A Lưới phấn đấu ra khỏi 74 huyện nghèo Quốc gia

Hiện nay, huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) nằm trong 74 huyện nghèo toàn quốc. Xác định giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt để A Lưới phấn đấu sớm ra khỏi 74 huyện nghèo.

Theo Quyết định số 353/QĐ-TTg, ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, huyện A Lưới của tỉnh Thừa Thiên Huế nằm trong 74 huyện nghèo toàn quốc. 

Qua rà soát hộ nghèo đa chiều cuối năm 2021, toàn huyện có 7.022 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 49,98%; có 2.185 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 15,55%. Trong đó, 11 xã có tỷ lệ nghèo trên 60%; 2 xã có tỷ lệ nghèo từ 35% đến dưới 60%; 4 xã có tỷ lệ nghèo từ 10% đến dưới 30%; và có 1 xã có tỷ lệ nghèo dưới 5%.

Đến cuối năm 2022, công tác giảm nghèo bước đầu đạt những kết quả rất tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm 11,78%, tương ứng 1.623 hộ, vượt 193 hộ so với kế hoạch đề ra; số hộ nghèo toàn huyện còn lại 5.399 hộ, chiếm 38,2%; số hộ cận nghèo 2.078 hộ, chiếm 14,70%. Trong đó: 240 hộ nghèo, 192 hộ cận nghèo không có khả năng lao động; 315 có công cách mạng.

Năm 2023, A Lưới phấn đấu số hộ nghèo giảm 1.878 hộ, còn lại 3.521 hộ tương ứng 24,91%. Đây là tiền đề quan trọng để đầu năm 2024, huyện xây dựng đề án thoát khỏi 74 huyện nghèo của cả nước.

W-lang-nghe-det-ta-oi-thua-thien-hue-1.jpg
Để đưa huyện ra khỏi danh sách 74 huyện nghèo Quốc gia, một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt mà A Lưới xác định là phải giảm nghèo bền vững, trong đó phải tạo việc làm, tạo sinh kế, để nâng cao đời sống cho người dân. (Ảnh: Hải Yến)

Để thực hiện triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo, kiên quyết đưa huyện ra khỏi danh sách 74 huyện nghèo Quốc gia, thời gian qua, A Lưới xác định giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của cả hệ thống chính trị được các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. 

Đồng thời, xác định rõ nguyên nhân nghèo và có phương án thoát nghèo theo địa chỉ cụ thể cho từng hộ nghèo; giảm nghèo phải thực chất, phải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của từng hộ nghèo; phải xóa nhà tạm và tạo việc làm, tạo sinh kế, để nâng cao đời sống cho người dân.

Bên cạnh đó, trên cơ sở kế hoạch phân bổ chỉ tiêu của Ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững tỉnh và Ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững huyện về việc giao chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo cho các xã, thị trấn giai đoạn 2022 – 2025.

Theo đó, thời gian qua, huyện đã lồng ghép và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia; hoàn thành việc đánh giá, tiếp tục tiến hành rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo năm 2023; tập trung huy động các nguồn lực để triển khai có hiệu quả việc xóa nhà tạm và tạo sinh kế lâu dài cho người dân; các sở, ngành tỉnh và các phòng, ban của huyện hướng dẫn cụ thể, kịp thời các vướng mắc trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giảm nghèo bền vững tại địa phương nhất là tuyên truyền cho các hộ nghèo về ý thức thoát nghèo không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, phát huy vai trò của người có uy tín, trưởng thôn, trưởng bản trong công tác giảm nghèo; quan tâm các hộ bảo trợ xã hội, neo đơn, yếu thế...

Một trong những phong trào được A Lưới triển khai có hiệu quả đó là phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo”. Kể từ khi triển khai, phong trào đã phát huy vai trò của người có uy tín, trưởng thôn, trưởng Ban công tác Mặt trận trong công tác tuyên truyền, vận động giảm nghèo bền vững tại địa phương. Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan các cấp trong thực hiện các mục tiêu chỉ tiêu về giảm nghèo bền vững. 

Kết quả, đến cuối năm 2023, số hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 3485 hộ, đạt tỷ lệ 24,4%; hộ cận nghèo còn 2253 hộ, đạt tỷ lệ 15,65%; trong đó, có 11 xã tỷ lệ hộ nghèo trên 25% và còn 1.752 nhà tạm cần được hỗ trợ.

Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện đang quyết tâm, nỗ lực để phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo huyện A Lưới giảm còn dưới 12,01%. 

Trúc Lâm

Chăm lo dinh dưỡng cho trẻ để góp phần giảm nghèo

Chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, quan tâm sức khỏe hộ nghèo, cận nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đắk Nông tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch đặt ra là 3%) và giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ là 8,1% (kế hoạch đặt ra là 5%).

Huế hỗ trợ làm nhà, giải quyết việc làm để giảm nghèo

Thành phố Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hơn 500 hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Tập trung giảm nghèo thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp giảm nghèo, hỗ trợ người dân an cư là những chương trình được nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa chú trọng.

Thúc đẩy giải quyết việc làm bền vững tại Phú Thọ

Hỗ trợ việc làm bền vững là một trong những tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thái Nguyên tổ chức phiên giao dịch, ngày hội việc làm để giảm nghèo bền vững

Giải quyết việc làm giúp người lao động, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, có thu nhập ổn định, là hoạt động góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo nói chung tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.

Những 'trái ngọt' của chương trình giảm nghèo bền vững ở Đồng Tháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả khả quan.

Long An phấn đấu giảm số hộ nghèo đa chiều

Long An đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế hộ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới; hỗ trợ người khó khăn vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bắc Giang tăng cường triển khai dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thành quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sa Pa

Năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 7,76%, vượt mức bình quân của tỉnh và vượt kế hoạch thị xã giao.