Thừa Thiên Huế:

Phong Điền nâng cao nhận thức về giảm nghèo, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, huyện Phong Điền đã làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Một trong những giải pháp thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trong thời gian qua ở huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) đó là thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý chí thoát nghèo của các hộ, nhờ đó đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, của cán bộ, đảng viên và người dân trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững.

giam ngheo thua thien hue.jpg
Các hộ nghèo, cận nghèo không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại mà đã tự lực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo. Ảnh: Hải Yến

Nhờ nâng cao nhận thức, các hộ nghèo, cận nghèo không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại mà đã tự lực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo. Bên cạnh đó, huyện cũng đã chú trọng tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế, đào tạo nghề cho lao động nông thôn; phát triển và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả.

Kết quả, năm 2023, toàn huyện đã giảm được 244 hộ nghèo/122 hộ nghèo theo kế hoạch, hiện còn lại 616 hộ nghèo với 1.220 khẩu, chiếm tỷ lệ 2,05%; ngoài ra đã giảm 125 hộ cận nghèo, hiện còn 996 hộ cận nghèo với 2.472 khẩu, chiếm tỷ lệ 3,32%. 

Đồng thời, huyện cũng đã rà soát các hộ nghèo để giảm nghèo theo địa chỉ cụ thể, tập trung đồng bộ các giải pháp xóa các chiều thiếu hụt như hỗ trợ nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi để tạo mô hình sinh kế, tạo việc làm, tổ chức các lớp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, thực hiện các chế độ chính sách trợ cấp xã hội, miễn giảm học phí, chi phí học tập....

Năm 2023, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với các đơn vị liên quan, cùng các công ty, doanh nghiệp địa bàn và các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; phối hợp với các địa phương tổ chức 16 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm,… Đến nay, đã giải quyết việc làm mới cho hơn 1.700 lao động, trong đó có 244 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Năm 2024, huyện Phong Điền đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo là 89 hộ, tương ứng 0,3%, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2024 chiếm 1,75%. Huy động nguồn lực để xóa tất cả nhà tạm trên địa bàn huyện trong năm 2024.

Theo đó, năm 2024, huyện vẫn xác định công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm. Và một trong những giải pháp thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững đó là tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý chí thoát nghèo của các hộ; triển khai có hiệu quả các mô hình sinh kế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập gắn với giảm nghèo theo địa chỉ cụ thể…

Trúc Lâm

Chăm lo dinh dưỡng cho trẻ để góp phần giảm nghèo

Chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, quan tâm sức khỏe hộ nghèo, cận nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đắk Nông tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch đặt ra là 3%) và giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ là 8,1% (kế hoạch đặt ra là 5%).

Huế hỗ trợ làm nhà, giải quyết việc làm để giảm nghèo

Thành phố Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hơn 500 hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Tập trung giảm nghèo thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp giảm nghèo, hỗ trợ người dân an cư là những chương trình được nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa chú trọng.

Thúc đẩy giải quyết việc làm bền vững tại Phú Thọ

Hỗ trợ việc làm bền vững là một trong những tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thái Nguyên tổ chức phiên giao dịch, ngày hội việc làm để giảm nghèo bền vững

Giải quyết việc làm giúp người lao động, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, có thu nhập ổn định, là hoạt động góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo nói chung tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.

Những 'trái ngọt' của chương trình giảm nghèo bền vững ở Đồng Tháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả khả quan.

Long An phấn đấu giảm số hộ nghèo đa chiều

Long An đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế hộ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới; hỗ trợ người khó khăn vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bắc Giang tăng cường triển khai dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thành quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sa Pa

Năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 7,76%, vượt mức bình quân của tỉnh và vượt kế hoạch thị xã giao.