Nhiều mô hình kinh tế mới hiệu quả góp phần giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Những năm gần đây, người dân ở Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) đã mạnh dạn đầu tư nhiều mô hình kinh tế mới hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp giảm nghèo bền vững.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thời gian qua, huyện Vĩnh Linh đưa ra nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, vận động người dân khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, mạnh dạn mở mang nhiều mô hình kinh tế mới, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Nhờ đó, nhiều gia đình đã bứt phá vươn lên, không chỉ thoát nghèo vươn lên trở thành những hộ giàu có tại địa phương, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo ở địa phương.

W-mo-hinh-trong-dua-luoi-trong-nha-mang-o-vinh-linh-quang-tri-1.jpg
Mô hình ứng dụng công nghệ cao trồng dưa lưới trong nhà màng là một trong nhiều mô hình được người dân chuyển đổi mang giá trị lợi nhuận cao. Ảnh: Hải Yến

UBND huyện Vĩnh Linh cho biết, trên địa bàn huyện hiện có rất nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp mới được ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đưa cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng vào canh tác, chăn nuôi, đã được người dân ở các xã triển khai hiệu quả. 

Điển hình như mô hình ứng dụng công nghệ cao trồng dưa lưới trong nhà màng với tổng quy mô trên 10.000 m2 tại các xã Trung Nam, Vĩnh Tú, Kim Thạch; mô hình sản xuất rau sạch theo phương pháp thủy canh với quy mô trên 1.300 m2 tại xã Trung Nam; mô hình nông nghiệp hữu cơ sản xuất các loại cây ăn quả, rau theo hướng hữu cơ có diện tích trên 5.000m2 với hệ thống 10 nhà kính được thiết kế hiện đại tại xã Kim Thạch; mô hình nuôi hươu sao lấy nhung ở xã Vĩnh Thuỷ; mô hình nuôi tôm công nghệ cao, nuôi cá sông trong ao;... 

Những mô hình này hiện đang hoạt động rất hiệu quả, các sản phẩm làm ra đều đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng về an toàn chất lượng và giá trị lợi nhuận đem lại cho người sản xuất khá cao, ổn định.

Theo huyện Vĩnh Linh, thời gian tới, để nhân rộng các mô hình kinh tế mới hiệu quả, an toàn theo hướng hiện đại, góp phần cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng, huyện sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân chủ động chuyển đổi mô hình kinh tế phù hợp, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng vào canh tác, chăn nuôi. Đồng thời huyện sẽ tiếp tục có nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp nhằm tạo điều kiện tốt nhất để người dân mạnh dạn đầu tư, phát triển các mô hình kinh tế mới; liên kết với các doanh nghiệp để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thêm sản phẩm OCOP; chú trọng phát triển mô hình kinh tế tập thể nhằm đưa nông dân làm quen với kinh tế tập thể định hướng thị trường nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân, tạo công ăn việc làm ổn định cho lao động, góp sức vào công tác giảm nghèo địa phương.

Huyện Vĩnh Linh cho biết, năm 2023, qua rà soát, đánh giá về hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện cho thấy, toàn huyện có 542 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,99% (cùng kỳ năm 2022 là 2,89%); hộ cận nghèo giảm còn 696 hộ, chiếm 2,55% (cùng kỳ năm 2022 là 3,9%). 

Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền và người dân ở Vĩnh Linh trong công tác giảm nghèo. Trong đó, việc khuyến khích, nhân rộng những mô hình kinh tế mới là nhân tố thúc đẩy nhiều gia đình chủ động bứt phá vươn lên làm giàu, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Trúc Lâm

Chăm lo dinh dưỡng cho trẻ để góp phần giảm nghèo

Chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, quan tâm sức khỏe hộ nghèo, cận nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đắk Nông tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch đặt ra là 3%) và giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ là 8,1% (kế hoạch đặt ra là 5%).

Huế hỗ trợ làm nhà, giải quyết việc làm để giảm nghèo

Thành phố Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hơn 500 hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Tập trung giảm nghèo thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp giảm nghèo, hỗ trợ người dân an cư là những chương trình được nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa chú trọng.

Thúc đẩy giải quyết việc làm bền vững tại Phú Thọ

Hỗ trợ việc làm bền vững là một trong những tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thái Nguyên tổ chức phiên giao dịch, ngày hội việc làm để giảm nghèo bền vững

Giải quyết việc làm giúp người lao động, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, có thu nhập ổn định, là hoạt động góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo nói chung tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.

Những 'trái ngọt' của chương trình giảm nghèo bền vững ở Đồng Tháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả khả quan.

Long An phấn đấu giảm số hộ nghèo đa chiều

Long An đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế hộ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới; hỗ trợ người khó khăn vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bắc Giang tăng cường triển khai dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thành quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sa Pa

Năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 7,76%, vượt mức bình quân của tỉnh và vượt kế hoạch thị xã giao.