Chung tay hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Trấn Yên

Chương trình giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát mà huyện Trấn Yên (Yên Bái) đang thực hiện có tác động trực tiếp tới tình hình an sinh - xã hội, là tiêu chí quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, huyện Trấn Yên đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đề ra những hướng đi, mô hình, giải pháp cụ thể, đúng hướng. Thông qua các chương trình hỗ trợ như vay vốn hộ nghèo, cận nghèo, phát triển kinh tế, hỗ trợ làm nhà ở, hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất... đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cải thiện đời sống người dân. 

Quá trình triển khai công tác giảm nghèo, Trấn Yên luôn xác định rõ mục tiêu, giải pháp trọng tâm, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân. Trong đó, chú trọng thực hiện rà soát từ cấp thôn, cấp xã để xác định đối tượng, đánh giá hiện trạng và nguyên nhân nghèo của từng hộ, làm cơ sở lên phương án vận động, coi trọng hàng đầu về hỗ trợ sinh kế, đảm bảo tính sát thực, khả thi, hiệu quả.

Từ việc tổng huy động các nguồn hỗ trợ, địa phương đã triển khai hỗ trợ được 71 nhà ở (trong đó làm mới 40 nhà, sửa chữa 31 nhà) cho các hộ khó khăn với tổng số các nguồn hỗ trợ trên 2.390 triệu đồng.

Về phân bổ kinh phí, từ nguồn ngân sách tỉnh Yên Bái làm mới 11 nhà, tổng số tiền 550 triệu đồng; từ nguồn kinh phí xã hội hóa của tỉnh và Trung ương làm mới 11 nhà, tổng số tiền 550 triệu đồng; từ nguồn xã hội hóa của địa phương 49 nhà với tổng số tiền 1.390 triệu đồng… Cùng với đó, toàn huyện đã chung tay vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2021 được tổng số 1.257 triệu đồng.

Trấn Yên tích cực hỗ trợ các hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Chị Hà Thị Minh, sinh năm 1985, ở xã Hồng Ca thuộc diện hộ nghèo đơn thân nuôi 2 con nhỏ. Được sự giúp đỡ từ các nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh và Chi bộ Văn phòng cấp ủy và chính quyền huyện Trấn Yên, cùng sự hỗ trợ của người thân và nhân dân trong xã, gia đình chị đã có một ngôi nhà xây khang trang với diện tích 120 m2 trị giá trên 130 triệu đồng.

Được biết, nhà chị Minh là một trong 17 hộ nghèo của xã Hồng Ca được nhận hỗ trợ xây dựng nhà ở mới và sửa chữa nâng cấp nhà ở kiên cố, giúp các hộ thoát nghèo và yên tâm ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, Văn phòng cấp ủy và chính quyền huyện Trấn Yên đã hỗ trợ, giúp đỡ 02 hộ nghèo trên địa bàn huyện thoát nghèo.

Là hộ nghèo, hơn 20 năm qua, vợ chồng ông Khôi ở Quy Mông sống trong ngôi nhà lụp xụp, ẩm ướt. Nay được hỗ trợ từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái và quyên góp của họ hàng, gia đình ông đã có một ngôi nhà khang trang, tạo động lực để phấn đấu thoát nghèo. 

Được biết năm 2022, huyện Trấn Yên phấn đấu giảm 1,08% tỷ lệ hộ nghèo (giảm 260 hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025). Để thực hiện được mục tiêu này, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về triển khai thực hiện công tác giảm nghèo, giới thiệu các mô hình giảm nghèo có hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo. 

Quan tâm tạo điều kiện để người nghèo, hộ nghèo nâng cao thu nhập và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản (việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin). Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho hoạt động giảm nghèo. 

Đặc biệt, Trấn Yên phân công cho các cơ quan, đơn vị trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ 33 hộ dân thoát nghèo. Chỉ đạo các xã, thị trấn phân công cho tập thể, cá nhân theo dõi và giúp đỡ 260 hộ thoát nghèo. Riêng khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, xây dựng tại mỗi địa phương một mô hình giảm nghèo về sinh kế (hỗ trợ mỗi mô hình 5 triệu đồng để phát triển sản xuất). Ngoài ra, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo và xã hội hóa thực hiện tu sửa, nâng cấp và làm mới 57 ngôi nhà cho hộ nghèo.

Ông Nguyễn Cảnh Hiếu, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Trấn Yên cho biết: Bằng nhiều hình thức vận động, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể huyện Trấn Yên đã tích cực huy động các nguồn lực xã hội, chung tay hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn, giúp họ yên tâm về chỗ ở để từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. 

Chương trình giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát mà Trấn Yên đang thực hiện có tác động trực tiếp tới tình hình an sinh - xã hội, là tiêu chí quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đồng hành với các hộ nghèo, giúp họ tháo gỡ khó khăn về nhà ở để chuyên tâm phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo, cùng thực hiện thắng lợi mục tiêu chung giảm nghèo bền vững trên toàn huyện. Đến nay, qua rà soát, trong năm 2022, huyện Trấn Yên đã có 351 hộ thoát nghèo và hạ tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 2,55%. 

Thời gian tới, trên cơ sở các chính sách hỗ trợ, huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo bền vững theo hướng tập trung khai thác các nguồn lực, chú trọng nâng cao thực chất đời sống người dân. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân về giảm nghèo bền vững. Tăng cường việc hướng dẫn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả. Đồng thời tập trung hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo, cận nghèo. Thực hiện công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn và đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo bền vững.

Nguyễn Thảo, Ánh Tuyết, Minh Thúy

Chăm lo dinh dưỡng cho trẻ để góp phần giảm nghèo

Chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, quan tâm sức khỏe hộ nghèo, cận nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đắk Nông tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch đặt ra là 3%) và giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ là 8,1% (kế hoạch đặt ra là 5%).

Huế hỗ trợ làm nhà, giải quyết việc làm để giảm nghèo

Thành phố Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hơn 500 hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Tập trung giảm nghèo thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp giảm nghèo, hỗ trợ người dân an cư là những chương trình được nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa chú trọng.

Thúc đẩy giải quyết việc làm bền vững tại Phú Thọ

Hỗ trợ việc làm bền vững là một trong những tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thái Nguyên tổ chức phiên giao dịch, ngày hội việc làm để giảm nghèo bền vững

Giải quyết việc làm giúp người lao động, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, có thu nhập ổn định, là hoạt động góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo nói chung tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.

Những 'trái ngọt' của chương trình giảm nghèo bền vững ở Đồng Tháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả khả quan.

Long An phấn đấu giảm số hộ nghèo đa chiều

Long An đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế hộ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới; hỗ trợ người khó khăn vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bắc Giang tăng cường triển khai dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thành quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sa Pa

Năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 7,76%, vượt mức bình quân của tỉnh và vượt kế hoạch thị xã giao.