Tuyên truyền viên phải nắm vững chính sách về công tác giảm nghèo

Hội thi là dịp để cán bộ, người làm công tác giảm nghèo nắm vững các nội dung cơ bản của các văn bản, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác truyền thông về giảm nghèo đa chiều.

Có thể thấy, trong thời gian gần đây hoạt động tuyên truyền về giảm nghèo ngày càng sôi nổi, đa dạng. Đặc biệt, tập trung vào việc đẩy mạnh kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên.

Đúng 1 tuần trước, tại hội trường UBND huyện Gia Viễn, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với một số sở, ban, ngành, các huyện, thành phố đã tổ chức hội thi "Tuyên truyền viên giỏi về giảm nghèo" năm 2022.

Hội thi thu hút 8 đội chơi, đại diện cho 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Mỗi đội có từ 5 - 6 thành viên là công chức, viên chức, người lao động ngành Lao động, Thương binh và Xã hội; tuyên truyền viên, cộng tác viên đã và đang tham gia các hoạt động truyền thông về giảm nghèo tại các địa phương; trưởng thôn, xóm, tổ trưởng dân phố; cán bộ các hội, đoàn thể ở cấp xã, phường, thị trấn, thôn, xóm, phố.

Các đội lần lượt trải qua 3 phần thi 

Theo đó, các đội lần lượt trải qua 3 phần thi gồm: Chào hỏi, kiến thức chung và xử lý tình huống, tiểu phẩm. Các phần thi tập trung vào các nội dung như: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2021-2025; Chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2022 - 2025; Quy trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo hàng năm áp dụng cho giai đoạn 2022 - 2025; các chính sách: bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập, tiền điện, trợ giúp, trợ cấp xã hội, trợ giúp pháp lý, y tế, nhà ở, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động và một số chính sách khác có liên quan đến hộ nghèo, người nghèo hiện đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh...

Quan sát nội dung phần thi của tỉnh Ninh Bình không khó để thấy, hoạt động này nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của chi bộ, của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Hội thi là dịp để cán bộ, người làm công tác giảm nghèo tìm hiểu, nghiên cứu, nắm vững các nội dung cơ bản của các văn bản, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác truyền thông về giảm nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025.  

Đồng thời tạo cơ sở dữ liệu phục vụ công tác truyền thông; đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giới thiệu gương người tốt việc tốt rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, internet, mạng xã hội… đến với cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân.

Những tiểu phẩm tại cuộc thi được sử dụng chất liệu từ những câu chuyện trong cuộc sống thường nhật được đánh giá, góp phần lan tỏa các gương điển hình ở tất cả các lĩnh vực, trong công tác và đời sống xã hội trên địa bàn.

Với tỉnh Ninh Bình, mặc dù đây là lần đầu tiên hội thi được tổ chức song đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về ý nghĩa và sự thiết thực, góp phần lan tỏa thông điệp xuyên suốt của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025: "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau", khơi dậy ý chí tự lực tự cường, phát huy nội lực vươn lên "thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no" của người dân và cộng đồng, phấn đấu "Vì một Việt Nam không còn đói nghèo".

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao các giải: màn chào hỏi xuất sắc nhất cho huyện Kim Sơn; nam, nữ diễn viên xuất sắc nhất cho huyện Yên Mô; trao 2 giải khuyến khích cho huyện Yên Khánh và Yên Mô; trao 3 giải ba cho đội Gia Viễn, Nho Quan, thành phố Tam Điệp; trao 2 giải nhì cho thành phố Ninh Bình, huyện Hoa Lư và trao giải nhất cho huyện Kim Sơn.

Thanh Thủy, Lệ Yên, Hồng Kiên, Thanh Thuý

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.