Thị xã Ba Đồn nỗ lực dạy nghề, tạo việc làm cho lao động để giảm nghèo bền vững

Năm 2023, thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) đã đào tạo 13 lớp với 438 học viên; tạo việc làm cho 3.026 lao động, góp phần giải quyết tình trạng thất nghiệp, giảm nghèo bền vững.

Theo thông tin từ UBND thị xã Ba Đồn, thời gian qua, công tác đào tạo nghề, lao động việc làm, giảm nghèo và thực hiện các chính sách xã hội luôn được thị xã Ba Đồn quan tâm, chú trọng và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần giải quyết tình trạng thất nghiệp, giảm nghèo bền vững.

W-giam-ngheo-dao-tao-nghe-quang-binh-5.jpg
Chú trọng đào tạo và giới thiệu việc làm cho người lao động, góp phần giảm nghèo bền vững ở địa phương. Ảnh: Hải Yến

Theo đó, thị xã đã tập trung đào tạo đa dạng hóa các ngành nghề, với nhiều loại hình phù hợp nhu cầu thực tế của địa phương. Trong năm 2023, toàn thị xã đã tổ chức đào tạo nghề được 13 lớp; trong đó 10 lớp nông nghiệp, 3 lớp phi nông nghiệp với 438 học viên, tổng kinh phí 1.020 triệu đồng.

Để việc đào tạo nghề đạt hiệu quả, thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục đã thường xuyên tiến hành khảo sát nhu cầu tại các địa phương để tổ chức các lớp đào tạo; tích cực phối hợp với ngành Giáo dục và các trường THCS trên địa bàn, phân công giáo viên, nhân viên về các trường tổ chức tư vấn phân luồng cho phụ huynh và học sinh. Đến nay đã có 1.601 học sinh được tư vấn vào học hệ THPT có nghề tại Trung tâm. 

Song song với việc đào tạo nghề, từ đầu năm 2023 đến nay, thị xã cũng đã tạo việc làm cho 3.026 lao động, đạt 100,87% so với kế hoạch đề ra. 

Cụ thể, đã tạo thêm việc làm cho 801 người thiếu việc làm; tạo việc làm mới cho 2.225 người, trong đó thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội đã tạo việc làm cho 915 người, thông qua chính sách tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo việc làm cho 361 người, đưa 646 người lao động đi làm việc tại các thị trường nước ngoài, người lao động tự tạo việc làm 303 người.

Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm 2023, UBND thị xã đã kịp thời ban hành, triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đó là giải quyết tình trạng việc làm cho người lao động và giao chỉ tiêu cho các xã, phường; tổ chức thực hiện các chính sách về giảm nghèo, các dự án của Chương trình. 

Chính vì vậy, trong năm 2023, toàn thị xã giảm 142 hộ nghèo, vượt 72 hộ so với kế hoạch, đưa tỷ lệ  hộ nghèo từ 1,99% xuống còn 1,49%; tỷ lệ hộ cận nghèo từ 4,39% xuống còn 3,41%; đến cuối năm 2023 còn 445 hộ nghèo, 1.019 hộ cận nghèo. 

Năm 2024, thị xã Ba Đồn phấn đấu giải quyết việc làm cho 3.000 lao động và giảm 70 hộ nghèo… Để đạt được mục tiêu này, Ba Đồn xác định tiếp tục thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, tạo việc làm và tạo thêm việc làm cho người lao động, chú trọng xuất khẩu lao động; xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giảm nghèo bền vững ở địa phương. 

Trúc Lâm

Chăm lo dinh dưỡng cho trẻ để góp phần giảm nghèo

Chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, quan tâm sức khỏe hộ nghèo, cận nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đắk Nông tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch đặt ra là 3%) và giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ là 8,1% (kế hoạch đặt ra là 5%).

Huế hỗ trợ làm nhà, giải quyết việc làm để giảm nghèo

Thành phố Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hơn 500 hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Tập trung giảm nghèo thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp giảm nghèo, hỗ trợ người dân an cư là những chương trình được nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa chú trọng.

Thúc đẩy giải quyết việc làm bền vững tại Phú Thọ

Hỗ trợ việc làm bền vững là một trong những tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thái Nguyên tổ chức phiên giao dịch, ngày hội việc làm để giảm nghèo bền vững

Giải quyết việc làm giúp người lao động, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, có thu nhập ổn định, là hoạt động góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo nói chung tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.

Những 'trái ngọt' của chương trình giảm nghèo bền vững ở Đồng Tháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả khả quan.

Long An phấn đấu giảm số hộ nghèo đa chiều

Long An đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế hộ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới; hỗ trợ người khó khăn vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bắc Giang tăng cường triển khai dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thành quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sa Pa

Năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 7,76%, vượt mức bình quân của tỉnh và vượt kế hoạch thị xã giao.