Cô giáo mở lớp học tình thương hơn 20 năm dạy miễn phí cho trẻ em nghèo

Hơn 20 năm qua, cô Mươn không chỉ dạy cho cả nghìn đứa trẻ biết đọc, biết viết, biết làm toán mà còn dạy cho chúng biết dạ thưa lễ phép, biết ứng xử trong cuộc sống.

22 năm qua, lớp học tình thương ở xóm lao động nép mình trong con hẻm nhỏ trên đường Tôn Đức Thắng (khóm 3, phường 5, TP Sóc Trăng, Sóc Trăng) do cô Trần Thị Mươn giảng dạy. Lớp học không có lương cho giáo viên nhưng đầy ắp tình thương cho học trò.

Hàng ngày, có vài chục đứa trẻ, đa phần là con em người dân tộc Khmer nghèo đến tập đọc ê a những chữ cái đầu đời.

 22 năm qua, cô Mươn vẫn âm thầm dạy chữ cho trẻ em nghèo.

Lớp học này có nhiều điểm khác biệt bởi nó nằm ở hiên nhà, có vài chục cái ghế nhựa cùng 1 chiếc bảng đen và vài viên phấn trắng. Điểm đặc biệt nữa là cô giáo đã 64 tuổi, học trò thì nhiều lứa tuổi khác nhau. Các em có nhiều hoàn cảnh như quá tuổi đến trường, không có giấy khai sinh hoặc gia đình thiếu thốn. 

Cô Mươn vốn là giáo viên mầm non, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cô tạm ngưng việc dạy để đi làm thuê, cắt lúa mướn, chạy xe ôm… để có tiền lo cho 3 con ăn học. Năm 2000, cô giáo người Khmer này được một nhà thờ gần nhà mời về dạy cho các em nhỏ khó khăn.

Cũng thời điểm này, cô thấy nhiều trẻ con gần nhà không biết chữ, hàng ngày chạy long nhong ngoài đường rất đáng thương nên mở lớp tại nhà dạy học miễn phí cho các em. "Lúc đó, tôi tự hỏi, mình từng là giáo viên, mình còn sức khỏe, tại sao lại không giúp các em biết đọc, biết chữ”, cô Mươn tâm sự. 

Kể từ đó, từ thứ 2 đến thứ 6, buổi sáng cô dạy tại trường (do nhà thờ mời đến dạy, với tiền lương hơn 2 triệu đồng/tháng), từ 13h đến 15h chiều, cô dạy lớp tình thương tại nhà. 

 Các em đa phần là con em người dân tộc Khmer nghèo.

Lớp học tại nhà cô Mươn bắt đầu từ 13h nhưng từ 11h trưa, đám trẻ đã đến dần, có đứa tự đi bộ, có đứa được mẹ, cha chở đến, trên xe treo lủng lẳng những bịch bánh snack. Tất cả chúng khi thấy cô Mươn đều khoanh tay, cúi đầu lễ phép: "Con chào cô". 

Hơn 20 năm qua, cô Mươn không chỉ dạy cho cả nghìn đứa trẻ biết đọc, biết viết, biết làm toán mà còn dạy cho chúng biết dạ thưa lễ phép, biết ứng xử trong cuộc sống. 

Không có cha, mẹ đi làm xa ở Bình Dương, em Triều Đăng ở với bà ngoại. Dù đã 10 tuổi nhưng Đăng vẫn chưa có giấy khai sinh. "Trước con không biết chữ. Nhờ học cô Mươn, con đã biết đọc, viết, làm toán”, Đăng lí nhí nói. 

Ở lớp học tình thương này, gia cảnh em nào cũng khó khăn nên cô Mươn tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của các em rồi tặng tập, viết. Không chỉ dạy chữ cho các em, cô còn tặng gạo, mì. 

Cô Mươn đi vận động quyên góp sách giáo khoa cũ, bút viết cho các em... "Nhiều người biết đến lớp học, biết hoàn cảnh của các em khó khăn nên tặng gạo, mì”, cô Mươn nói. 

Thạch Thị Như Ý (12 tuổi) thật thà chia sẻ: “Từ ngày được cô Mươn dạy học miễn phí con rất vui vì mình biết đọc, biết tính toán. Đứa em của con cũng đang được cô Mươn dạy. Cô dạy miễn phí còn cho tụi con tập, viết, gạo. Cô là người hiền, thường giúp đỡ người khác”. 

“Nhiều học trò cũ sau 20 năm đến thăm, ôm tôi nói "nhờ cô mà con biết đọc, biết viết”, nghe vui lắm. Dạy các em tôi chỉ cần như vậy là vui rồi. Tiền làm ra rồi cũng xài hết, tôi chỉ mong việc dạy học tình thương của mình giúp các cháu biết đọc, biết viết là cảm thấy hạnh phúc rồi" cô Mươn chia sẻ và nói, “tôi sẽ dạy đến khi nào không còn dạy nổi nữa thì nghỉ”.

Tuyết Nhung, Xuân Long, Lê Thúy

Chăm lo dinh dưỡng cho trẻ để góp phần giảm nghèo

Chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, quan tâm sức khỏe hộ nghèo, cận nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đắk Nông tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch đặt ra là 3%) và giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ là 8,1% (kế hoạch đặt ra là 5%).

Huế hỗ trợ làm nhà, giải quyết việc làm để giảm nghèo

Thành phố Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hơn 500 hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Tập trung giảm nghèo thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp giảm nghèo, hỗ trợ người dân an cư là những chương trình được nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa chú trọng.

Thúc đẩy giải quyết việc làm bền vững tại Phú Thọ

Hỗ trợ việc làm bền vững là một trong những tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thái Nguyên tổ chức phiên giao dịch, ngày hội việc làm để giảm nghèo bền vững

Giải quyết việc làm giúp người lao động, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, có thu nhập ổn định, là hoạt động góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo nói chung tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.

Những 'trái ngọt' của chương trình giảm nghèo bền vững ở Đồng Tháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả khả quan.

Long An phấn đấu giảm số hộ nghèo đa chiều

Long An đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế hộ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới; hỗ trợ người khó khăn vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bắc Giang tăng cường triển khai dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thành quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sa Pa

Năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 7,76%, vượt mức bình quân của tỉnh và vượt kế hoạch thị xã giao.