Tập huấn chăm sóc dinh dưỡng cho cán bộ y tế thôn bản tỉnh Hà Giang

Năm 2023, Sở Y tế tỉnh Hà Giang cùng các cơ sở y tế trên địa bàn đẩy mạnh công tác truyền thông, tập huấn về cải thiện dinh dưỡng.

Cải thiện dinh dưỡng là nội dung Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025. Mục đích nhằm cải thiện, chăm sóc và nâng cao thể trạng, tầm vóc của trẻ em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Là tỉnh miền núi biên giới, trình độ dân trí không đồng đều, tập quán sản xuất của bộ phận đồng bào dân tộc vùng sâu, xa tỉnh Hà Giang còn lạc hậu, thu nhập và đời sống của người dân còn nhiều khó khăn… Để giảm thiểu tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, các cấp, chính quyền trong tỉnh Hà Giang đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện dinh dưỡng, giúp trẻ em nâng cao thể chất, phát triển khỏe mạnh. 

Thời gian qua, Sở Y tế tỉnh Hà Giang được UBND tỉnh giao chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh thực hiện nội dung này. 

Các chương trình tập huấn về dinh dưỡng được tăng cường trên địa bàn tỉnh Hà Giang. 

Trong năm 2022, dù nội dung về cải thiện dinh dưỡng không được giao kinh phí thực hiện nhưng Sở Y tế tỉnh đã triển khai lồng ghép một số hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi, sử dụng nguồn kinh phí địa phương. 

Năm 2023, Sở Y tế Hà Giang cùng các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông, tập huấn về cải thiện dinh dưỡng.

Mới đây, ngày 14 và 15/8, Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Quản Bạ đã tổ chức Tập huấn Cập nhật kiến thức chuyên môn chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời cho 40 học viên là nhân viên y tế thôn bản và cộng tác viên dinh dưỡng đang hoạt động tại các thôn, bản của 06 xã: Cán Tỷ, Thái An, Thanh Vân, Quyết Tiến, Lùng Tám và Bát Đại Sơn.

Tại lớp tập huấn, các học viên được tìm hiểu về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với bà mẹ và trẻ em; nhu cầu dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và giai đoạn cho con bú; kỹ thuật chế biến thức ăn bổ sung cho trẻ em; các bước vệ sinh thiết yếu cho bà mẹ và trẻ em... Ngoài ra, các học viên được thực hành một buổi tư vấn cho các bà mẹ đang mang thai và cho con bú cũng như tổ chức trình diễn nấu ăn cho trẻ nhỏ.

Thông qua tập huấn nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết cho học viên trong quá trình chăm sóc cho các thai phụ và bà mẹ cho con bú để có thể tự tin áp dụng vào thực tế cuộc sống. Qua đây, các học viên cũng đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyên truyền về tầm quan trọng của dinh dưỡng dành cho bà mẹ và trẻ em. Từ đó góp phần thực hiện hiệu quả nội dung cải thiện dinh dưỡng thuộc Tiểu dự án 2, Dự án 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Theo kế hoạch, Trung tâm Y tế huyện Quản Bạ sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn cho 06 xã còn lại vào ngày 22 - 23/8/2023.

Việt Dũng và nhóm PV, BTV

An Lão đẩy mạnh truyền thông và đào tạo nghề góp phần giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, huyện An Lão (tỉnh Bình Định) đã đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và đào tạo nghề cho lao động vùng nông thôn giải quyết việc làm, góp giảm nghèo bền vững.

An Giang: Tuyên truyền làm thay đổi nhận thức góp phần giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh An Giang đã chủ động tuyên truyền tạo chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vững.

Dấu ấn giảm nghèo bền vững ở huyện vùng cao Mù Cang Chải

Năm 2023, huyện vùng cao Mù Cang Chải đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình đầu tư, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, toàn huyện giảm 1.178 hộ nghèo, đạt tỷ lệ 9,83%.

Lạc Dương nỗ lực giảm nghèo bền vững

Huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã lồng ghép hiệu quả nhiều chương trình mục tiêu của quốc gia và địa phương để phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.

Phú Yên: Tuyên truyền thay đổi tư duy, cùng nhau giảm nghèo

Để góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội thi truyên truyền về công tác giảm nghèo.

Đồng Tháp: Được tiếp cận thông tin kịp thời, tỷ lệ hộ nghèo ở Tam Nông giảm mạnh

Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) giảm mạnh nhờ được tiếp cận các thông tin, chính sách, dự án hỗ trợ của Nhà nước kịp thời.

Gần 74.000 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo ở Đồng Tháp được cấp thẻ BHYT

Năm 2023, Đồng Tháp cấp gần 74.000 thẻ BHYT cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; tư vấn dinh dưỡng tại cộng đồng và trường học; xác định tình trạng dinh dưỡng của trẻ vì mục tiêu giảm nghèo đa chiều.

Lâm Đồng giảm dần mức độ thiếu hụt chỉ số dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo

Những năm gần đây, tỷ lệ giảm nghèo, giảm các chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản (trong chuẩn nghèo đa chiều) tại Lâm Đồng qua từng năm đều đạt chỉ tiêu kế hoạch đặt ra.

Hiệu quả từ đào tạo nghề, giải quyết việc làm ở Hòa Bình

Cùng với việc đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực có chất lượng, công tác đào tạo nghề góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững.

An Giang: Thành phố Châu Đốc không còn hộ nghèo

Đến cuối năm 2023, 34 hộ nghèo của thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang) đã thoát nghèo. Kết quả này vượt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra của thành phố.