Tam Bình kết hợp hài hòa giữa chính sách giảm nghèo với phát triển KT-XH

Công tác giảm nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong giai đoạn và hàng năm.

Huyện Tam Bình nằm ở trung tâm tỉnh Vĩnh Long, giáp hầu hết với các huyện thị khác trong tỉnh. Những năm qua, Tam Bình luôn xác định công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Thông qua đó, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá, đa dạng hoá nguồn lực để đầu tư, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phấn đấu vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, làm giàu chính đáng; kết hợp hài hòa giữa chính sách giảm nghèo với phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh.

Do đó, công tác giảm nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả. Nhờ đó, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong giai đoạn và hàng năm.

Tam Bình luôn xác định công tác giảm nghèo có vai trò rất quan trọng

Triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ

Huyện thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu giao, thực hiện đầy đủ các chính sách giảm nghèo theo quy định; triển khai và tổ chức thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định.

Cùng với đó là giám sát việc thực hiện công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh trong năm, đảm bảo công khai, minh bạch và xác định nguyên nhân phát sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đồng thời, huyện thực hiện tốt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh, tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối với thị trường lao động, thị trường hàng hóa, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển các hợp tác xã, nhất là hợp tác xã nông nghiệp;

Đảm bảo các dịch vụ y tế, hỗ trợ nhà ở, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường, thông tin và các dịch vụ xã hội khác cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số; Quan tâm giải quyết đất sản xuất, đất ở phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Sự chung tay của các cơ quan, đoàn thể...

Sự tham gia đóng góp của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể... cũng có vai trò rất quan trọng.

Tiên phong trong mọi mặt công tác là hệ thống Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp. Các đơn vị đã tích cực vận động nhân dân tham gia công tác giảm nghèo, chủ động giám sát công tác triển khai thực hiện; tổ chức và thực hiện tốt Cuộc vận động “Vì người nghèo”.

Cùng với đó là phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc, động viên, hướng dẫn hộ nghèo về kiến thức, kinh nghiệm lao động, sản xuất, chủ động vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng, không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước và xã hội.

Trong năm 2022, toàn huyện Tam Bình đã triển khai xây dựng mới được 292 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo và hộ cận nghèo, với tổng kinh phí trên 14,6 tỷ đồng.

Các cơ quan truyền thông trên địa bàn huyện cũng đổi mới, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa công tác thông tin, tuyên truyền về công tác giảm nghèo, kịp thời giới thiệu tập thể, cá nhân, các mô hình, kinh nghiệm hay trong giảm nghèo bền vững, đồng thời biểu dương các hộ nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo tạo sức lan tỏa trong nhân dân.

Với nhiều giải pháp đồng bộ và sự chung tay, hưởng ứng của toàn xã hội, trong năm 2022, huyện Tam Bình giảm 340 hộ nghèo, đạt 134,3% so với Nghị quyết đề ra (253 hộ nghèo). Hộ thoát cận nghèo trong năm là 633 hộ.

Phạm Thiện, Thu Hằng, Ngân Phương

An Lão đẩy mạnh truyền thông và đào tạo nghề góp phần giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, huyện An Lão (tỉnh Bình Định) đã đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và đào tạo nghề cho lao động vùng nông thôn giải quyết việc làm, góp giảm nghèo bền vững.

An Giang: Tuyên truyền làm thay đổi nhận thức góp phần giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh An Giang đã chủ động tuyên truyền tạo chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vững.

Dấu ấn giảm nghèo bền vững ở huyện vùng cao Mù Cang Chải

Năm 2023, huyện vùng cao Mù Cang Chải đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình đầu tư, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, toàn huyện giảm 1.178 hộ nghèo, đạt tỷ lệ 9,83%.

Lạc Dương nỗ lực giảm nghèo bền vững

Huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã lồng ghép hiệu quả nhiều chương trình mục tiêu của quốc gia và địa phương để phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.

Phú Yên: Tuyên truyền thay đổi tư duy, cùng nhau giảm nghèo

Để góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội thi truyên truyền về công tác giảm nghèo.

Đồng Tháp: Được tiếp cận thông tin kịp thời, tỷ lệ hộ nghèo ở Tam Nông giảm mạnh

Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) giảm mạnh nhờ được tiếp cận các thông tin, chính sách, dự án hỗ trợ của Nhà nước kịp thời.

Gần 74.000 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo ở Đồng Tháp được cấp thẻ BHYT

Năm 2023, Đồng Tháp cấp gần 74.000 thẻ BHYT cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; tư vấn dinh dưỡng tại cộng đồng và trường học; xác định tình trạng dinh dưỡng của trẻ vì mục tiêu giảm nghèo đa chiều.

Lâm Đồng giảm dần mức độ thiếu hụt chỉ số dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo

Những năm gần đây, tỷ lệ giảm nghèo, giảm các chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản (trong chuẩn nghèo đa chiều) tại Lâm Đồng qua từng năm đều đạt chỉ tiêu kế hoạch đặt ra.

Hiệu quả từ đào tạo nghề, giải quyết việc làm ở Hòa Bình

Cùng với việc đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực có chất lượng, công tác đào tạo nghề góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững.

An Giang: Thành phố Châu Đốc không còn hộ nghèo

Đến cuối năm 2023, 34 hộ nghèo của thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang) đã thoát nghèo. Kết quả này vượt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra của thành phố.