Yên Bái triển khai đồng bộ nhiều chính sách giảm nghèo bền vững

Yên Bái đã triển khai đồng bộ nhiều chính sách nhằm đẩy mạnh hỗ trợ người nghèo theo hướng đa chiều, nâng cao thu nhập, vượt qua mức sống tối thiểu và hỗ trợ giải quyết những thiếu hụt trong xã hội.

Theo chuẩn nghèo đa chiều mới, năm 2021, toàn tỉnh Yên Bái có 39.721 hộ nghèo, tăng gần 4 lần so với chuẩn nghèo cũ. Năm 2022, tỉnh đặt mục tiêu giảm 4,04% hộ nghèo so với năm 2021, tức là giảm 8.698 hộ (tăng hơn 3.000 hộ).

Để đạt được mục tiêu này cũng như hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, Yên Bái đã triển khai đồng bộ nhiều chính sách nhằm đẩy mạnh hỗ trợ người nghèo theo hướng đa chiều, đặc biệt là hỗ trợ nâng cao thu nhập, vượt qua mức sống tối thiểu và hỗ trợ giải quyết những thiếu hụt trong xã hội theo các tiêu chí về nghèo đa chiều mới. 

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu về giảm nghèo, tỉnh Yên Bái đã triển khai đồng bộ nhiều chính sách. 

Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ về nhà ở, mua thẻ bảo hiểm y tế 

Thực hiện các chính sách giảm nghèo, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân cho vay các nguồn tín dụng chính sách đối với 23.114 hộ gia đình với tổng doanh số cho vay gần 1.147,9 tỷ đồng; trong đó, số khách hàng là hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo là 9.179 hộ với tổng số vốn cho vay là 650,6 tỷ đồng. 

Yên Bái đã đóng hoặc hỗ trợ một phần kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho 392.894 đối tượng là người nghèo, cận nghèo, trẻ em, đối tượng bảo trợ xã hội, người dân ở vùng đặc biệt khó khăn, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn... với tổng kinh phí hỗ trợ là 314,4 tỷ đồng. 

Cùng đó, các địa phương đã lập, thẩm định danh sách và chi trả trợ cấp tiền điện cho 44.082 hộ nghèo và hộ chính sách xã hội với tổng kinh phí 21,9 tỷ đồng. Thực hiện chính sách hỗ trợ giáo dục đối với trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, học sinh thuộc các cơ sở giáo dục tại các thôn, xã đặc biệt khó khăn, học sinh là người khuyết tật cho 115.708 lượt học sinh với tổng kinh phí thực hiện trên 128,5 tỷ đồng. Huy động các nguồn kinh phí xã hội hóa để khởi công xây dựng 522 căn nhà cho hộ nghèo với kinh phí hỗ trợ từ 25 - 50 triệu đồng/nhà và đến nay đã hoàn thành 390 căn, đang thi công 132 căn...

Hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn từng bước được nâng cao, các ngành nghề được tổ chức đa dạng, phong phú đã giúp cho lao động nông thôn lựa chọn nghề phù hợp với điều kiện sản xuất của gia đình. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các văn bản hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu thị trường; do vậy, số lao động được đào tạo có việc làm ngày một cao. 

Chỉ tính riêng trong tháng 11/2022, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 1.457 lao động; trong đó, từ chương trình phát triển kinh tế - xã hội 895 người, vay vốn Quỹ quốc gia Giải quyết việc làm 240 người, xuất khẩu lao động 44 người, cung ứng lao động tỉnh ngoài 278 người. 

Lũy kế đến tháng 11/2022, đã giải quyết việc làm cho 21.520 người, đạt 110,4% kế hoạch, tăng 2,4% so với cùng kỳ; trong đó, từ chương trình phát triển kinh tế xã hội 10.591 người, vay vốn Quỹ quốc gia Giải quyết việc làm 2.542 người, xuất khẩu lao động 235 người, cung ứng lao động tỉnh ngoài 8.152 người. 

Bên cạnh đó, công tác quản lý bảo hiểm thất nghiệp cũng được các ngành chức năng quan tâm, đến tháng 11/2022: số người được giải quyết chế độ trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp là 3.245 người với tổng số tiền trợ cấp thất nghiệp 48,88 tỷ đồng; hỗ trợ học nghề cho 10 người, với số tiền 60 triệu đồng; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 3.109 người.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục sử dụng có hiệu quả nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững để duy tu, bảo dưỡng các công trình cơ sở hạ tầng; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; hỗ trợ lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, chỉ đạo, định hướng cho các địa phương tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với phát triển kinh tế - xã hội địa phương và yêu cầu của thị trường lao động. 

Đẩy mạnh xã hội hóa đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng có đối ứng của Nhà nước để thúc đẩy các thành phần kinh tế cùng tham gia vào công tác đào tạo nghề, gắn tư vấn việc làm để lao động sau khi học nghề được tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất từ quỹ quốc gia về việc làm…

Cùng với đó, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ về nhà ở, mua thẻ bảo hiểm y tế cho các nhóm đối tượng là người nghèo, người cận nghèo, trẻ em, đối tượng bảo trợ xã hội, người dân sống trong vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người dân tộc thiểu số sống trong vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, người làm nông - lâm - ngư nghiệp có mức sống trung bình…

Hoài Thanh, Vân Anh, Bích Hạnh

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Mộc Châu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu.

970 hộ nghèo Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Tính đến hết quý III/2023, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng 970 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Sơn La phấn đấu năm 2025 không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Kỳ Anh huy động nguồn lực hỗ trợ cho người yếu thế, hộ đặc biệt khó khăn

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Thuận Châu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025

Huyện Thuận Châu (Sơn La) tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu đưa huyện thoát nghèo năm 2025.

Tủ sách cộng đồng giúp người dân Yên Bái giảm nghèo thông tin

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hiệu quả tủ sách cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ đời sống.

Người dân Thu Lũm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay tại địa phương

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (Lai Châu) được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

Điện Biên nỗ lực đưa nước sạch đến người dân vùng sâu, vùng xa

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 62/115 xã đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt vệ sinh.