Chung tay xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc

Theo số liệu rà soát của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên, tính đến ngày 31/3/2023, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 7.447 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát, hư hỏng có nhu cầu hỗ trợ làm mới và sửa chữa.

Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên 

Điện Biên là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao thứ 3 trong cả nước, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, còn nhiều hộ phải sống trong những ngôi nhà tạm, nhà dột nát.

Trước những khó khăn trên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã triển khai Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Từ đó, nhằm huy động các nguồn lực xã hội để chung tay xóa nhà tạm, giúp hộ nghèo của tỉnh ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo rà soát của UBND tỉnh, hiện toàn tỉnh Điện Biên có gần 7.450 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo đang ở trong những ngôi nhà tạm, nhà dột nát, hư hỏng có nhu cầu hỗ trợ làm mới và sửa chữa. Trong đó, hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu làm nhà mới là 5.479, hộ có nhu cầu sửa chữa 1.916; hộ chính sách có nhu cầu làm mới là 28 và nhu cầu sửa chữa 24 hộ.

Để giúp tỉnh thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, ngày 25/4/2023 Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ban hành Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Mục tiêu Đề án đặt ra trong thời gian 1 năm (từ 7/5/2023 đến 7/5/2024) sẽ làm mới 7.000 - 8.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc. Trong đó, hỗ trợ Điện Biên 5.000 căn, sau khi hỗ trợ xong cho tỉnh số nhà còn lại hỗ trợ các địa phương khác trên địa bàn Tây Bắc.

Tổng kinh phí vận động dự kiến từ 350 đến 400 tỷ đồng, trong trường hợp nguồn kinh phí vận động chưa đáp ứng yêu cầu hỗ trợ đến các hộ gia đình trên một khu vực, địa bàn thì sẽ ưu tiên hỗ trợ theo thứ tự: Hộ nghèo dân tộc thiểu số; hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; hộ nghèo, cận nghèo có thành viên thuộc đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hộ nghèo, cận nghèo thuộc vùng thường xuyên xảy ra thiên tai; các hộ nghèo, cận nghèo còn lại. Mức hỗ trợ xây dựng mỗi nhà là 50 triệu đồng, sau khi làm mới nhà ở phải đảm bảo “3 cứng”, có đủ diện tích sử dụng và tuổi thọ căn nhà từ 20 năm trở lên.

Đề án được triển khai thực hiện từ tháng 5/2023 đến tháng 5/2024.

Vừa là trách nhiệm, vừa là sự tri ân chân thành

Tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên ông Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định: Việc triển khai Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ là hết sức cần thiết, mang lại nhiều kết quả tích cực cho xã hội, thể hiện sự quan tâm, tri ân của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và nhân dân cả nước với đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên đã đóng góp, chiến đấu hi sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vì vậy, việc triển khai kịp thời, hiệu quả Đề án sẽ tạo động lực để các hộ nghèo của tỉnh Điện Biên vươn lên thoát nghèo bền vững, củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân vào các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trên tinh thần đó, sáng 13/5, Đoàn Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ điểm cầu Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có sáng kiến “Đền ơn đáp nghĩa” thực chất, nặng tình “tương thân tương ái,” đồng thời hoan nghênh sự có mặt của đông đảo đại diện các tổ chức, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, cá nhân tại sự kiện này.

Theo Chủ tịch nước, chúng ta hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trong bối cảnh đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử sau gần 40 năm đổi mới. Đời sống các tầng lớp nhân dân nói chung trong đó có đời sống của đồng bào các dân tộc, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa ngày được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên so với mặt bằng phát triển chung của đất nước, Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc vẫn còn nhiều khó khăn, hạ tầng chưa đồng bộ, hàng vạn hộ nghèo vẫn phải sống trong những căn nhà tạm, dột nát, một bộ phận nhân dân còn thiếu các dịch vụ xã hội cơ bản như nước sạch, công trình điện chiếu sáng, cơ sở trường học, dịch vụ khám chữa bệnh…

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, Đề án là việc làm đẹp, thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái, giúp đỡ, tiếp sức thiết thực, vừa là trách nhiệm, vừa là sự tri ân chân thành đối với đồng bào các dân tộc trên vùng đất mà trước kia bà con đã dành sự hy sinh, cống hiến lớn lao, đóng góp sức người, sức của, không tiếc máu xương cho Tổ quốc.

“Triệu tấm lòng yêu thương – Nghìn mái nhà hạnh phúc”

Thật cảm động! Tại Lễ phát động, đã có hơn 280 tỷ đồng tương đương với 5.600 căn nhà đại đoàn kết được các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức, cá nhân ở Trung ương và địa phương ủng hộ và đăng ký ủng hộ đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc.

Tiếp nhận số tiền ủng hộ, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ, Ban Tổ chức Chương trình vô cùng xúc động trước những tình cảm, nghĩa cử cao đẹp, những tấm lòng vàng của toàn thể các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm... tại buổi Lễ nghĩa tình ngày hôm nay.

“Chúng tôi rất cảm kích trước tấm lòng thơm thảo của các cán bộ, nhân viên, người lao động của các donh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các ngân hàng, trong điều kiện sản xuất kinh doanh thực sự đang gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn chung tay, cộng đồng trách nhiệm, đóng góp quan trọng cho thành công của Chương trình.”- bà Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ.

Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và toàn thể đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tiếp tục đồng hành cùng Chương trình. Chúng tôi, xin tiếp nhận và tri ân tất cả mọi sự ủng hộ, ít hay nhiều tùy thuộc vào điều kiện cụ thể. Cao hơn cả mọi giá trị là góp phần vun đắp thêm tinh thần tương thân, tương ái, truyền thống đoàn kết tốt đẹp của dân tộc ta, là món quà ý nghĩa chúng ta dành tặng Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

“Với thông điệp “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, với tình cảm, tấm lòng và sự quyết tâm cao nhất, chúng ta tin tưởng và cùng chúc cho Chương trình hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và một số tỉnh địa bàn Tây Bắc sẽ thành công tốt đẹp”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà kỳ vọng.

Hồ Nhi

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Mộc Châu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu.

970 hộ nghèo Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Tính đến hết quý III/2023, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng 970 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Sơn La phấn đấu năm 2025 không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Kỳ Anh huy động nguồn lực hỗ trợ cho người yếu thế, hộ đặc biệt khó khăn

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Thuận Châu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025

Huyện Thuận Châu (Sơn La) tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu đưa huyện thoát nghèo năm 2025.

Tủ sách cộng đồng giúp người dân Yên Bái giảm nghèo thông tin

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hiệu quả tủ sách cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ đời sống.

Người dân Thu Lũm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay tại địa phương

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (Lai Châu) được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

Điện Biên nỗ lực đưa nước sạch đến người dân vùng sâu, vùng xa

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 62/115 xã đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt vệ sinh.