Hội LHPN huyện Xuyên Mộc: Nhiều việc làm cụ thể giúp chị em phụ nữ vươn lên

Hội LHPN huyện Xuyên Mộc đã có nhiều việc làm cụ thể, giúp nhiều chị em phụ nữ, nhất là phụ nữ DTTS vươn lên ổn định cuộc sống. Trong đó, các hoạt động hỗ trợ sinh kế luôn được các cấp hội chú trọng.

Xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Để giúp chị em phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt nhằm nắm rõ được nhu cầu phát triển kinh tế của từng chị em.

Bên cạnh đó, Hội khuyến khích, hỗ trợ chị em thành lập tổ phụ nữ góp vốn xoay vòng, tổ được thành lập từ năm 2017 với 30 hội viên tham gia. Mỗi hội viên đóng góp từ 50 - 100.000 đồng/tháng. Đến nay, số tiền tiết kiệm đã được nâng lên đáng kể, những chị nào gặp khó khăn hay cần vay vốn thì đăng ký để được nhận tiền trước và không tính lãi.

Hội viên phụ nữ tham gia một hoạt động của Hội LHPN

Đây chỉ là một thí dụ cho thấy vai trò quan trọng của Hội LHPN tại huyện Xuyên Mộc. Để giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình, Hội LHPN huyện Xuyên Mộc đã có nhiều việc làm cụ thể, giúp nhiều chị em phụ nữ, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số vươn lên ổn định cuộc sống.

Xuất phát từ tư duy “trao cần câu”, các hoạt động hỗ trợ sinh kế luôn được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện chú trọng. Trong đó, tập trung vào việc hỗ trợ sinh kế gắn với động viên, tuyên truyền để chị em hội viên phát huy tính chủ động, dám nghĩ dám làm; từ đó không những vươn lên làm giàu cho bản thân mà còn hỗ trợ những hội viên yếu thế, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cùng phát triển.

Những việc làm, giải pháp cụ thể do Hội LHPN huyện triển khai đã góp phần giúp đời sống phụ nữ nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số địa phương khởi sắc đáng kể so với những năm trước. Việc hỗ trợ sinh kế cũng như vay vốn là giải pháp hiệu quả, giúp chị em thay đổi cách nghĩ, cách làm.

Thời gian tới, Hội tiếp tục vận động các nguồn lực khác nhau giúp đỡ hội viên phụ nữ gặp khó khăn vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó là vận động hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ, thực hiện các cuộc vận động “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Huyện Xuyên Mộc hiện có 744/22.816 hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 1.099 hội viên khá giúp 754 hội viên khó khăn 7 chỉ vàng; 886 con, cây giống; 1.248 ngày công lao động. Hội LHPN huyện đã giúp 76 hộ gia đình hội viên thoát nghèo.

Hội hiện có 4 mô hình tiết kiệm, gồm: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”,“Tổ Phụ nữ tiết kiệm”, “Tổ Phụ nữ tương trợ”, “Phong trào nuôi heo đất” với 16.831 lượt phụ nữ tham gia, số tiền huy động được hơn 10 tỷ đồng giúp cho 2.666  hội viên.

Hồng Nhì, Bích Thủy, Mỹ Hòa

Chăm lo dinh dưỡng cho trẻ để góp phần giảm nghèo

Chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, quan tâm sức khỏe hộ nghèo, cận nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đắk Nông tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch đặt ra là 3%) và giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ là 8,1% (kế hoạch đặt ra là 5%).

Huế hỗ trợ làm nhà, giải quyết việc làm để giảm nghèo

Thành phố Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hơn 500 hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Tập trung giảm nghèo thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp giảm nghèo, hỗ trợ người dân an cư là những chương trình được nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa chú trọng.

Thúc đẩy giải quyết việc làm bền vững tại Phú Thọ

Hỗ trợ việc làm bền vững là một trong những tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thái Nguyên tổ chức phiên giao dịch, ngày hội việc làm để giảm nghèo bền vững

Giải quyết việc làm giúp người lao động, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, có thu nhập ổn định, là hoạt động góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo nói chung tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.

Những 'trái ngọt' của chương trình giảm nghèo bền vững ở Đồng Tháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả khả quan.

Long An phấn đấu giảm số hộ nghèo đa chiều

Long An đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế hộ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới; hỗ trợ người khó khăn vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bắc Giang tăng cường triển khai dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thành quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sa Pa

Năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 7,76%, vượt mức bình quân của tỉnh và vượt kế hoạch thị xã giao.