Quan Hoá xóa bản “trắng” điện lưới quốc gia

Tại Quan Hoá, một trong những huyện nghèo của tỉnh Thanh Hoá, các thôn, bản khó khăn vùng xa đã được bao phủ điện lưới quốc gia.

Nhiều năm qua, công tác xóa đói, giảm nghèo, đầu tư cơ sở hạ tầng luôn được huyện Quan Hoá, tỉnh Thanh Hóa chú trọng, nhất là các thôn, bản xa xôi. Tuy nhiên do địa bàn quá rộng, người dân ở tách biệt qua nhiều sông, suối, đồi núi cheo leo dẫn tới việc kéo điện lưới, xây dựng trạm xá, trường học…gặp nhiều trở ngại.

Xác định việc có điện lưới để người dân có cơ hội tiếp cận với ánh sáng văn minh, tự lực vươn lên nên nhiều nguồn lực đã được huy động để đầu tư. Chỉ khi nào tư tưởng, ý thức người dân thay đổi thì công tác xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh vùng biên mới thật sự bền vững. 

Điện lực Quan Hoá đang nỗ lực thi công, lắp đặt đường dây tại các thôn, bản vùng sâu vùng xa.

Đến bản Bước, xã Thành Sơn - một trong những bản đặc biệt khó khăn của huyện Quan Hoá những ngày này sẽ thấy được sự khác biệt bởi những những âm thanh rộn rã vang khắp bản. Đó là tiếng ti vi phát chương trình thời sự hay tiếng ào ào của máy xát lúa gạo.

Chị  Nông Thị Chiến, một người dân trong bản chia sẻ, đã sống ở bản gần 30 năm nhưng nay chị mới được tận hưởng niềm vui khi có điện lưới. Chị kể, có điện gia đình chị mới có thể nấu cơm bằng nồi điện, bật ti vi xem thời sự hay mua máy xát gạo.

Được biết, trước đây khi chưa có điện, người dân bản Bước phải mua tua bin nước hoặc sắm ắc quy, máy nổ... để phát điện. Việc này vừa tốn kém, vừa mất an toàn mà điện lại không đủ sáng. Không có điện đã đành, sóng điện thoại cũng không có khiến bản Bước gần như bị tách biệt với cuộc sống bên ngoài.

Thế nhưng từ khi có điện lưới quốc gia, người dân đã tận dụng và từng bước phát huy được các mặt tích cực của nguồn điện vào trong sản xuất cũng như đời sống sinh hoạt hằng ngày như: sử dụng các đồ điện cho sinh hoạt gia đình, lắp đặt các hệ thống thông tin, sử dụng máy móc vào sản xuất, mua điện thoại, ti vi,máy tính…. Nhờ đó, người dân được tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, từng bước khắc phục khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Thời điểm chưa có điện, tỷ lệ hộ nghèo ở bản Bước trên 60%, nay số hộ nghèo của bản giảm dần, hiện chỉ còn 39%.

Cũng giống như bản Bước, bản Pượn, xã Trung Sơn là một trong những thôn bản khó khăn thuộc huyện biên giới Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Ông Vi Văn Huyên, một người dân trong bản cho hay, vài năm trước khi chưa có điện, cuộc sống của gia đình ông luôn bị bủa vây bởi nghèo đói. Khi đó, trong gia đình, vợ ông Huyên phải làm hết mọi việc sinh hoạt, nấu ăn, giặt quần áo khi trời đang còn sáng. 

Ngoài ra, tại Điểm trường bản Pượn, khi vào mùa nắng nóng không có điện chạy quạt, vào mùa đông thì không có điện thắp sáng cho các cháu học bài.

Ông Ngô Sỹ Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Trung Sơn cho biết, xã Trung Sơn có độ dốc rất lớn, lại thường xuyên gặp lũ lụt, thiên tai nên việc đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông cũng như đầu tư lưới điện về xã gặp rất nhiều khó khăn.

Năm 2020, được Nhà nước quan tâm triển khai dự án nâng cấp đường giao thông vào bản, ai cũng mừng vì từ con đường đất đỏ trơn trượt sắp được thay thế bằng con đường bê tông thuận tiện cho việc đi lại. Tuy nhiên, do vướng mắc thủ tục khi tuyến đường đi qua đất rừng phòng hộ nên việc thi công phải dừng lại. Song, trước Tết Nguyên đán 2022 người dân nơi đây đã có điện lưới quốc gia để dùng đã phần nào giúp cuộc sống vơi bớt khó khăn.

Theo thống kê của UBND huyện Quan Hóa năm 2021, trên địa bàn đang có 5 bản và 3 điểm dân cư chưa có điện lưới quốc gia tại các xã: Nam Tiến, Nam Động, Trung Sơn. Nếu theo phân kỳ đầu tư thì huyện Quan Hóa đến năm 2025 sẽ hoàn thành việc xóa bản "trắng” điện lưới quốc gia. Với sự quan tâm của các cấp, ngành cũng như sự nỗ lực của địa phương, năm 2022 huyện Quan Hóa đã chính thức bao phủ điện lưới quốc gia về 107/107 thôn, bản. Đây được xem là một kỳ tích.

Ông Lộc Văn Hào, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quan Hóa cho biết, không thể kể hết những khó khăn, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng, giải phóng hành lang lưới điện. Dự án không có nguồn kinh phí để giải phóng mặt bằng mà chủ yếu là vận động nhân dân. Tuy nhiên, vì tinh thần chung, sau những chiến dịch ra quân vận động, bà con cũng nhất trí, đồng tình.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa chia sẻ, việc bao phủ điện lưới quốc gia đến tất cả các thôn bản trên địa bàn huyện là sự nỗ lực rất lớn đến từ toàn thể hệ thống chính trị từ huyện, đến xã, thôn, bản cũng như sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, đặc biệt là ngành điện.

Theo ông Dũng, từ khi có điện, cuộc sống của người dân ở vùng khó khăn đã có nhiều đổi thay. Người dân đã đầu tư mua sắm các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, cũng như máy móc phục vụ sản xuất. 

Bên cạnh đó, người dân cũng được tiếp cận nhiều hơn các thông tin khoa học - kỹ thuật; nắm rõ hơn các chủ trương, chính sách về huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới, trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo...

Thuý Vy

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.