Huy động nguồn lực xây nhà mới cho hộ nghèo ở Si Ma Cai

Từ nhiều nguồn hỗ trợ và xã hội hóa, huyện Si Ma Cai (Lào Cai) đã tiến hành xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.

Năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các cấp, các ngành kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ trợ kinh phí xóa nhà tạm cho nhân dân còn khó khăn về nhà ở. 

Ông Giàng Sín Chớ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Si Ma Cai cho biết, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã triển khai làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn.

Theo đó, huyện Si Ma Cai được hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm cho nhân dân còn khó khăn về nhà ở từ 3 nguồn. Thứ nhất, Đoàn đại biểu Quốc hội hỗ trợ 250 triệu đồng làm mới cho 5 hộ nghèo, đến nay nhiều nhà đã làm trên 50% khối lượng công trình. Thứ hai, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) hỗ trợ huyện Si Ma Cai 5 tỷ đồng. Thứ ba, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững hỗ trợ trên 7 tỷ đồng.

anh chup man hinh 2023 12 19 luc 094818.png
Người nghèo ở Si Ma Cai được hỗ trợ xây nhà mới, đảm bảo an sinh xã hội.

Đặc biệt, nguồn vốn này đã được giao cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn và các ngành liên quan tiến hành rà soát, lập danh sách thẩm định, đối với hộ nghèo trên địa bàn các xã, thị trấn. Việc thẩm định hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện luôn đảm bảo kịp thời, công bằng và đúng đối tượng. 

Trong năm 2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Si Ma Cai đã phối hợp với chính quyền và các ban, ngành liên quan tiến hành rà soát, lập danh sách, thẩm định đối với 276 hộ nghèo tại 9 xã và 1 thị trấn của huyện. Cụ thể, huyện sẽ hỗ trợ xây mới là 50 triệu đồng/căn nhà đối với các nguồn vốn hỗ trợ từ Đoàn đại biểu Quốc hội, Ngân hàng TMCP Công Thương và Chương trình mục tiêu quốc gia.

Cùng với đó, huyện kêu gọi thêm các nguồn kinh phí đối ứng, từ ngân sách của địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội, người thân trong dòng họ, tận dụng tối đa các nguồn nhân lực, nguyên vật liệu sẵn có để xây dựng các công trình khang trang, bền vững. 

Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Si Ma Cai cũng đang triển khai chương trình hỗ trợ hộ nghèo từ nguồn quỹ của Ban vận động Quỹ Vì người nghèo Trung ương nhằm xây nhà đại đoàn kết cho các đối tượng. Đây là những hoạt động góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Vân Anh và nhóm PV

Chàng trai người Mông mở HTX bao tiêu hàng nghìn tấn dứa cho người dân biên giới

Năm 2022, anh Thào A Giàng thành lập Hợp tác xã dứa Mường Nhà (Điện Biên), liên kết với gần 70 hộ dân bản giáp biên trồng hơn 60ha cây dứa mật, bao tiêu sản phẩm, đảm bảo đầu ra giúp bà con.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Nước sạch đến với học sinh vùng cao Nậm Pồ

Tính tới ngày 31/10, toàn huyện Nậm Pồ (Điện Biên) đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 26 giếng khoan tại các trường học trên địa bàn.

Nhiều hộ dân ở Phong Thổ viết đơn xin thoát nghèo

Những lá đơn xin thoát nghèo đã thể hiện nguyện vọng, khẳng định ý chí tự lực vươn lên của một bộ phận đồng bào ở huyện Phong Thổ (Lai Châu) trong hành trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Thừa Thiên Huế: Linh hoạt thực hiện chính sách giảm nghèo đặc thù

Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Nghị quyết số 20/2023/NQ-HĐND, trong đó có 6 nhóm chính sách trọng tâm, trọng điểm để thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

Tuần Giáo nỗ lực thực hiện 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế

Tính đến ngày 31/10/2023, tổng số học sinh trên địa bàn huyện Tuần Giáo (Điện Biên) tham gia bảo hiểm y tế là 1.335 em, đạt 106.8% kế hoạch tỉnh giao.

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Tuần Giáo nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy giảm nghèo

Những việc làm hỗ trợ thiết thực đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân của huyện Tuần Giáo (Điện Biên) được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

Tây Ninh: Nhiều cơ chế giảm nghèo đa chiều hiệu quả

Tỉnh Tây Ninh ban hành và thực hiện lồng ghép nhiều chính sách, mô hình giảm nghèo đa chiều hiệu quả cho vùng nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh.

TP Bà Rịa khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân

Việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp người dân Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) có sinh kế ổn định, thoát nghèo bền vững, từng bước vươn lên khấm khá.