TP Yên Bái: Đa dạng hình thức giảm nghèo bền vững

Với nhiều hình thức như xây dựng nhà ở, tổ chức tư vấn, thăm khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho các hộ nghèo, thành phố Yên Bái đang chung tay giúp đỡ người khó khăn giảm nghèo bền vững.

Mới đây, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ trên 851 triệu đồng cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thông qua việc triển khai hỗ trợ cho các hộ nghèo với mức 300 nghìn đồng/khẩu/tháng và hỗ trợ lương thực, thực phẩm; hỗ trợ cải thiện nhà ở cho các hộ nghèo từ nguồn kinh phí xã hội hóa; tổ chức tư vấn, thăm khám sức khỏe định kỳ miễn phí mỗi quý một lần tại trạm y tế xã, phường.

Đây là hoạt động nhằm thực hiện Đề án Hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có khả năng tự thoát nghèo trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025.

Làm nhà cho hộ dân ở Bái Dương, TP. Yên Bái

Toàn thành phố Yên Bái hiện có 31.200 hộ dân, trong đó: 210 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,67%. Trong số này có 37 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có khả năng thoát nghèo với 51 nhân khẩu được hỗ trợ bảo đảm ổn định cuộc sống theo Đề án của Hội đồng nhân dân thành phố. Hộ cận nghèo là 203 hộ, chiếm tỷ lệ 0,65%. Thành phố hiện không còn hộ nghèo có thành viên trong hộ là người có công với cách mạng.

Đến hết năm 2022, thành phố cơ bản đã hoàn thành xong việc xóa nhà tạm cho hộ nghèo; số hộ nghèo còn lại gặp khó khăn về nhà ở chủ yếu là do chưa bảo đảm điều kiện về đất đai, vốn đối ứng, chọn thời điểm làm nhà.

Mục tiêu đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố còn 0,42% (giảm 0,25%, tương ứng giảm 80 hộ trong năm, cuối năm còn 130 hộ). Tỷ lệ hộ cận nghèo đến cuối năm 2023 giảm còn 0,50% (giảm 0,15%, tương ứng giảm 47 hộ trong năm, cuối năm còn 156 hộ).

Để đạt được mục tiêu, thành phố Yên Bái tập trung tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trong công tác giảm nghèo bền vững, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo đề ra năm 2023. Thực hiện tốt công tác rà soát, phân loại, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo để có giải pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp, giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững theo từng hoàn cảnh, nguyên nhân nghèo, điều kiện và nguyện vọng cần hỗ trợ của hộ nghèo. 

Chính quyền các cấp tiếp tục rà soát, lập danh sách hộ nghèo chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng nhà ở quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự cải thiện nhà ở trong năm 2023. Đồng thời phân tích cụ thể, chi tiết hiện trạng, khó khăn, vướng mắc khi làm nhà để đề ra các giải pháp hỗ trợ cụ thể đối với từng hộ.

Tổ chức thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia và các chính sách giảm nghèo để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững theo hướng tiếp cận đa chiều. Cụ thể như hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo, đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động và giải quyết nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để tạo việc làm, nâng cao thu nhập…

Được biết, các địa phương trong tỉnh đang thực hiện phong trào thi đua "Yên Bái chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021 - 2025. Tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 3,3%/năm theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025.

Nhật Hải

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Mộc Châu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu.

970 hộ nghèo Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Tính đến hết quý III/2023, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng 970 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Sơn La phấn đấu năm 2025 không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Kỳ Anh huy động nguồn lực hỗ trợ cho người yếu thế, hộ đặc biệt khó khăn

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Thuận Châu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025

Huyện Thuận Châu (Sơn La) tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu đưa huyện thoát nghèo năm 2025.

Tủ sách cộng đồng giúp người dân Yên Bái giảm nghèo thông tin

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hiệu quả tủ sách cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ đời sống.

Người dân Thu Lũm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay tại địa phương

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (Lai Châu) được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

Điện Biên nỗ lực đưa nước sạch đến người dân vùng sâu, vùng xa

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 62/115 xã đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt vệ sinh.