Xóa thôn, bản "lõm" sóng, "trắng" sóng để nhanh thoát nghèo

Với sự phát triển mạnh mẽ của công cuộc chuyển đổi số, những vùng chưa có sóng điện thoại ngày càng thể hiện rõ sự tụt hậu, chênh lệch khoảng cách về cả kinh tế và dân trí với khu vực khác.

Lào Cai là tỉnh vùng cao biên giới phía bắc còn nhiều khó khăn. Nhiều địa phương trong tỉnh vẫn trong tình trạng lõm sóng điện thoại, sóng internet. Bởi vậy người dân vẫn còn khó khăn trong việc tiếp cận các thông tin, chính sách, kinh nghiệm làm ăn.

Xã Nậm Chày, cách trung tâm huyện Văn Bàn 30 km về phía Tây hiện vẫn còn 3/8 thôn chưa có sóng điện thoại. Giao thông khó khăn, lại thêm sóng điện thoại chập chờn khiến người dân không cập nhật được thông tin kinh tế - xã hội, muốn liên lạc với cán bộ thôn cũng không dễ dàng. 

Nậm Chày hiện là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện và là 01 trong 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất trên địa bàn tỉnh. Theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025, xã có 295 hộ nghèo chiếm 55,14%, 79 hộ cận nghèo chiếm 14,77%. 

Xã Tân Tiến- một trong những xã khó khăn nhất của huyện Bảo Yên hiện còn 4 thôn là Nậm Bắt, Nậm Hu, Cán Chải, Nậm Dìn vẫn chưa có sóng điện thoại. Người dân muốn gọi điện thoại di động phải di chuyển lên đỉnh núi cao mới đón được sóng sóng.

Những vùng chưa có sóng điện thoại ngày càng thể hiện rõ sự tụt hậu, chênh lệch khoảng cách về cả kinh tế và dân trí với khu vực khác. Đây là minh chứng cho thấy vai trò quan trọng của giảm nghèo thông tin trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công cuộc chuyển đổi số, những vùng chưa có sóng điện thoại ngày càng thể hiện rõ sự tụt hậu, chênh lệch khoảng cách về cả kinh tế và dân trí với khu vực khác.

Xác định việc phủ sóng di động cho các thôn, bản đặc biệt khó khăn, rút ngắn khoảng cách tiếp cận thông tin sẽ sẽ tạo động lực phát triển, thức tỉnh ý thực chủ động vươn lên tự thoát nghèo của người dân, tỉnh Lào Cai thời gian qua đã không ngừng nỗ lực tìm cách xóa các thôn “trắng” sóng, các khu vực “lõm” sóng còn lại tại địa phương.

Trên cơ sở kết quả rà soát, phương án đề xuất của các doanh nghiệp viễn thông và các chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng viễn thông theo Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 được phê duyệt tại Quyết định số 2269 ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai đã nghiên cứu, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư hạ tầng viễn thông, internet trên địa bàn toàn tỉnh. 

Trong năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông Lao Cai tập trung vào việc xóa 1 thôn “trắng” sóng thông tin di động và 30 thôn chưa được đảm bảo cung cấp dịch vụ truy nhập internet băng rộng di động (3G, 4G).

Tỉnh Lào Cai đã hợp tác với các tập đoàn viễn thông để đầu tư xây dựng hạ tầng viễn thông vươn tới vùng sâu, vùng xa; phục vụ các nhiệm vụ chính trị, mang lại nhiều lợi ích, hỗ trợ đắc lực cho sản xuất, kinh doanh và hưởng thụ cho người dân. Theo kết quả rà soát, thống kê, đến nay toàn tỉnh có 2967 trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS), trong đó có 1212 trạm 4G và 05 trạm 5G (Lào Cai là địa phương thứ 18 trên cả nước, triển khai phủ sóng 5G).

Hạ tầng viễn thông với độ bao phủ rộng, chất lượng cao, phủ sóng di động đến 100% trung tâm các xã, phường, thị trấn, trên 95% thôn, tổ dân phố; cung cấp dịch vụ internet đến 60% thôn, tổ dân phố; tỷ lệ dân số có điện thoại thông minh đạt 51,4%; số hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng đạt 53,3%. Lào Cai là địa phương thứ 18 trên cả nước, triển khai phủ sóng 5G góp phần thúc đẩy kích cầu du lịch, phục hồi kinh tế du lịch và đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số trên địa bàn.

Nhờ quyết tâm rất cao trong giảm nghèo đa chiều trong đó có sự đóng góp không nhỏ của việc triển khai "đi cùng, đi trước" trong giảm nghèo thông tin, năm 2022, tỉnh Lào Cai đã giảm được gần 10.000 hộ nghèo, tỷ lệ giảm nghèo đạt 5,83%, vượt gần 30% so với chỉ tiêu đề ra.

Thống kê chung đến nay, toàn tỉnh còn 18,37% hộ nghèo, tương đương với trên 34.000 hộ. Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu phấn đấu bình quân mỗi năm giảm 3 - 5 % số hộ nghèo; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn các huyện nghèo, xã nghèo giảm từ 6%/năm trở lên.  

Thanh Hà, Anh Dũng, Lê Dũng

Chàng trai người Mông mở HTX bao tiêu hàng nghìn tấn dứa cho người dân biên giới

Năm 2022, anh Thào A Giàng thành lập Hợp tác xã dứa Mường Nhà (Điện Biên), liên kết với gần 70 hộ dân bản giáp biên trồng hơn 60ha cây dứa mật, bao tiêu sản phẩm, đảm bảo đầu ra giúp bà con.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Nước sạch đến với học sinh vùng cao Nậm Pồ

Tính tới ngày 31/10, toàn huyện Nậm Pồ (Điện Biên) đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 26 giếng khoan tại các trường học trên địa bàn.

Nhiều hộ dân ở Phong Thổ viết đơn xin thoát nghèo

Những lá đơn xin thoát nghèo đã thể hiện nguyện vọng, khẳng định ý chí tự lực vươn lên của một bộ phận đồng bào ở huyện Phong Thổ (Lai Châu) trong hành trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Thừa Thiên Huế: Linh hoạt thực hiện chính sách giảm nghèo đặc thù

Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Nghị quyết số 20/2023/NQ-HĐND, trong đó có 6 nhóm chính sách trọng tâm, trọng điểm để thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

Tuần Giáo nỗ lực thực hiện 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế

Tính đến ngày 31/10/2023, tổng số học sinh trên địa bàn huyện Tuần Giáo (Điện Biên) tham gia bảo hiểm y tế là 1.335 em, đạt 106.8% kế hoạch tỉnh giao.

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Tuần Giáo nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy giảm nghèo

Những việc làm hỗ trợ thiết thực đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân của huyện Tuần Giáo (Điện Biên) được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

Tây Ninh: Nhiều cơ chế giảm nghèo đa chiều hiệu quả

Tỉnh Tây Ninh ban hành và thực hiện lồng ghép nhiều chính sách, mô hình giảm nghèo đa chiều hiệu quả cho vùng nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh.

TP Bà Rịa khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân

Việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp người dân Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) có sinh kế ổn định, thoát nghèo bền vững, từng bước vươn lên khấm khá.