Lâm Đồng: Giảm nghèo bền vững gắn với phát triển kinh tế - xã hội vùng lõi nghèo

Năm 2023, Chương trình giảm nghèo bền vững của tỉnh Lâm Đồng được gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số.

Toàn tỉnh Lâm Đồng hiện còn 18.237 hộ nghèo và cận nghèo; tỷ lệ nghèo đa chiều chiếm 5,34%. Trong đó, hộ nghèo chiếm tỷ lệ 1,94%, hộ cận nghèo chiếm 3,4% tổng số hộ nghèo toàn tỉnh.

Trong các năm 2021 và 2022, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh giảm tương ứng 0,33% và 1,6%, đạt kế hoạch đề ra. Các địa phương có tỷ lệ giảm nghèo cao như Đam Rông (7,84%), Cát Tiên (3,4%), Lạc Dương (2,77%), Di Linh (1,57).

Để đạt được những kết quả như vậy, công tác tuyên truyền về các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ. Các đơn vị, địa phương thực hiện kịp thời, đồng bộ các chính sách an sinh xã hội và các chương trình, dự án khác đối với vùng nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo. Tăng nguồn lực đầu tư của địa phương, huy động toàn xã hội tham gia giúp vùng nghèo, mang lại nhiều kết quả thiết thực và được người dân đồng tình ủng hộ.

Các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được triển khai lồng ghép với các chương trình Xây dựng nông thôn mới, Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó, tập trung đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; truyền thông và giảm nghèo về thông tin…

Nguồn vốn thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững năm 2023 của tỉnh Lâm Đồng là 65,683 tỷ đồng.

Việc triển khai các dự án đã đúng đối tượng, khơi dậy tinh thần tự lực, vươn lên của người nghèo. Bên cạnh đó, các chính sách giảm nghèo thường xuyên và tín dụng chính sách cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Các chương trình vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho hộ nghèo, cận nghèo, vay xuất khẩu lao động, hỗ trợ nhà ở, phát triển kinh tế… đã giúp người dân có điều kiện đầu tư vào sản xuất, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống.

Năm 2023, Chương trình giảm nghèo bền vững của tỉnh Lâm Đồng được gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số. 

Để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, ngày 13/3 UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành kế hoạch vận động các nguồn lực tập trung thực hiện, hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo năm 2023 tại địa phương.

Nguồn vốn đầu tư Chương trình phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023 được phân bổ 355,211 tỷ đồng. Trong 2 tháng đầu năm đã giải ngân được 4,3 tỷ đồng, đạt 2,7% kế hoạch.

Tổng nguồn vốn thực hiện cho Chương trình giảm nghèo bền vững năm 2023 của tỉnh Lâm Đồng là 65,683 tỷ đồng. Các địa phương, đơn vị, các chủ đầu tư đang triển khai các thủ tục giải ngân để thực hiện Chương trình giảm nghèo theo kế hoạch đề ra.

Quỳnh Nga

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Mộc Châu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu.

970 hộ nghèo Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Tính đến hết quý III/2023, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng 970 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Sơn La phấn đấu năm 2025 không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Kỳ Anh huy động nguồn lực hỗ trợ cho người yếu thế, hộ đặc biệt khó khăn

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Thuận Châu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025

Huyện Thuận Châu (Sơn La) tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu đưa huyện thoát nghèo năm 2025.

Tủ sách cộng đồng giúp người dân Yên Bái giảm nghèo thông tin

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hiệu quả tủ sách cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ đời sống.

Người dân Thu Lũm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay tại địa phương

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (Lai Châu) được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

Điện Biên nỗ lực đưa nước sạch đến người dân vùng sâu, vùng xa

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 62/115 xã đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt vệ sinh.