TP Đồng Hới (Quảng Bình):

Tích cực hỗ trợ người nghèo phát triển KT, tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản

Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo của Đồng Hới thấp so với các địa phương khác trong tỉnh Quảng Bình, song những năm qua, công tác giảm nghèo bền vững và thực hiện các chính sách an sinh xã hội luôn được chính quyền thành phố quan tâm sát sao.

Tập trung đào tạo nguồn nhân lực 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, các cấp chính quyền thành phố đã đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, tăng thu nhập; tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Từ năm 2021 đến nay, UBND thành phố đã trích ngân sách trên 500 triệu đồng để thực hiện, đồng thời kêu gọi Quỹ vì người nghèo, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể phối hợp xây dựng mới và sửa chữa 20 ngôi nhà ở giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp vươn lên ổn định cuộc sống.

Nhận định công tác đào tạo nghề cho lao động theo nhu cầu xã hội là một giải pháp quan trọng góp phần giảm nghèo bền vững, những năm gần đây, thành phố tập trung đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành du lịch với các nghề kỹ thuật chế biến món ăn, pha chế đồ uống, nghiệp vụ nhà hàng.

Kết quả, trên 80% lao động sau đào tạo được tuyển dụng, giới thiệu việc làm, tự tạo việc làm và có thu nhập ổn định. Trong đó có những lao động là phụ nữ đơn thân, hộ nghèo, người khuyết tật, thanh niên chưa có việc làm... Nhiều lao động nữ sau khi học nghề đã thành lập các tổ, nhóm dịch vụ nấu ăn phục vụ tiệc cưới hỏi, hội nghị, mở nhà hàng, nấu ăn cho các trường học bán trú trên địa bàn.

Đối với các chính sách hỗ trợ về y tế cho người nghèo, người thuộc hộ cận nghèo, thành phố đã cấp thẻ BHYT khám chữa bệnh cho hơn 200 người nghèo với kinh phí gần 200 triệu đồng. Qua đó góp phần giảm thiểu chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo, giúp họ tiếp cận được dịch vụ công về khám chữa bệnh.

Các chế độ, chính sách về giáo dục và đào tạo như: miễn, giảm học phí, hỗ trợ kinh phí học tập đối với học sinh, các cháu mầm non thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, cấp bù học phí cho học sinh… được triển khai với tổng số tiền gần 150 triệu đồng. 100% hộ nghèo trên địa bàn thành phố được hỗ trợ tiền điện đảm bảo theo chính sách của nhà nước với tổng kinh phí gần 150 triệu đồng.

Thực hiện chính sách vay vốn tín dụng từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố Đồng Hới đã thực hiện hỗ trợ vồn vay ưu đãi giải quyết việc làm cho trên 600 người với số tiền trên 21 tỷ đồng; hỗ trợ 37 người vay xây dựng nhà ở xã hội với số tiền 16 tỷ đồng.

Phát huy vai trò trong công tác giảm nghèo bền vững của địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đồng Hới tích cực triển khai thực hiện tốt Tháng cao điểm vì người nghèo hàng năm, vận động Quỹ Vì người nghèo, kinh phí hỗ trợ xây “Nhà tình thương”, “Nhà đại đoàn kết”;

Các tổ chức hội, đoàn thể với nhiều mô hình đã và đang tiếp tục phát huy hiệu quả giảm nghèo bền vững như các mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; “Tổ tiết kiệm tín dụng”, “Tín dụng tiết kiệm”, “Tổ nuôi heo đất tiết kiệm”, “Tổ góp vốn xoay vòng”,....

TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

Giảm tỷ lệ hộ nghèo vượt chỉ tiêu đề ra

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố Đồng Hới giảm còn 0,39%; hộ cận nghèo 0,57%, vượt chỉ tiêu nghị quyết HĐND thành phố và đại hội Đảng bộ thành phố đề ra.

Đời sống của các hộ nghèo, cận nghèo từng bước được cải thiện, tiếp cận tốt hơn các nguồn lực để phát triển. Một số nhu cầu  thiết yếu của người nghèo cơ bản được đáp ứng như nhà ở, điện nước sinh hoạt, khám chữa bệnh, học tập.

Hiện nay, thành phố đang tiếp tục lồng ghép linh hoạt, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng đô thị văn minh và các Chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong đó, đặc biệt chú trọng truyền thông về giảm nghèo, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo. Qua đó phát huy sức mạnh nội lực, huy động sự vào cuộc của toàn xã hội cùng chung sức thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Thời gian tới, Phòng LĐTBXH thành phố Đồng Hới tiếp tục tăng cường tuyên truyền, khơi dậy ý chí tự lực vượt khó vươn lên thoát nghèo của người dân, kịp thời nêu gương các điển hình, các mô hình, cá nhân, tập thể, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho công tác giảm nghèo.

Cùng với đó, đánh giá sát đúng, chính xác thực trạng hộ nghèo, cận nghèo ở các xã, phường, từ đó đề ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của nhà nước đối với người nghèo và tăng cường huy động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế hộ gia đình tăng thu nhập và tăng cường tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản để vươn lên thoát nghèo.

Quang Phong, Hoài Bắc, Thành Huế

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Mộc Châu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu.

970 hộ nghèo Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Tính đến hết quý III/2023, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng 970 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Sơn La phấn đấu năm 2025 không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Kỳ Anh huy động nguồn lực hỗ trợ cho người yếu thế, hộ đặc biệt khó khăn

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Thuận Châu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025

Huyện Thuận Châu (Sơn La) tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu đưa huyện thoát nghèo năm 2025.

Tủ sách cộng đồng giúp người dân Yên Bái giảm nghèo thông tin

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hiệu quả tủ sách cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ đời sống.

Người dân Thu Lũm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay tại địa phương

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (Lai Châu) được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

Điện Biên nỗ lực đưa nước sạch đến người dân vùng sâu, vùng xa

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 62/115 xã đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt vệ sinh.