Tri Tôn chú trọng đào tạo nghề ở nông thôn, thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Nằm trong danh sách 74 huyện nghèo của cả nước, Tri Tôn hiện đang triển khai thực hiện công tác giảm nghèo nhằm nỗ lực thoát khỏi huyện nghèo quốc gia sớm nhất.

Tri Tôn là huyện miền núi biên giới của tỉnh An Giang. Huyện có tổng cộng 13 xã, 02 thị trấn với 79 khóm ấp, dân số toàn huyện có 117.345 người với 33.441 hộ. Trong đó, đồng bào dân tộc Khmer có 11.134 hộ chiếm 33,29 % dân số, tập trung ở 10 xã, thị trấn.

lao dong nghe.jpg
Nhờ chú trọng đào tạo nghề cho lực lượng lao động nông thôn đã thúc đẩy sinh kế bền vững, gia tăng thu nhập, và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân nghèo trong huyện.

Nằm trong danh sách 74 huyện nghèo của cả nước giai đoạn 2021 – 2025, huyện Tri Tôn hiện đang tập trung triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, phấn đấu sớm thoát khỏi danh sách huyện nghèo quốc gia. 

Đời sống kinh tế xã hội đối với một số vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn, do trình độ dân trí thấp, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề chưa cao, đặc biệt là số lao động rời địa phương đi làm ăn xa gần 20.000 người. Để giải quyết tình trạng này, huyện xác định việc dạy nghề, giải quyết việc làm sẽ là một trong những giải pháp góp phầm giảm nghèo bền vững, và luôn được đảng bộ, chính quyền huyện Tri Tôn quan tâm.

Thời gian qua, huyện Tri Tôn đã mạnh mẽ thúc đẩy triển khai công tác giảm nghèo và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó phải kể đến đóng góp quan trọng đó là giải pháp tạo việc làm, thúc đẩy sinh kế bền vững, gia tăng thu nhập, và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trong huyện.

Đầu năm 2023, UBND huyện Tri Tôn đã triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo năm 2023.  

Năm 2023, Tri Tôn sẽ quyết liệt tập trung mọi nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao nhất, trong đó tập trung vào các chính sách an sinh xã hội để trợ giúp cho người dân đảm bảo thoát nghèo bền vững, không tái nghèo.

Một trong số các chính sách đó là triển khai thực hiện tốt Dự án 4  về phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững. Thông qua dự án này, huyện đã tổ chức Ngày hội việc làm giới thiệu cho hàng trăm lao động; khai giảng các lớp dạy nghề. 

Đến nay, huyện đã thực hiện thành công các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, từ đó tăng tỷ lệ lao động đã được đào tạo lên 41,81%. 

Đồng thời, huyện đã tập trung tạo việc làm mới cho lao động, đặc biệt là lao động nông thôn. Trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã giới thiệu và giải quyết việc làm cho 14.285 lượt lao động và tư vấn cho 36 người xuất khẩu lao động.

Ngoài ra, huyện cũng đã thực hiện các dự án khác liên quan đến nâng cao năng lực giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững và hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Việc này giúp tạo ra những cơ hội mới cho người dân và giảm tỷ lệ nghèo trong huyện.

Theo báo cáo của UBND huyện Tri Tôn, vào giai đoạn 2021 - 2025, huyện có tổng cộng 3.586 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 10,74% tổng số hộ trong huyện, và 3.411 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 10,22%. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, huyện đã giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 2.900 hộ, tương ứng với tỷ lệ 8,65%, giảm 2,2% so với đầu giai đoạn. Cụ thể, hộ nghèo dân tộc thiểu số chiếm khoảng 18,77%, và hộ cận nghèo là 3.780 hộ, tỷ lệ 11,27%. 

Chăm lo dinh dưỡng cho trẻ để góp phần giảm nghèo

Chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, quan tâm sức khỏe hộ nghèo, cận nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đắk Nông tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch đặt ra là 3%) và giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ là 8,1% (kế hoạch đặt ra là 5%).

Huế hỗ trợ làm nhà, giải quyết việc làm để giảm nghèo

Thành phố Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hơn 500 hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Tập trung giảm nghèo thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp giảm nghèo, hỗ trợ người dân an cư là những chương trình được nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa chú trọng.

Thúc đẩy giải quyết việc làm bền vững tại Phú Thọ

Hỗ trợ việc làm bền vững là một trong những tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thái Nguyên tổ chức phiên giao dịch, ngày hội việc làm để giảm nghèo bền vững

Giải quyết việc làm giúp người lao động, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, có thu nhập ổn định, là hoạt động góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo nói chung tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.

Những 'trái ngọt' của chương trình giảm nghèo bền vững ở Đồng Tháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả khả quan.

Long An phấn đấu giảm số hộ nghèo đa chiều

Long An đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế hộ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới; hỗ trợ người khó khăn vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bắc Giang tăng cường triển khai dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thành quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sa Pa

Năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 7,76%, vượt mức bình quân của tỉnh và vượt kế hoạch thị xã giao.