Cần tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền đến từng người, từng nhà

Đối với một bộ phận cư dân nghèo, nhất là bà con dân tộc thiểu số phải tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền đến từng người, từng nhà.

Khi khái niệm “nghèo” không còn đơn thuần là tình trạng thiếu ăn, thiếu mặc mà theo các tiêu chí đánh giá nghèo đa chiều về cả thu nhập, giáo dục, y tế, tiếp cận thông tin... như hiện nay thì việc đẩy mạnh thông tin truyền thông tại cơ sở là yêu cầu vô cùng cấp thiết. 


 
Theo đánh giá chung, đối với một bộ phận cư dân nghèo, nhất là bà con dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa thì việc lý giải cho họ căn nguyên của cái nghèo là điều đáng được quan tâm, chú trọng. Từ đó có thể khơi thông được tâm lý ỷ lại, trông chờ vào những hỗ trợ của Nhà nước. Muốn vậy, phải tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền đến từng người, từng nhà. 

Dự án Truyền thông và giảm nghèo thông tin là một trong 5 dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2021.

Với chương trình này, Sở TTTT Lâm Đồng đã triển khai các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin và truyền thông tại cơ sở.

Không bó gọn chỉ trong đội ngũ làm truyền thanh mà đối tượng tiếp cận đã mở rộng, bao gồm toàn bộ hệ thống chính trị, từ cán bộ tổ dân phố, thôn, xã, cán bộ đoàn thể, truyền thanh, báo cáo viên, những người làm tuyên truyền miệng...; giúp họ chắt lọc thông tin để truyền đạt một cách đơn giản nhất, giúp người dân dễ dàng tiếp cận.

Theo thống kê của Sở TTTT, đầu năm ngoái, Lâm Đồng có 12 đài Truyền thanh truyền hình cấp huyện, 134 đài truyền thanh cơ sở trong tổng số 147 xã, phường, thị trấn (trong đó có 133 đài truyền thanh không dây, 1 đài truyền thanh có dây). Phụ trách các đài truyền thanh cơ sở có 136 cán bộ bao gồm kiêm nhiệm và không kiêm nhiệm; trong đó chỉ có 42 người có trình độ từ trung cấp trở lên, số còn lại chưa được đào tạo về chuyên môn.

Cứ khoảng 5h - 5h30 hằng ngày, hệ thống truyền thanh không dây ở hầu hết các địa phương đều như tiếng chuông báo hiệu ngày mới. Thế nhưng ở xã Mê Linh (huyện Lâm Hà) hiện chỉ có 2 thôn trung tâm là hệ thống này còn hoạt động bình thường, còn lại ở các thôn khác, phần thì chất lượng kém, phần thì đã bị hư hỏng. Ở các thôn còn lại, khi có thông báo, văn bản của UBND thì phải liên hệ với trưởng thôn để phát trên loa ở riêng mỗi thôn. 
 
Còn ở Đam Rông, 8/8 xã được trang bị hệ thống truyền thanh không dây. Được biết, hệ thống truyền thanh hiện tại đang làm rất tốt công tác tuyên truyền các vấn đề thời sự, sự kiện chính trị nổi bật của đất nước đến với nhân dân, đặc biệt là với người dân vùng đồng bào DTTS.

Với người dân vùng sâu, vùng xa; yếu tố đường sá, việc di chuyển còn nhiều khó khăn thì hệ thống truyền thanh không dây mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, trong thực tế, đội ngũ cán bộ phụ trách truyền thanh ở cơ sở chỉ cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việc về thời gian hoạt động. Ngoài việc tiếp sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài PTTH tỉnh, huyện thì còn lại hầu như chỉ đọc lại các văn bản, thông báo khi có yêu cầu.

Các lớp tập huấn tập trung bồi dưỡng kỹ năng xây dựng nội dung và thực hiện công tác tuyên truyền miệng cho đội ngũ cán bộ cơ sở để phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kỹ năng viết tin, bài; thực hiện bản tin tuyên truyền trên đài truyền thanh cơ sở và bản tin, tài liệu không kinh doanh phục vụ tuyên truyền ở cơ sở; kỹ năng vận hành, khai thác và sử dụng hiệu quả đài, trạm truyền thanh và các trang thiết bị tác nghiệp chuyên ngành.

Song song với đó, việc đầu tư trang thiết bị cũng đang được quan tâm. Hiện nay, tại các địa phương, các thiết bị của hệ thống truyền thanh không dây thường xuyên hỏng hóc. Tuy nhiên, kinh phí sửa chữa, mua mới rất cao, tốn nhiều thời gian... nên đang được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, hỗ trợ những nơi thực sự cần trước.

Hoàng Hiệp, Thu Hà, Vân Anh, Thuý Tình

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Mộc Châu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu.

970 hộ nghèo Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Tính đến hết quý III/2023, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng 970 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Sơn La phấn đấu năm 2025 không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Kỳ Anh huy động nguồn lực hỗ trợ cho người yếu thế, hộ đặc biệt khó khăn

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Thuận Châu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025

Huyện Thuận Châu (Sơn La) tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu đưa huyện thoát nghèo năm 2025.

Tủ sách cộng đồng giúp người dân Yên Bái giảm nghèo thông tin

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hiệu quả tủ sách cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ đời sống.

Người dân Thu Lũm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay tại địa phương

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (Lai Châu) được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

Điện Biên nỗ lực đưa nước sạch đến người dân vùng sâu, vùng xa

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 62/115 xã đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt vệ sinh.