Quảng Trị: Vận dụng tốt chính sách hỗ trợ giúp cải thiện đời sống hộ nghèo

Nhờ vận dụng hiệu quả các chính sách an sinh xã hội như y tế, giáo dục, vay vốn, hỗ trợ nhà ở, sinh kế nên đời sống của hộ nghèo ở thị xã Quảng Trị đã được cải thiện.

Vài năm trở lại đây, bà Đặng Thị Thi sống tại phường An Đôn, thị xã Quảng Trị luôn tự mình đạp xe đến tham gia hoạt động tư vấn và khám sức khoẻ miễn phí do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Quảng Trị phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ và chính quyền địa phương tổ chức. 

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bà Thi vẫn luôn giữ được trạng thái tinh thần vui vẻ, lạc quan. Bà Thi tâm sự, có đươc như vậy là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ về vật chất và tinh thần của người dân và chính quyền địa phương. Đặc biệt là đội ngũ y, bác sĩ đã luôn tận tình chăm sóc, tư vấn sức khỏe cho bà suốt hơn 2 năm qua.

Đến tham gia hoạt động này, bên cạnh được khám miễn phí, bà Thi còn được hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất và được cấp phát thuốc bổ miễn phí mang về.

Các hộ dân ở thị xã Quảng Trị được thăm khám sức khoẻ miễn phí.

Được biết, thời gian qua, các chính sách hỗ trợ hộ nghèo luôn được thị xã Quảng Trị quan tâm thực hiện. Bên cạnh chăm lo sức khoẻ cho người dân, thị xã còn đặc biệt chú trọng hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm, qua đó giúp thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. 

Là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ bò giống từ chương trình trao tặng sinh kế do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Quảng Trị tổ chức, bà Lê Giỏ sống ở phường An Đôn rất vui mừng. Bà cho hay, vì sống một mình, kinh tế gặp nhiều khó khăn nên việc được hỗ trợ bò giống giúp bà phát triển sản xuất, từng bước tạo nguồn thu và giảm nghèo. 

Để “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy, sự phối hợp thống nhất hành động của HĐND, UBND thị xã và các tổ chức hội đoàn thể, cùng với sự ủng hộ tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn thị xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn thị xã đã kêu gọi nguồn hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng để chăm lo đời sống cho người dân.

Đặc biệt, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thị xã, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động vì người nghèo như: trao tặng 6 mô hình sinh kế (bao gồm 3 mô hình hỗ trợ bò giống sinh sản và 3 mô hình mua phương tiện đồ dùng buôn bán nhỏ). Hỗ trợ nồi cháo tình thương cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải và 250 suất cơm cho các bệnh nhân nghèo điều trị tại Trung tâm Y tế thị xã.

Cùng với đó, trao 30 suất quà mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt. Trao 2 suất quà và trao 6 thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở phường An Đôn. Tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân phường An Đôn.

Phó Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã Quảng Trị Thái Thị Diệu Quỳnh cho biết: “Để đạt mục tiêu phấn đấu giảm từ 12- 13 hộ nghèo trong năm 2023, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã tích cực tham mưu UBND thị xã kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo bền vững năm 2023.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện hiệu quả, đúng đối tượng, đúng quy định các nội dung tiểu dự án, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể thị xã, UBND các phường, xã tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, tư vấn các chính sách tạo việc làm, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động.

Trong đó, chú trọng đến các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo để giúp họ vươn lên thoát nghèo. Phối hợp triển khai hiệu quả việc dạy nghề cho người lao động theo kế hoạch. Kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có khó khăn về nhà ở.

Tiếp tục triển khai và hướng dẫn thực hiện các chính sách ưu đãi, chính sách hỗ trợ cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các chính sách, dự án: vay vốn tín dụng ưu đãi, cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ về giáo dục, nhà ở, phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo.

Triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023 đảm bảo quy trình, nội dung và tiến độ theo quy định. Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo của các phường, xã và thị xã theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023”.

Có thể nói, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo trên địa bàn thị xã thời gian qua đã thu hút sự quan tâm, tạo được sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội. Đến nay, nhờ vận dụng hiệu quả các chính sách an sinh xã hội nên đời sống của hộ nghèo đã dần được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn ngày càng giảm.

Vĩnh Sang và nhóm PV

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Đưa lúa nước lên bản giúp người Mày xoá đói, giảm nghèo

Khi đưa lúa nước lên bản, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã giải quyết đúng gốc rễ cái đói mà đồng bào phải đối mặt. Những mùa vàng ở K. Ai đã góp phần giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống.