Hộ nghèo ở Đồng Nai được hỗ trợ điện thoại thông minh

Từ ngày 12/12/2022, những hộ nghèo và cận nghèo đủ điều kiện ở Đồng Nai sẽ được hỗ trợ điện thoại thông minh (smartphone) hoặc 500 nghìn đồng để trang bị điện thoại thông minh nhằm phổ cập điện thoại di động thông minh.

Việt Nam đang tăng tốc trong hành trình chuyển đổi số, bởi chuyển đổi số giúp kéo gần khoảng cách địa lý, mang đến cơ hội bình đẳng cho người dân về tiếp cận dịch vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Điện thoại di động thông minh là phương tiện chính của người dân trong thế giới số. Chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm, trước hết phải trang bị phương tiện, kỹ năng tiếp cận thông tin cho người dân, thông qua việc thực hiện phổ cập điện thoại di động thông minh với mục tiêu: Mỗi người dân một điện thoại thông minh, mỗi hộ gia đình một đường cáp quang. Trong sự chuyển mình đó, hộ nghèo và hộ cận nghèo không bị bỏ lại phía sau.

Thông tư số 14/2022/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định các điều kiện để hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ trang bị điện thoại thông minh: những hộ trước đây chưa được hỗ trợ máy tính, máy tính bảng từ chương trình Sóng và máy tính cho em trong thời gian dịch bệnh Covid-19, con em các gia đình trên phải học online; những hộ gia đình nghèo và cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt danh sách nhận hỗ trợ.

Tiêu chí ưu tiên được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra đối với các hộ gia đình thuộc diện được nhận hỗ trợ điện thoại thông minh theo thứ tự sau: Hộ nghèo, hộ cận nghèo đồng thời là gia đình chính sách người có công với cách mạng; hộ nghèo, hộ cận nghèo đồng thời là gia đình chính sách xã hội; hộ nghèo; hộ cận nghèo.

Chương trình hỗ trợ trang bị điện thoại thông minh thông qua doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông công ích cho hộ gia đình theo một trong hai hình thức sau: Hỗ trợ trang bị điện thoại thông minh kết hợp với hỗ trợ sử dụng dịch vụ viễn thông di động mặt đất cho hộ gia đình (sau đây gọi tắt là gói dịch vụ hỗ trợ kết hợp) và hỗ trợ bằng tiền (nếu hộ gia đình thuộc danh sách được hỗ trợ đã tự mua điện thoại thông minh kể từ ngày 12/12/2022).

Người dân Đồng Nai phấn khởi sắp được hỗ trợ điện thoại thông minh.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, mỗi năm chương trình sẽ có một số lượng điện thoại thông minh nhất định. UBND cấp tỉnh sẽ là cơ quan có trách nhiệm quyết định tiêu chí và cách phân bổ tới từng đơn vị hành chính nhỏ hơn trước khi tới hộ dân.

Phấn khởi khi nghe thông tin sắp được trang bị điện thoại, bà Nguyễn Thị Thêu, hộ cận nghèo ở phường Tân Mai, TP Biên Hòa cho biết, 2 người con gái của bà đi làm ăn xa, đều nghèo nên không thể mua cho bà chiếc điện thoại. Mỗi khi muốn nói chuyện với con, bà phải nhờ hàng xóm để hai mẹ con nói chuyện qua lại… Nay nghe thông tin này, bà vô cùng phấn khởi.

Bà Thêu cũng cho biết, ước mơ có một chiếc điện thoại để liên lạc đã sắp trở thành sự thật. Từ nay, ngoài việc có phương tiện để liên lạc, bà còn có điều kiện để mở mang kiến thức và học hỏi các phương pháp, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh của những người khác.

Chị Mai Thị Loan, một hộ dân khác cũng vô cùng bất ngờ vì ở trong danh sách hộ nghèo sắp được hỗ trợ điện thoại thông minh. Chị cho hay, hoàn cảnh gia đình nghèo nên chồng thường xuyên đi làm xa. Mỗi khi nhà có việc, chị phải sang nhà hàng xóm để gọi nhờ điện thoại. Điều này khiến chị cảm thấy rất bất tiện. "Nay, sắp có điện thoại, tôi sẽ được tiếp cận thêm nhiều thông tin bổ ích và thiết thực", chị nói.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Nai Võ Hoàng Khai cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa triển khai chương trình trao tặng máy tính, laptop cho trẻ em của các hộ nghèo và cận nghèo (thời gian dịch bệnh Covid-19) học online và bây giờ tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ điện thoại thông minh cho các hộ nghèo và cận nghèo. Đây là những chương trình hết sức nhân văn và thiết thực để nâng cao chất lượng cuộc sống, đẩy nhanh hành trình chuyển đổi số quốc gia.

Theo ông Võ Hoàng Khai, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã hỗ trợ các công ty viễn thông lắp đặt hệ thống hạ tầng viễn thông phủ sóng khắp các nơi trên địa bàn tỉnh, kể cả những vùng nông thôn, vùng xa xôi, hẻo lánh. Đây là điều kiện thuận lợi để triển khai chương trình và thực hiện mục tiêu: mỗi người dân một điện thoại thông minh, mỗi hộ gia đình một đường cáp quang.

Riêng đối với những đề xuất của các hộ nghèo và cận nghèo về hỗ trợ chi phí gói dịch vụ viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ trao đổi với các công ty viễn thông để có hình thức hỗ trợ các hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo duy trì kết nối sau khi được nhận điện thoại thông minh.

 Văn Giáp, Lê Hạnh, Minh Thúy

Chăm lo dinh dưỡng cho trẻ để góp phần giảm nghèo

Chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, quan tâm sức khỏe hộ nghèo, cận nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đắk Nông tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch đặt ra là 3%) và giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ là 8,1% (kế hoạch đặt ra là 5%).

Huế hỗ trợ làm nhà, giải quyết việc làm để giảm nghèo

Thành phố Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hơn 500 hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Tập trung giảm nghèo thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp giảm nghèo, hỗ trợ người dân an cư là những chương trình được nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa chú trọng.

Thúc đẩy giải quyết việc làm bền vững tại Phú Thọ

Hỗ trợ việc làm bền vững là một trong những tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thái Nguyên tổ chức phiên giao dịch, ngày hội việc làm để giảm nghèo bền vững

Giải quyết việc làm giúp người lao động, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, có thu nhập ổn định, là hoạt động góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo nói chung tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.

Những 'trái ngọt' của chương trình giảm nghèo bền vững ở Đồng Tháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả khả quan.

Long An phấn đấu giảm số hộ nghèo đa chiều

Long An đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế hộ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới; hỗ trợ người khó khăn vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bắc Giang tăng cường triển khai dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thành quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sa Pa

Năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 7,76%, vượt mức bình quân của tỉnh và vượt kế hoạch thị xã giao.