Thực hiện chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng gắn với việc hỗ trợ giảm nghèo

NHNN đã ban hành Quyết định số 1449/QĐ-NHNN kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 – 2025.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động xây dựng và thực hiện các giải pháp để tăng nguồn vốn cho vay, ưu tiên bố trí vốn cho vay phát triển sản xuất đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Trên tinh thần đó, NHNN đã ban hành Quyết định số 1449/QĐ-NHNN kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 – 2025.

Thực hiện Nghị quyết số 160/NQ-CP ngày 22/12/2021 của Chính phủ về việc ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030 và hưởng ứng phong trào thi đua "Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021 – 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động tại Quyết định số 666/QĐ-TTg ngày 02/6/2022, NHNN ban hành Kế hoạch tổ chức, triển khai thực hiện phong trào thi đua trong toàn ngành Ngân hàng.

Mục đích của kế hoạch nhằm quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững; các nội dung, giải pháp theo Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua "Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021 – 2025 và Kế hoạch triển khai thực hiện của ngành Ngân hàng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tổ chức phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị.

Một trong những nội dung của kế hoạch là thi đua thực hiện tốt các giải pháp của ngành Ngân hàng trong công tác giảm nghèo bền vững, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố tham mưu cho Thống đốc NHNN và chính quyền địa phương thực hiện chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng gắn với việc hỗ trợ giảm nghèo; hỗ trợ địa phương thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2025.

Các tổ chức tín dụng tập trung huy động nguồn vốn, cho vay phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp cận vốn và các dịch vụ ngân hàng, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là người nghèo, người có thu nhập thấp. Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, trong đó có chính sách tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Chủ động xây dựng và thực hiện các giải pháp để tăng nguồn vốn cho vay, ưu tiên bố trí vốn cho vay phát triển sản xuất đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, chủ động, tích cực huy động nguồn lực, có đóng góp thiết thực trong công tác giảm nghèo và hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, địa bàn nghèo nhất là khu vực miền núi, nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn.

...V.v....

Hồng Vũ

Chăm lo dinh dưỡng cho trẻ để góp phần giảm nghèo

Chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, quan tâm sức khỏe hộ nghèo, cận nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đắk Nông tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch đặt ra là 3%) và giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ là 8,1% (kế hoạch đặt ra là 5%).

Huế hỗ trợ làm nhà, giải quyết việc làm để giảm nghèo

Thành phố Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hơn 500 hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Tập trung giảm nghèo thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp giảm nghèo, hỗ trợ người dân an cư là những chương trình được nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa chú trọng.

Thúc đẩy giải quyết việc làm bền vững tại Phú Thọ

Hỗ trợ việc làm bền vững là một trong những tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thái Nguyên tổ chức phiên giao dịch, ngày hội việc làm để giảm nghèo bền vững

Giải quyết việc làm giúp người lao động, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, có thu nhập ổn định, là hoạt động góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo nói chung tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.

Những 'trái ngọt' của chương trình giảm nghèo bền vững ở Đồng Tháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả khả quan.

Long An phấn đấu giảm số hộ nghèo đa chiều

Long An đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế hộ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới; hỗ trợ người khó khăn vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bắc Giang tăng cường triển khai dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thành quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sa Pa

Năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 7,76%, vượt mức bình quân của tỉnh và vượt kế hoạch thị xã giao.