Sơn La: Đưa bảo hiểm y tế đến người dân vùng khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La triển khai nhiều giải pháp nhằm mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, nỗ lực hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.

Tại tỉnh Sơn La, bảo hiểm y tế đã và đang khẳng định vai trò là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng nhằm đảm bảo cho tất cả người dân được thụ hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe ban đầu, đặc biệt là với nhóm yếu thế, bao gồm người nghèo. Do đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, nỗ lực hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.

Là chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, tuy nhiên, thời gian qua, nhiều xã, bản tại tỉnh Sơn La không còn nằm trong vùng kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn nên đồng bào dân tộc thiểu số không được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế như trước đây. Vì vậy, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế giảm sút. Trước thực tế đó, Sơn La đang nỗ lực mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế đến người dân.

Hơn 20 năm nay, bà Trần Thị Liễu ở phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La đều đặn mua thẻ bảo hiểm y tế cho cả gia đình với mong muốn góp một phần nhỏ bé chia sẻ với những hoàn cảnh không may mắn khi bị ốm đau cần bảo hiểm chi trả. 

Cách đây nửa năm, bà phải đi bệnh viện 4 lần để chữa bệnh. Bà được chẩn đoán bị áp xe phổi dẫn đến viêm phổi nặng. Trong khi điều trị bệnh, bà còn mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp nên việc chữa trị cũng rất phức tạp và kéo dài. Thẻ bảo hiểm y tế như chiếc phao cứu sinh giúp bà chi trả hàng chục triệu đồng tiền viện phí.

Bà Liễu chia sẻ, từ ngày phải điều trị bệnh, bà thấy bảo hiểm y tế vô cùng quan trọng. Nhờ có bảo hiểm hỗ trợ nên bà chỉ phải chi trả khoản tiền khám, chữa bệnh rất nhỏ.

Cán bộ ngành bảo hiểm xã hội tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Không chỉ là điểm tựa khi bị tai nạn, ốm đau, bảo hiểm y tế còn mang lại cơ hội sống cho những người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính phải điều trị liên tục, dài ngày. 

Chỉ tính riêng bệnh suy thận, mỗi năm có hàng trăm trường hợp cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, một số bệnh viện tuyến huyện và rất nhiều bệnh nhân phải đến bệnh viện chạy thận 3 lần/tuần. Chi phí để điều trị các bệnh lý này đối với những người có hoàn cảnh khó khăn là quá sức. Có nhiều người phải cầm cố, bán nhà thậm chí vay mượn mới có đủ chi phí điều trị lúc thập tử nhất sinh. Bảo hiểm y tế hiện nay có thể chi trả khá tốt, có những bệnh nhân được bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí chạy thận nhân tạo tại đây.

Theo Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có nhiều xã thuộc các khu vực III, khu vực II và xã đạt chuẩn nông thôn mới chuyển thành khu vực I. Do đó, đối với xã ở khu vực I, người dân tộc thiểu số không còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế như trước đây.

Gia đình ông Tòng Văn Sư, bản Khau Ban, xã Mường Trai, huyện Mường La không thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo nên không được cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng người dân tộc thiểu số như trước. Nhận thức được sự cần thiết của bảo hiểm y tế nên ông đã mua thẻ bảo hiểm y tế cho cả 8 người trong gia đình. Theo ông, khi không may ốm đau sẽ đỡ được gánh nặng rất lớn về chi phí khám chữa bệnh, còn nếu không sử dụng đến sẽ góp phần chia sẻ quỹ khám chữa bệnh với những người khác.

Hiện tại, công tác tuyên truyền cho các hộ dân tộc thiểu số mua thẻ bảo hiểm y tế tại các địa bàn vùng cao ở Sơn La gặp nhiều khó khăn do một bộ phận người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước. Thêm vào đó, nhiều hộ dù không thuộc hộ nghèo, cận nghèo nhưng kinh tế vẫn còn khá khó khăn. Ngoài ra, chi phí tham gia bảo hiểm y tế cho gia đình cũng tương đối lớn so với mức sống của người dân.

Vì thế, cán bộ ngành bảo hiểm xã hội thường xuyên kết hợp với chính quyền địa phương đưa ra nhiều giải pháp. Việc tuyên truyền được thực hiện từ hệ thống loa phát thanh cơ sở, đến tổ chức các hội nghị, hoặc trực tiếp đến từng nhóm hộ dân.

Đồng thời, ngành bảo hiểm xã hội cũng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Trong đó, việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID, hình ảnh thẻ tích hợp tại căn cước công dân gắn chip thay thế thẻ giấy là một trong những tiện ích vượt bậc. Người dân dễ dàng theo dõi quá trình đóng - hưởng, các chế độ được hưởng, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID và Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm giải quyết kịp thời, thuận tiện, đầy đủ quyền lợi cho người tham gia.

Chị La Thị Quyên, huyện Mường La cho hay, được cán bộ bảo hiểm tuyên truyền cụ thể nên chị hiểu được nhiều lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế. Gia đình chị có 6 thành viên, chị đã mua thẻ bảo hiểm y tế để phòng lúc ốm đau, bệnh tật cho cả nhà.

Được biết, tỉnh Sơn La có hơn 1,2 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, trong đó khoảng 108 nghìn người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, tỷ lệ bao phủ đạt gần 95% dân số. Ngành bảo hiểm xã hội tỉnh đặt mục tiêu đến hết năm 2023 có trên 161 nghìn người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, tỷ lệ bao phủ đạt trên 96%.

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La Đinh Thanh Tùng nhấn mạnh, chính sách bảo hiểm y tế từng bước được lan tỏa rộng khắp. Người dân đã hiểu hơn về những quyền, lợi ích và ý nghĩa nhân văn, nhân đạo của chính sách bảo hiểm y tế. 

Thời gian tới, ngành bảo hiểm xã hội tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền có chính sách hỗ trợ để người dân có điều kiện tham gia; đồng thời vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp quyên góp ủng hộ để tặng thẻ bảo hiểm y tế, đặc biệt là cho người dân vùng khó khăn.

Thuý Vy

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Mộc Châu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu.

970 hộ nghèo Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Tính đến hết quý III/2023, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng 970 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Sơn La phấn đấu năm 2025 không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Kỳ Anh huy động nguồn lực hỗ trợ cho người yếu thế, hộ đặc biệt khó khăn

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Thuận Châu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025

Huyện Thuận Châu (Sơn La) tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu đưa huyện thoát nghèo năm 2025.

Tủ sách cộng đồng giúp người dân Yên Bái giảm nghèo thông tin

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hiệu quả tủ sách cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ đời sống.

Người dân Thu Lũm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay tại địa phương

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (Lai Châu) được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

Điện Biên nỗ lực đưa nước sạch đến người dân vùng sâu, vùng xa

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 62/115 xã đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt vệ sinh.