Đầu tư hạ tầng giao thông: Cơ hội để Nậm Nhùn giảm nghèo

Giao thông được đầu tư phát triển không chỉ giúp người dân nghèo ở huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đi lại thuận tiện mà còn là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chị Pàn Thị Hoạt, bản Pá Bon, xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn chia sẻ, trước kia ở bản Pá Bon chưa có đường giao thông nên vào mùa mưa, bà con đi lại rất khó khăn, trẻ con đến trường cũng rất vất vả. Bây giờ trên bản được Nhà nước đầu tư làm đường giao thông nên việc đi lại thuận tiện hơn rất nhiều. Nhờ đó mà việc giao thương hàng hóa của bà con cũng tốt hơn.

Sinh sống ở bản Pá Bon, xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn đến nay đã 29 năm, anh Nguyễn Minh Hiếu chia sẻ, ngày trước bản Pá Bon chưa có đường nên mỗi khi muốn xuống trung tâm để mua sắm hay đi đâu cũng rất vất vả, bất tiện. Từ khi được đầu tư hạ tầng giao thông, cuộc sống của anh cũng như bà con ở nơi đây đã thay đổi rõ rệt.

Được thành lập trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính của 2 huyện Mường Tè và Sìn Hồ theo Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 02/11/2012 của Chính phủ, khi mới thành lập, huyện Nậm Nhùn gặp muôn vàn khó khăn, thách thức. Hầu như các xã đều thuộc diện khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư, giao thông không thuận lợi. Kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp theo hướng tự phát, tự cung tự cấp, người dân chưa biếp áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Thương mại dịch vụ kém phát triển. Trình độ dân trí còn thấp, tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội còn nhiều phức tạp.

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, làm tiền đề bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, huyện Nậm Nhùn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo. Trong đó, không thể không kể đến việc chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn.

Đến nay, toàn huyện có 76% đường giao thông đến trung tâm các bản được cứng hóa. Theo phân cấp của UBND tỉnh, huyện Nậm Nhùn hiện đang thực hiện quản lý 10 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 107,4km. 

Huyện Nậm Nhùn quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.

Ngoài việc duy tu bảo dưỡng kịp thời khắc phục sạt sụt trên các tuyến đường huyện, đường xã, Nậm Nhùn còn chú trọng phát triển giao thông liên xã, liên bản, nội đồng để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, giúp nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đi lại thuận tiện, tiếp cận các dịch vụ xã hội tốt hơn. 

Trong những năm qua, từ các chương trình đề án, huyện Nậm Nhùn đã thực hiện cứng hóa nhiều tuyến đường, nhất là các tuyến đường bản. Nếu như năm 2013, toàn huyện chỉ có 50% số bản có đường xe máy đi lại thuận tiện; trên 55% số xã có đường ôtô đến trung tâm xã, nhiều bản vùng cao, biên giới chưa có đường giao thông đi lại thuận tiện để khai thác phát triển thì đến nay, 10/10 xã có đường nhựa hóa, bê tông hóa đến trung tâm xã; 100% các bản có đường giao thông đi lại thuận tiện trong đó có 53 bản có đường ôtô đến trung tâm bản

Những năm gần đây, hệ thống giao thông nông thôn của huyện đã có nhiều khởi sắc, ngay cả những xã khó khăn như Nậm Pì, Nậm Chà, Nậm Ban cũng có những đổi thay nhất định. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, huyện đã huy động sự đóng góp của nhân dân để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Ngoài nguồn vốn của tỉnh và Trung ương, huyện đã huy động các nguồn vốn 30a, 135, chương trình Nông thôn mới, đề án 3 dân tộc vào phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn.

Ông Mai Văn Thắng, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nậm Nhùn cho hay, với chức năng là cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện, tham mưu cho UBND huyện về lĩnh vực giao thông vận tải, trong thời gian tới Phòng Kinh tế - Hạ tầng sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình phát triển giao thông, đặc biệt là phát triển giao thông nông thôn. 

Phòng cũng sẽ phối hợp với các cơ quan và các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND huyện ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn được giao để tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện. Phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 56/69 bản có đường ôtô đến trung tâm bản được cứng hóa đạt mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Khóa III đã đề ra cũng như thục hiện tốt mục tiêu giảm nghèo của tỉnh.

Văn Thường,Bích Hạnh,  Ngọc Ánh

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Mộc Châu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu.

970 hộ nghèo Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Tính đến hết quý III/2023, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng 970 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Sơn La phấn đấu năm 2025 không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Kỳ Anh huy động nguồn lực hỗ trợ cho người yếu thế, hộ đặc biệt khó khăn

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Xóa vùng lõm sóng di động và cung cấp cáp quang tới 100% thôn, bản

Khẩn trương nâng cấp đường trục quốc gia để sớm thương mại hóa 5G trong năm 2024; xóa vùng lõm sóng di động trên phạm vi toàn quốc; phấn đấu 100% thôn, bản được cung cấp cáp quang.

Thuận Châu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025

Huyện Thuận Châu (Sơn La) tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu đưa huyện thoát nghèo năm 2025.

Tủ sách cộng đồng giúp người dân Yên Bái giảm nghèo thông tin

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hiệu quả tủ sách cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ đời sống.

Người dân Thu Lũm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay tại địa phương

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (Lai Châu) được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.