Xuân yêu thương, hành trình của sự kết nối, chia sẻ và tự lực vươn lên

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai vừa tổ chức Chương trình Tết “Vì người nghèo - Xuân Quý Mão” năm 2023 với chủ đề “Xuân yêu thương, hành trình của sự kết nối, chia sẻ và tự lực vươn lên”.

Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng cùng với sự quan tâm của tỉnh Lào Cai và nỗ lực vươn lên của chính người dân, sự chung tay, góp sức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã giúp cho hàng nghìn hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Lào Cai vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tỉnh Lào Cai đã kịp thời có chính sách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả đối với người dân bị ảnh hưởng do đại dịch. Tỉnh đã hỗ trợ tiền ăn cho 1.069 người với kinh phí 738 triệu đồng; hỗ trợ 6.059 người lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc với giá trị hơn 6 tỷ đồng…

“Xuân yêu thương, hành trình của sự kết nối, chia sẻ và tự lực vươn lên”

Năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 5,83%, vượt mục tiêu đề ra là 4,5%, đạt 129,43% so với kế hoạch; đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện rõ rệt.

Trong năm, toàn tỉnh đã có gần 1.000 hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ xây dựng, nâng cấp nhà ở với tổng số tiền hỗ trợ trên 36 tỷ đồng; trong đó, gần 500 nhà “Đại đoàn kết” được hoàn thành nhờ nguồn kinh phí phân bổ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” do các cấp vận động với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng;

Hàng nghìn hộ nghèo được hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất, khám - chữa bệnh; giải quyết việc làm cho trên 100.000 lao động, trong đó có việc làm cho người nghèo;

Chương trình “Tết vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội đã tặng quà cho 100% hộ nghèo, trị giá hàng chục tỷ đồng; các chính sách về y tế, giáo dục, an sinh xã hội đối với các hộ nghèo được thực hiện kịp thời, đầy đủ.

Tuy nhiên, theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn toàn tỉnh năm 2022 vẫn còn 34.584 hộ nghèo, chiếm 19,39% tổng số hộ trên địa bàn. Trong đó, còn rất nhiều người nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được quan tâm, giúp đỡ, nhất là khi Tết đến, xuân về.

Tối 28/12, tại TP Lào Cai, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình Tết “Vì người nghèo - Xuân Quý Mão” năm 2023 với chủ đề “Xuân yêu thương, hành trình của sự kết nối, chia sẻ và tự lực vươn lên”.

Tại chương trình, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận hơn 20,6 tỷ đồng từ 176 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để thực hiện các hoạt động Tết “Vì người nghèo - Xuân Quý Mão” năm 2023 (trong đó, đăng ký ủng hộ bằng tiền hơn 8,3 tỷ đồng, đăng ký ủng hộ bằng quà và hiện vật là hơn 12,3 tỷ đồng).

Hồng Nhì, Thanh Bình, Ngân Phương

Chăm lo dinh dưỡng cho trẻ để góp phần giảm nghèo

Chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, quan tâm sức khỏe hộ nghèo, cận nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đắk Nông tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch đặt ra là 3%) và giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ là 8,1% (kế hoạch đặt ra là 5%).

Huế hỗ trợ làm nhà, giải quyết việc làm để giảm nghèo

Thành phố Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hơn 500 hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Tập trung giảm nghèo thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp giảm nghèo, hỗ trợ người dân an cư là những chương trình được nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa chú trọng.

Thúc đẩy giải quyết việc làm bền vững tại Phú Thọ

Hỗ trợ việc làm bền vững là một trong những tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thái Nguyên tổ chức phiên giao dịch, ngày hội việc làm để giảm nghèo bền vững

Giải quyết việc làm giúp người lao động, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, có thu nhập ổn định, là hoạt động góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo nói chung tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.

Những 'trái ngọt' của chương trình giảm nghèo bền vững ở Đồng Tháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả khả quan.

Long An phấn đấu giảm số hộ nghèo đa chiều

Long An đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế hộ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới; hỗ trợ người khó khăn vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bắc Giang tăng cường triển khai dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thành quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sa Pa

Năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 7,76%, vượt mức bình quân của tỉnh và vượt kế hoạch thị xã giao.