Pác Nặm đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Huyện Pác Nặm (Bắc Kạn) đã xây dựng chương trình, kế hoạch và phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề cho bà con theo tinh thần “dạy những cái nông dân cần” dưới hình thức “cầm tay chỉ việc”.

Pác Nặm là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Bắc Kạn theo chương trình Nghị quyết 30a của Chính phủ. Huyện được thành lập năm 2003, có diện tích tự nhiên 47.539,14 ha với 10 xã, 113 thôn. Dân số trên 34 nghìn người, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 98%. 

Xác định công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn, nhất là các thôn bản vùng cao là nhiệm vụ trọng tâm, huyện Pác Nặm đã xây dựng chương trình, kế hoạch và phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề cho bà con theo tinh thần “dạy những cái nông dân cần”, hướng vào đối tượng người lao động tại chỗ, mở các lớp đào tạo nghề ngay tại thôn, bản dưới hình thức “cầm tay chỉ việc”.

Năm 2022, huyện Pác Nặm tổ chức 12 lớp học nghề triển khai ngay tại thôn, trong đó tập trung vào các thôn có đồng bào dân tộc thiểu số với các nghề như kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thú y, xây dựng… 

Nhiều lớp học nghề tại Pác Nặm được thực hiện theo phương châm “cầm tay chỉ việc”.

Thực tế cho thấy, các lớp học có tác động tích cực đến nhận thức của người dân về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Ở những thôn, bản sâu, xa có tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm phần lớn thì lớp đào tạo nghề trực tiếp đã giải quyết được nhiều vấn đề trong công tác dạy nghề như bà con không phải bỏ công việc để xuống trung tâm xã hoặc ra huyện theo học, số thời gian thực hành cũng nhiều hơn lý thuyết. 

Anh Dương Văn Dẩng, Trưởng thôn Phiêng Lủng, huyện Pác Nặm cho biết, thông qua các lớp đào tạo nghề, người dân các bản vùng cao, nhất là bản đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống được trang bị kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp. Từ đó năng suất lao động cao hơn, tạo ra các sản phẩm đạt chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Anh Hoàng Văn Thái, thôn Tân Hợi, xã An Thắng chia sẻ: “Tôi cùng bà con trong thôn vừa học xong lớp nghề xây dựng. Tôi nhận thấy việc học lý thuyết gắn với thực hành ngay tại thôn đã tạo điều kiện thuận lợi để bà con cùng được học, cụ thể như xây các bể nước hay làm nhà vệ sinh cho các gia đình ở trong thôn. Sau lớp học này, bà con đã có kiến thức và có nghề để tự trang trải cuộc sống”.

Cùng với dạy nghề cho bà con ở các địa phương, huyện Pác Nặm cũng đã giới thiệu 26 công ty, doanh nghiệp tuyển lao động đi làm việc trong nước và có thời hạn ở nước ngoài, tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 1.032 lượt người, giải quyết việc làm cho 1.826 lao động. Trong đó đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 247 lao động, đi làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoại tỉnh 1.420 người; giải quyết việc làm thông qua vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội 52 người…

Đến nay, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn đặc biệt là các đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Pác Nặm đã có sự đổi mới phù hợp. Việc dạy nghề được thực hiện theo phương châm “cầm tay chỉ việc”, giúp bà con tham gia lớp học nhanh chóng tiếp thu kiến thức và áp dụng vào thực tiễn ngay tại gia đình. Đồng thời có tác động tích cực đến việc giải quyết việc làm tại chỗ, tăng thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Thạch Thảo, Bích Hạnh, Thanh Bình

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Mộc Châu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu.

970 hộ nghèo Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Tính đến hết quý III/2023, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng 970 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Sơn La phấn đấu năm 2025 không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Kỳ Anh huy động nguồn lực hỗ trợ cho người yếu thế, hộ đặc biệt khó khăn

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Thuận Châu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025

Huyện Thuận Châu (Sơn La) tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu đưa huyện thoát nghèo năm 2025.

Tủ sách cộng đồng giúp người dân Yên Bái giảm nghèo thông tin

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hiệu quả tủ sách cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ đời sống.

Người dân Thu Lũm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay tại địa phương

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (Lai Châu) được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

Điện Biên nỗ lực đưa nước sạch đến người dân vùng sâu, vùng xa

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 62/115 xã đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt vệ sinh.