao.

Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện hiệu quả nội dung về phát triển giáo dục nghề nghiệp trong Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả giảm nghèo bền vững mà tỉnh Thanh Hoá cần thực hiện trong thời gian tới. 

Để làm được điều này, trước hết, tỉnh cần đầu tư vào vùng khó khăn để tạo điều kiện tiếp cận, tham gia các lớp giáo dục nghề nghiệp cho người lao động. Bên cạnh đó, đầu tư hạ tầng, kết nối với các vùng phát triển, hỗ trợ vốn, kỹ thuật sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, cũng cần quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật và tay nghề cho người nghèo, để họ có cơ hội tìm việc làm, tạo thu nhập, thoát nghèo đói.

Thanh Minh

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.