Lạng Sơn: Thông tin góp phần giúp người dân vùng sâu, vùng xa giảm nghèo

Sự phát triển của mạng lưới viễn thông đã và đang đem lại nhiều hiệu quả tích cực đối đời sống của người dân sống ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lạng Sơn.

Với sự phát triển của mạng Internet, mạng 3G, 4G, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng cao. Nhiều người còn biết tận dụng các mạng xã hội, các ứng dụng để mua bán các mặt hàng nông sản, thủ công cũng như sử dụng các ứng dụng học tập trực tuyến để nâng cao kiến thức. Đồng thời, giải quyết được vấn đề liên lạc của người dân tại những khu vực chưa phủ sóng điện thoại.

Câu chuyện này đã được chứng minh sống động tại các bản làng của tỉnh Lạng Sơn.

Lạng Sơn là tỉnh miền núi có 200 xã, phường, thị trấn, trong đó có 114 xã đặc biệt khó khăn và 83 thôn đặc biệt khó khăn thuộc 24 xã khu vực II thuộc diện đầu tư Chương trình 135 giai đoạn 2017 – 2020. Toàn tỉnh có gần 84% là người DTTS với hơn 30 dân tộc khác nhau, trong đó có 7 dân tộc chủ yếu là: Nùng, Tày, Dao, Hoa, Mông, Sán Chay…

Cách đây 5 năm, Internet còn khá lạ lẫm với người dân thôn Bản Mới, xã Tân Liên, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Giờ đây, nhiều người dân đã thành thạo với việc sử dụng dịch vụ này. Nhờ có Internet, chúng tôi có thể tra cứu các thông tin về cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi và giúp người dân tìm hiểu thêm về các mô hình chăn nuôi  hiệu quả kinh tế cao như: mô hình gà thả đồi, chăn nuôi bò vỗ béo… để từ đó có thể áp dụng vào sản xuất.

Tại thôn Lải Ngòa, xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình, Internet cũng đã đem lại niềm vui cho nhiều người dân. Thôn Lải Ngòa có 56 hộ dân, mạng lưới Internet mới chỉ được triển khai đến thôn từ cuối năm 2020. Trước đây, do sóng yếu nên khi muốn gọi điện, người dân phải tìm những vị trí có sóng tốt và ổn định mới thực hiện được. Từ khi có Internet, chủ yếu người dân tại thôn liên lạc thông qua mạng xã hội zalo và facebook. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân cũng được lắp đặt miễn phí truyền hình Internet, qua đó được xem nhiều chương trình truyền hình hấp dẫn, bổ ích hơn.

Thời gian qua, việc phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông tại các vùng nông thôn, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đặt ra. Đến nay, VNPT Lạng Sơn đã lắp đặt được gần 400 trạm BTS (trạm thu phát sóng di động), phát triển mạng lưới Internet cáp quang đến toàn bộ các xã trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Phòng Bưu chính viễn thông, Sở TT&TT cho biết: Với sự phát triển của mạng lưới Internet, 3G, 4G, người dân tại vùng sâu, vùng xa có thể tiếp cận thông tin dễ dàng hơn rất nhiều. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong công tác tuyên truyền đến người dân các quy định của pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Thời gian tới, Sở TT&TT tiếp tục đề nghị các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn duy trì triển khai các kế hoạch nâng cấp, đảm bảo chất lượng đường truyền Internet, mạng không dây. Đồng thời có chính sách hỗ trợ người dân nghèo, cận nghèo tại vùng sâu, vùng xa có điều kiện sử dụng Internet.

Hiện, toàn tỉnh Lạng Sơn có 4 đơn vị cung cấp dịch vụ thuê bao di động và 7 đơn vị cung cấp dịch vụ Internet. Tính đến nay, các đơn vị này đã triển khai lắp đặt trên 2.500 trạm BTS (2G, 3G, 4G) và trên 7.000 km cáp quang liên xã, đưa Internet đến 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh. Sự phát triển của mạng lưới viễn thông đã góp phần giúp người dân nâng cao đời sống tinh thần và vật chất, cụ thể giai đoạn 2015 – 2020, mỗi năm cả tỉnh giảm 3% số hộ nghèo.

Giao Linh, Lê Hạnh, Ngọc Quý

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.