Trạm Tấu hỗ trợ đào tạo nghề cho người nghèo nâng cao thu nhập

Tại huyện Trạm Tấu, đối tượng tham gia học nghề là lao động đang trực tiếp sản xuất, chăn nuôi tại gia đình. Kết quả sau học nghề, 100% học viên tự tạo việc làm tại gia đình, địa phương.

Để tăng tỷ lệ giải quyết việc làm gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện vùng cao Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái đã luôn chú trọng chỉ đạo, thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho người dân.

Đầu năm 2023 , anh Thào A Say ở bản Sán Trá, xã Bản Công tham gia lớp học nghề về trồng nấm sò. Mặc dù thời gian học tập chỉ vọn vẹn 1 tháng, nhưng vốn ham học hỏi, anh Thào A Say đã nhanh chóng nắm bắt được các kỹ thuật, kỹ năng cơ bản trong cách trồng nấm. Sau thời gian học nghề, anh đã quyết định trồng những lứa nấm sò đầu tiên. 

Anh tâm sự, trồng nấm giúp cho gia đình anh có thêm nguồn thực phẩm cung cấp cho các bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, gia đình cũng bán ra thị trường để có đồng ra đồng vào. Anh cho hay, thời gian tới anh sẽ trồng thêm nấm, góp phần giảm nghèo cho gia đình.

Được biết, xã Bản Công hiện có 3.118 nhân khẩu, trong đó có trên 1.600 người trong độ tuổi lao động, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương khá cao, trên 74,6%. Vì vậy, xã xác định đào tạo nghề hết sức quan trọng để các hộ nghèo, cận nghèo có được "cần câu" phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Ngay từ đầu năm, xã Bản Công khảo sát, lấy ý kiến của nhân dân về nhu cầu đào tạo nghề và đề xuất với huyện mở 2 lớp đào tạo nghề, tập trung vào nghề nông nghiệp. Theo đó, xã đã lựa chọn nghề trồng nấm sò, trồng ngô, lúa và chăn nuôi trâu, bò để đào tạo và hướng dẫn kỹ thuật.

Được biết, sau đào tạo nghề, nhiều hộ đã quyết định vay thêm vốn phát triển các mô hình chăn nuôi lợn, trâu, bò và trồng thêm ngô, lúa để tăng thu nhập. 

Một buổi đào tạo nghề ở huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn không chỉ thiết thực giúp xã Bản Công mà cho tất các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trạm Tấu. Đặc biệt, nhóm nghề nông nghiệp, chủ yếu là chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng nấm là các nghề phù hợp với trình độ và điều kiện của nông dân vùng cao và với quy hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn của địa phương. 

Đối tượng tham gia học nghề là lao động đang trực tiếp sản xuất, chăn nuôi tại gia đình. Kết quả, sau học nghề, 100% học viên tự tạo việc làm tại gia đình, địa phương. 

Còn đối với nhóm nghề phi nông nghiệp, các nghề làm ra sản phẩm đang có nhu cầu lớn trong nước hoặc xuất khẩu và gắn với thị trường, học viên tận dụng thời gian nông nhàn, nguyên liệu sẵn có của địa phương, vốn đầu tư ít, cũng phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bà con. 

Tính đến tháng 10/2023, toàn huyện Trạm Tấu có 817/850 người được đào tạo nghề; trong đó cao đẳng 5 người, trung cấp 204 người, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng 608 người và 6 lớp đào tạo nghề cho 180 lao động nông thôn, tập trung vào các lĩnh vực: hướng dẫn viên du lịch, chăn nuôi thú y, kỹ thuật trồng nấm, kỹ thuật trồng ngô,  kỹ thuật trồng lúa... 

Đến nay, tỷ lệ có việc làm đối với những học viên học nghề nông nghiệp đạt 100%, hầu hết tự tạo việc làm tại gia đình, địa phương. Đối với những học viên học nghề phi nông nghiệp như: xây dựng, điện dân dụng, chế biến chè… tỷ lệ có việc làm đạt từ 60% trở lên và có thể tự tạo việc làm tại hộ gia đình, tham gia xây dựng tại các tổ, đội công trình xây dựng trong huyện. 

Hàng năm, huyện còn tư vấn giới thiệu việc làm cho học viên sau khi đào tạo nghề vào làm việc tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn như: xưởng sản xuất chè, các tổ, đội xây dựng…

Bên cạnh đó, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Trạm Tấu phối hợp với các đơn vị tổ chức đào tạo nghề theo hình thức xã hội hóa, trong đó: Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam phối hợp đào tạo 93 người; Trường Cao đẳng Yên Bái phối hợp đào tạo 63 người; Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ đào tạo 61 người; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên đào tạo huyện 85 người; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Tây Bắc đào tạo 16 người; học nghề tại các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài tỉnh theo các chương trình, dự án là 319 người.

Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Trạm Tấu - Hoàng Anh Tuấn cho hay, Phòng xác định mục tiêu của chương trình là phát triển giáo dục nghề nghiệp cả về quy mô và chất lượng đào tạo, hỗ trợ đào tạo nghề cho người nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn huyện, gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với tạo việc làm, sinh kế bền vững, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo trên địa bàn, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 6,5% trở lên vào cuối năm 2023.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho người dân, thời gian tới, huyện Trạm Tấu sẽ tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia học nghề. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, khảo sát nhu cầu học nghề để xây dựng những mô hình học nghề gắn với giải quyết việc làm. Tăng cường liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp nhằm giới thiệu và giúp học viên tìm kiếm việc làm phù hợp và ổn định sau đào tạo, góp phần tích cực vào mục tiêu nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững của huyện.

Thanh Minh

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Mộc Châu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu.

970 hộ nghèo Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Tính đến hết quý III/2023, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng 970 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Sơn La phấn đấu năm 2025 không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Kỳ Anh huy động nguồn lực hỗ trợ cho người yếu thế, hộ đặc biệt khó khăn

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Thuận Châu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025

Huyện Thuận Châu (Sơn La) tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu đưa huyện thoát nghèo năm 2025.

Tủ sách cộng đồng giúp người dân Yên Bái giảm nghèo thông tin

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hiệu quả tủ sách cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ đời sống.

Người dân Thu Lũm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay tại địa phương

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (Lai Châu) được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

Điện Biên nỗ lực đưa nước sạch đến người dân vùng sâu, vùng xa

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 62/115 xã đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt vệ sinh.