Ứng dụng công nghệ để cung cấp kịp thời thông tin cần thiết cho người dân

Với sự quan tâm chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền và các đơn vị kết hợp với việc được đầu tư công nghệ sẽ góp phần đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin, kiến thức cần thiết cho người dân.

Để thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 5/9/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về “Đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới”, Sóc Trăng đã chú trọng cung cấp thông tin nhằm giúp người dân nắm bắt tình hình nhanh chóng, đầy đủ, chính xác và đảm bảo tính định hướng, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới.

Một góc thành phố Sóc Trăng

Tại huyện Châu Thành, đến nay, mạng lưới đường dây truyền thanh toàn huyện có 423 loa, trong đó 107 loa hữu tuyến, 254 loa FM, 62 loa ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, có 6 trạm cơ sở lắp đặt hệ thống thu, phát tự động, thị trấn Châu Thành sử dụng 100% hệ thống sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông điều khiển vận hành trên điện thoại hoặc máy vi tính. Cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác thông tin cơ sở được đầu tư, khai thác, sử dụng có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công việc đề ra.

Để giảm nghèo thông tin, thời gian qua, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông vào hoạt động của mình như mua sắm các thiết bị hiện đại; phần mềm ứng dụng trong thông tin truyền thanh, đầu tư, nâng cấp trang thông tin điện tử, xây dựng mạng nội bộ, xây dựng phòng họp trực tuyến, ứng dụng các mạng xã hội, viễn thông để thông tin. Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng, ngoài sóng phát thanh và 2 kênh truyền hình STV1, STV2 thì còn có trang thông tin điện tử tổng hợp và các trang mạng xã hội, như: facebook, youtube, tiktok.

Cùng với các cơ quan truyền thông khác của tỉnh, thời gian qua, Báo Sóc Trăng đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình với 3 ấn phẩm: báo in, báo điện tử và báo chữ Khmer với số lượng phát hành thường xuyên liên tục, đáp ứng nhu cầu độc giả. Đặc biệt, báo điện tử với 54 chuyên mục phản ánh toàn diện các hoạt động của đời sống xã hội có mức truy cập bình quân trên 150.000 lượt/ngày, đã kịp thời thông tin, tuyên truyền về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tỉnh Sóc Trăng xác định, thông tin cơ sở là bộ phận quan trọng trong công tác tuyên truyền của Đảng và Nhà nước.

Ngoài nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị, thông tin cơ sở còn là phương tiện chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn, lãnh đạo cơ quan, đơn vị cơ sở, cung cấp thông tin, kiến thức tới người dân. Thực tế đã cho thấy, thông tin cơ sở đã phát huy được hiệu quả cao trong tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng của Trung ương, của tỉnh, nhất là công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, tạo niềm tin, sự ủng hộ của cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

Đánh giá đúng tầm quan trọng của thông tin cơ sở trong tình hình mới, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong tỉnh đã bám sát nội dung Chỉ thị số 07-CT/TW và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và tình hình thực tế đã quan tâm chỉ đạo, điều hành công tác thông tin cơ sở, đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin, kiến thức cần thiết trên các lĩnh vực đời sống, chú trọng thông tin đến vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Thông tin về cơ sở được đưa bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, vừa có các loại hình thông tin truyền thống, truyền thông đại chúng, vừa có sự kết hợp với các phương tiện truyền thông mới trên nền tảng công nghệ thông tin, các thiết chế văn hóa - thông tin ở cơ sở, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên... để việc tiếp cận thông tin của các tầng lớp nhân dân ngày càng được gần hơn, đáp ứng nhu cầu thông tin kịp thời và đạt hiệu quả.

Duy Tiến, Ngân Phương, Hồng Kiên, Hồng Hạnh

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Mộc Châu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu.

970 hộ nghèo Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Tính đến hết quý III/2023, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng 970 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Sơn La phấn đấu năm 2025 không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Kỳ Anh huy động nguồn lực hỗ trợ cho người yếu thế, hộ đặc biệt khó khăn

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Thuận Châu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025

Huyện Thuận Châu (Sơn La) tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu đưa huyện thoát nghèo năm 2025.

Tủ sách cộng đồng giúp người dân Yên Bái giảm nghèo thông tin

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hiệu quả tủ sách cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ đời sống.

Người dân Thu Lũm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay tại địa phương

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (Lai Châu) được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

Điện Biên nỗ lực đưa nước sạch đến người dân vùng sâu, vùng xa

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 62/115 xã đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt vệ sinh.