Tín dụng chính sách – Đòn bẩy giảm nghèo hiệu quả ở Nghệ An

Cuối tháng 9/2023, tổng nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của tỉnh Nghệ An đạt 12.140 tỷ đồng, cao thứ 4 toàn quốc, đạt tốc độ tăng trưởng 11,6%.

Chị Tôn Thị Vinh là một hộ nghèo ở xóm 5, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Năm 2015, sau khi chồng mất, gia đình chị rơi vào cảnh túng quẫn khi cả nhà 4 miệng ăn chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. 

Thế nhưng, cuộc sống của gia đình không vì thế mà bế tắc bởi Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nam Đàn đã quyết định cho chị vay 20 triệu đồng để mua 1 con bò sinh sản. Từ đó, mỗi năm con bò đẻ 1 lứa. Đến năm 2028, chị đã trả được hết nợ ngân hàng và vẫn còn 2 con bò làm vốn.

Gần đây, chị Vinh tiếp tục vay theo diện hộ cận nghèo với mức 30 triệu đồng để mua thêm 2 con bò nữa. Mỗi năm, mỗi con bò đẻ 1 lứa, chị có nguồn tiền từ bán bò để đầu tư mua thêm gà giống.

Đến nay, chị Vinh đã trả hết nợ ngân hàng và hiện gia đình có 4 con bò sinh sản cùng đàn gà hơn 200 con. Kinh tế gia đình ổn định, chị có điều kiện chăm sóc mẹ già và cho 2 con ăn học.

Nhiều hộ dân thoát nghèo nhờ những con bò giống từ nguồn vốn chính sách.

Cũng là một hộ rất khó khăn, năm 2020, chị Trương Thị Hoa ở huyện Đô Lương quyết định làm đơn xin vay vốn chính sách để mua 1 con bò. Sau khi bò sinh sản, chị đã trả hết nợ. 

Đến đầu năm 2023, chị Hoa tiếp tục vay 50 triệu đồng để mua con giống gồm lợn, gà và vịt. Hiện nay, đàn lợn của chị đã có 8 con lợn thịt và 2 con lợn nái vừa sinh sản. Dự kiến sau khi đàn lợn con xuất chuồng, chị sẽ trả được phần lớn số nợ ngân hàng và có nguồn vốn để tiếp tục phát triển kinh tế.

Hiện nay ở xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu có nhiều hộ gia đình bên cạnh vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư cho con cái ăn học, sản xuất nông nghiệp thì còn nhiều hộ vay đầu tư chăn nuôi hươu. 

Năm 2022, gia đình chị Trương Thị Liên ở thôn 2, xã Quỳnh Nghĩa vay 100 triệu đồng từ nguồn giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội. Chị đã dồn toàn bộ vốn để mua hươu giống, giá trung bình mỗi con hươu giống khoảng 13 triệu đồng. Sau 1 năm chăm sóc, đàn hươu 12 con của chị đã cho thu hoạch nhung hươu khá đều đặn.

Thấy được hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi, ngày càng nhiều hộ dân ở xã Quỳnh Nghĩa đăng ký vay. Hiện nay, tổng dư nợ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội của xã Quỳnh Nghĩa khoảng 4 tỷ đồng. Hầu hết các hộ vay vốn đều phát huy tốt hiệu quả tiền vay, trả nợ lãi đúng hạn và không có nợ xấu.

Được biết, tính đến cuối tháng 9/2023, tổng nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của tỉnh Nghệ An đạt 12.140 tỷ đồng, cao thứ 4 toàn quốc, đạt tốc độ tăng trưởng 11,6%. Tổng dư nợ tín dụng chính sách Nghệ An đạt trên 12.126 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng 11,61%, cao hơn cùng kỳ năm trước 2,64%. Có 10 chương trình tín dụng tăng trưởng dư nợ so với đầu năm. 

Tốc độ tăng trưởng dư nợ tương đương tốc độ tăng trưởng vốn, điều này chứng tỏ công tác điều hành nguồn vốn và giải ngân các nguồn vốn rất tốt, kịp thời, không để vốn tồn đọng.

Các cấp hội, đoàn thể nhận ủy thác đã thực hiện giám sát tổ tiết kiệm vay vốn bình xét cho vay đảm bảo công khai, đúng đối tượng; hướng dẫn lập hồ sơ thủ tục, phối hợp với ngân hàng tổ chức giải ngân kịp thời đến từng hộ tại điểm giao dịch xã. Tốc độ tăng trưởng dư nợ do 4 tổ chức hội quản lý tương đối đồng đều và đều đạt mức tăng trên 10%.

9 tháng đầu năm 2023, Nghệ An đã cấp vốn tín dụng ưu đãi cho 60.417 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn để sản xuất, kinh doanh, cải tạo công trình chứa nước sạch, công trình vệ sinh, mua nhà ở xã hội, mua sắm thiết bị học tập cho con em phục vụ học tập…

Ông Bùi Thanh An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Nghệ An cho biết, thời gian qua, hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục đạt kết quả tốt, có nhiều điểm sáng; cho vay khá cao trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng toàn ngành ngân hàng thấp.

Bên cạnh đó, việc số hóa mobile banking được triển khai hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ. Tín dụng chính sách xã hội tiếp tục có những đóng góp quan trọng, góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng đầu năm 2023.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được thì thực tế từ đầu năm đến nay, nhiều địa phương trong tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, như mưa lớn gây ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất... gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản và đời sống nhân dân; đồng thời, ảnh hưởng đến nguồn vốn vay của các chương trình tín dụng chính sách.

Một số chương trình cho vay về đất ở, đất sản xuất, cho vay theo chuỗi giá trị và trồng cây dược liệu quý gặp khó khăn do chưa có danh sách phê duyệt đối tượng thụ hưởng để có cơ sở đề nghị bố trí vốn và giải ngân kịp thời, trong khi thời hạn của các chương trình này không còn nhiều.

Để hoàn thành tốt kế hoạch năm, ông Trần Khắc Hùng, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Nghệ An cho hay, Ban Đại diện Hội đồng quản trị cấp tỉnh, cấp huyện đang tiếp tục tham mưu các huyện, thị xã sớm bố trí nguồn ngân sách để bổ sung nguồn vốn cho vay năm 2023 và năm 2024. Rà soát đối tượng thụ hưởng các chương trình tín dụng theo Nghị định 28/NĐ-CP của Chính phủ, các huyện sớm phê duyệt danh sách để xin bổ sung vốn và giải ngân kịp thời. Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện, các tổ chức hội nhận ủy thác và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn, giải ngân nguồn vốn kịp thời; giám sát chặt chẽ nguồn vốn đảm bảo cho vay đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích…

Thanh Hải

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Mộc Châu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu.

970 hộ nghèo Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Tính đến hết quý III/2023, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng 970 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Sơn La phấn đấu năm 2025 không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Kỳ Anh huy động nguồn lực hỗ trợ cho người yếu thế, hộ đặc biệt khó khăn

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Thuận Châu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025

Huyện Thuận Châu (Sơn La) tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu đưa huyện thoát nghèo năm 2025.

Tủ sách cộng đồng giúp người dân Yên Bái giảm nghèo thông tin

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hiệu quả tủ sách cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ đời sống.

Người dân Thu Lũm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay tại địa phương

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (Lai Châu) được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

Điện Biên nỗ lực đưa nước sạch đến người dân vùng sâu, vùng xa

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 62/115 xã đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt vệ sinh.