Người nghèo Yên Bái đổi thay cuộc sống nhờ có điện

Nhờ có điện, bà con nông dân vùng cao Yên Bái có cơ hội tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật hiện đại, ứng dụng vào sản xuất. Từ đó giúp họ xoá đói nghèo, tăng thu nhập.

Đến thôn Làng Mít, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên (Yên Bái) sẽ thấy hình ảnh những chiếc đồng hồ đo điện được treo trên cột điện bê tông mới vững chắc. Trong những ngôi nhà, người dân rất phấn khởi khi được sử dụng điện và chia sẻ dự định mua sắm thêm các vật dụng để phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

Được biết trước đây, khi chưa có điện lưới, 90 hộ dân trong thôn góp tiền mua dây, dựng cột kéo điện từ thôn khác qua nhưng chỉ đáp ứng được điện thắp sáng, vì thế, sinh hoạt rất bất tiện. Gần đây, khi Điện lực Văn Yên thi công hoàn thành đường điện mới, nhiều hộ dân đã mua sắm tivi, nồi cơm điện, ấm đun nước… để phục vụ cuộc sống. Từ đó, đời sống tinh thần của họ được cải thiện.

Theo chia sẻ của các hộ dân ở thôn Sua Lông, xã Nậm Khắt của huyện vùng cao Mù Cang Chải, để thi công công trình điện lưới, bà con nơi đây sẵn sàng hiến đất, chặt cây với ước mong có điện.

Từ khi có điện lưới, cuộc sống của người dân được cải thiện rõ nét.

Cả thôn hiện có trên 70 hộ dân. Trước kia khi chưa có điện, cuộc sống của họ gặp muôn vàn khó khăn, niềm mong mỏi lớn nhất là được Nhà nước, ngành điện sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp họ ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Một hộ dân thôn Sua Lông kể, con anh năm nay học lớp 4 nhưng buổi tối phải thắp thêm cả đèn dầu để học. Khổ nhất là mùa hè, cả gia đình phải sống trong cảnh tối tăm và nóng bức. Hệ thống điện nước gia đình anh lắp đặt chỉ đủ chiếu sáng được một vài bóng điện, các khác thiết bị khác không đủ tải nên hầu như không sử dụng được.

Thế nhưng, từ khi có điện lưới quốc gia, cuộc sống của người dân đã đổi thay nhiều. 

“Chỉ mấy tháng trước, mọi người muốn xát thóc phải chở về trung tâm xã, nhiều khi mưa gió không đi được thì lại dùng cối giã tay. Bây giờ, đun nước, nấu cơm đều dùng điện hết. Tối đến, cả nhà lại quây quần bên mâm cơm xem tivi, con trẻ được học bài dưới ánh điện, người dân có điều kiện tiếp thu khoa học kỹ thuật, thay đổi tập quán sản xuất”,  Trưởng thôn Sua Lông - Thào A Chu tâm sự. 

Đặc biệt, nhờ có điện, xã Nậm Khắt đang lên kế hoạch lắp đặt loa phát thanh ở các thôn để mỗi khi có việc gì thì tuyên truyền hay thông báo cho bà con. Có điện, trạm viễn thông cũng chuẩn bị được lắp đặt, thôn không còn là vùng "lõm sóng”.

Với hạ tầng giao thông, điện lưới quốc gia được đầu tư và các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, bà con sẽ có điều kiện phát triển kinh tế, phát huy tinh thần bám đất, bám bản cùng nhau xây dựng đời sống. 

Dòng điện không chỉ giúp người nông dân giảm sức lao động, mà còn giúp giảm giá thành sản phẩm. Theo tính toán, mỗi một công ruộng nếu dùng điện để sản xuất sẽ tiết kiệm chi phí đầu vào so với các loại nhiên liệu khác như xăng, dầu là khoảng 50%. Điều quan trọng nữa là khi có điện, bà con nông dân ở đây cũng có cơ hội tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật hiện đại, ứng dụng vào sản xuất, xoá đói nghèo, tăng thu nhập.

Cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Nậm Khắt cho biết, khi có điện, một số hộ dân đã mua máy vi tính, gắn thêm mạng Internet để tìm kiếm, tra cứu thông tin, nâng cao hiểu biết. 

Được đánh giá là một trong những tỉnh thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Yên Bái đẩy mạnh hỗ trợ người nghèo theo hướng đa chiều, đặc biệt là hỗ trợ nâng cao thu nhập, vượt qua mức sống tối thiểu và hỗ trợ giải quyết những thiếu hụt trong xã hội... 

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, thực hiện các chính sách giảm nghèo, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân cho vay các nguồn tín dụng chính sách đối với 23.114 hộ gia đình với tổng doanh số cho vay gần 1.147,9 tỷ đồng. Trong đó, số khách hàng là hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo là 9.179 hộ với tổng số vốn cho vay là 650,6 tỷ đồng. 

Yên Bái đã đóng hoặc hỗ trợ một phần kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho 392.894 đối tượng là người nghèo, cận nghèo, trẻ em, đối tượng bảo trợ xã hội, người dân ở vùng đặc biệt khó khăn, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn... với tổng kinh phí hỗ trợ là 314,4 tỷ đồng. 

Cùng với đó, các địa phương cũng đã lập, thẩm định danh sách và chi trả trợ cấp tiền điện cho 44.082 hộ nghèo và hộ chính sách xã hội với tổng kinh phí 21,9 tỷ đồng. Thực hiện chính sách hỗ trợ giáo dục đối với trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, học sinh thuộc các cơ sở giáo dục tại các thôn, xã đặc biệt khó khăn, học sinh là người khuyết tật cho 115.708 lượt học sinh với tổng kinh phí thực hiện trên 128,5 tỷ đồng. Huy động các nguồn kinh phí xã hội hóa để khởi công xây dựng 522 căn nhà cho hộ nghèo với kinh phí hỗ trợ từ 25 - 50 triệu đồng/nhà và đến nay đã hoàn thành 390 căn, đang thi công 132 căn...

Lê Thu

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.