Huyện Cam Lộ (Quảng Trị):

Chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn góp phần giảm nghèo bền vững

Nhằm góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy quá trình xóa đói giảm nghèo, những năm qua, huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) đã tăng cường công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, miền núi.

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân, góp phần xoá đói giảm nghèo bền vững, huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) cho biết, những năm qua huyện triển khai thực hiện công tác dạy nghề cho lực lượng lao động ở khu vực nông thôn và miền núi.

day-nghe-1.jpg
Việc tổ chức đào tạo nghề và các hoạt động phục vụ việc làm cho người lao động trên địa bàn luôn là sự quan tâm hàng đầu của huyện Cam Lộ. (Ảnh: Hải Yến)

Theo đó, giai đoạn 2010-2020, toàn huyện đã đào tạo nghề cho hơn 5.700 lao động nông thôn. Trong năm 2022, huyện đào tạo nghề cho gần 700 lao động, trong đó đào tạo nghề phi nông nghiệp chiếm hơn 70%; triển khai tập huấn khoa học kỹ thuật, công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp cho hơn 2.000 lượt người lao động.

Thời gian qua, việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã thu được những hiệu quả, giúp tăng thu nhập và tạo thêm việc làm cho người dân, địa phương. Qua đào tạo nghề nông nghiệp, người lao động được tiếp cận những kiến thức cơ bản về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học, chuyển giao công nghệ vào thực tiễn sản xuất để tăng năng suất lao động, tăng giá trị hàng hoá trên một đơn vị diện tích. 

Trong đó, nhiều lao động đã hình thành và phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp hơn như chăn nuôi gà thả vườn, nuôi dê, trồng và chăm sóc cà gai leo, cây hồ tiêu, cây lạc, cây dược liệu, bước đầu hình thành chuỗi sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Đặc biệt, đối với nghề phi nông nghiệp, nhiều học viên sau khi học các lớp học nghề điện dân dụng, cơ khí nông nghiệp đã tự mở cơ sở kinh doanh, bảo dưỡng, sửa chữa hư hỏng thông thường cho các loại máy móc, công cụ phục vụ sản xuất….

Theo huyện Cam Lộ, năm 2022, ước tính có 80% lao động nông thôn sau khi học nghề có việc làm và thu nhập cao hơn trước khi học nghề. 

Năm 2023, để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, UBND huyện Cam Lộ chỉ đạo các phòng, ban liên quan và các xã, thị trấn khảo sát nhu cầu học nghề, sát hạch cấp chứng chỉ nghề để triển khai đào tạo đúng địa chỉ. 

Để thực hiện được mục tiêu trên, đồng thời để tăng cường hiệu quả công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân, đặc biệt là đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo, thời gian qua, cùng với việc thực hiện chính sách về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, huyện Cam Lộ cũng đã tổ chức các hoạt động tư vấn, tìm hiểu về việc làm cho người lao động.

Mới đây, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Cam Lộ tổ chức chương trình giao lưu, đối thoại, tìm hiểu và tư vấn về việc làm cho người lao động. Hoạt động này đã  thu hút sự 8 đơn vị, doanh nghiệp cùng hàng trăm người lao động, đoàn viên thanh niên trong và ngoài tỉnh tham gia.

Được biết, hiện nay, số người trong độ tuổi lao động của huyện chiếm trên 60% dân số, trên 20 nghìn lao động trực tiếp làm việc trong khu vực nông thôn, số lao động có nhu cầu tìm việc làm rất lớn nhưng số lượng người lao động có nhu cầu học nghề mới vẫn chưa nhiều. Nguyên nhân là do quy mô nền kinh tế của huyện chưa đáp ứng nhu cầu của xã hội nên vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Chính vì vậy, việc tổ chức đào tạo nghề và các hoạt động phục vụ việc làm cho người lao động trên địa bàn luôn là sự quan tâm hàng đầu của huyện nhằm góp phần giúp huyện từng bước giải quyết được vấn đề việc làm cho người lao động, góp phần giảm nghèo bền vững để phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trúc Lâm

Chăm lo dinh dưỡng cho trẻ để góp phần giảm nghèo

Chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, quan tâm sức khỏe hộ nghèo, cận nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đắk Nông tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch đặt ra là 3%) và giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ là 8,1% (kế hoạch đặt ra là 5%).

Huế hỗ trợ làm nhà, giải quyết việc làm để giảm nghèo

Thành phố Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hơn 500 hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Tập trung giảm nghèo thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp giảm nghèo, hỗ trợ người dân an cư là những chương trình được nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa chú trọng.

Thúc đẩy giải quyết việc làm bền vững tại Phú Thọ

Hỗ trợ việc làm bền vững là một trong những tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thái Nguyên tổ chức phiên giao dịch, ngày hội việc làm để giảm nghèo bền vững

Giải quyết việc làm giúp người lao động, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, có thu nhập ổn định, là hoạt động góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo nói chung tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.

Những 'trái ngọt' của chương trình giảm nghèo bền vững ở Đồng Tháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả khả quan.

Long An phấn đấu giảm số hộ nghèo đa chiều

Long An đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế hộ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới; hỗ trợ người khó khăn vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bắc Giang tăng cường triển khai dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thành quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sa Pa

Năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 7,76%, vượt mức bình quân của tỉnh và vượt kế hoạch thị xã giao.