Chính sách giúp đồng bào dân tộc thiểu số ở Cao Bằng thoát nghèo

Nguồn vốn tín dụng chính sách trong những năm qua đã căn bản làm thay đổi nhận thức của đồng bào DTTS ở tỉnh Cao Bằng, giúp đồng bào mạnh dạn vay vốn, đầu tư hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và tập trung ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã phối hợp điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, nắm bắt nhu cầu, xây dựng kế hoạch, triển khai cho vay kịp thời, đúng đối tượng, tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương dành một phần ngân sách địa phương bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách khác.

Nguồn vốn tín dụng chính sách trong những năm qua đã căn bản làm thay đổi nhận thức của đồng bào DTTS, giúp đồng bào mạnh dạn vay vốn, đầu tư hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Từ 2002 đến nay đã có 92.900 hộ thoát nghèo, thu hút tạo việc làm cho gần 28 nghìn lao động, giúp 22.400 học sinh, sinh viên hộ nghèo đồng bào DTTS vay vốn học tập… Tổng nguồn vốn tín dụng chính sách tính đến tháng 11/2023 đạt gần 3.900 tỷ đồng với hơn 73 nghìn hộ còn dư nợ. 

W-a1-hop-to-vv-trung-khanh-1500-1.jpg
Một buổi họp tổ tuyên truyền chủ trương, chính sách, bình xét hộ vay tại huyện tổ dân phố số 2, thị trấn Trùng Khánh, Cao Bằng.  
W-a2-hop-to-vv-trung-khanh-1514-1.jpg
Một buổi họp tổ tuyên truyền chủ trương, chính sách, bình xét hộ vay tại huyện tổ dân phố số 2, thị trấn Trùng Khánh, Cao Bằng.  
W-a3-hop-to-vv-trung-khanh-1521-1.jpg
Cao Bằng đã phối hợp điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, nắm bắt nhu cầu, xây dựng kế hoạch, triển khai cho vay kịp thời, đúng đối tượng.
W-a4-hoag-van-dong-dt-nung-vv-gqvl-1229-1.jpg
Được vay vốn chương trình cho vay hộ nghèo và giải quyết việc làm, gia đình bà Hoàng Thị Linh ở xã Tổng Cọt, huyện Hà Quảng có điều kiện làm chuồng trại, nuôi trâu, hiện có hàng chục trâu, bò. 
W-a5-hoang-thi-linh-xa-tong-cot-ha-quang-cb-1238-1.jpg
Để có thức ăn chăn nuôi gia súc, gia đình bà Hoàng Thị Linh dùng một phần vốn vay để trồng cỏ.
W-a6-hoang-van-dong-dt-nung-vv-gqvl-1223-1.jpg
Bà Hoàng Thị Linh cho biết nhờ có vốn vay mà gia đình bà hiện nay đã nuôi được đàn trâu, bò hàng chục con, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm cho mọi người trong gia đình.
W-a7-nog-van-ha-dt-tay-vv-gqvl-1619-1.jpg
Nhờ vốn vay ưu đãi, gia đình anh Nông Văn Hà ở thị trấn Trùng Khánh, Cao Bằng có điều kiện đầu tư máy làm gạch xi măng, bán vật liệu, tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động. 
W-a8-nong-van-ha-dt-tay-vv-gqvl-1583-1.jpg
Nhờ vốn vay ưu đãi, gia đình anh Nông Văn Hà ở thị trấn Trùng Khánh, Cao Bằng có điều kiện đầu tư máy làm gạch xi măng, bán vật liệu, tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động. 
W-a10-hoang-van-dien-dt-nung-1320-1.jpg
Được vay 100 triệu đồng từ chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, gia đình ông Hoàng Văn Điền, dân tộc Nùng ở xã Quang Hán, huyện Trùng Khánh có điều kiện cải tạo vườn đồi trồng 100 cây cam, quýt cho hiệu quả tốt. 
W-a19hoang-van-dien-dt-nung-1304-2.jpg
 Từ vốn vay hộ nghèo, nhờ chăm chỉ, chịu khó học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cây cam, quýt, đến nay gia đình ông Điền đã cơ bản thoát nghèo.
W-a11-hoang-thi-chuyen-dt-tay-1541-1.jpg
Gia đình chị Hoàng Thị Chuyên, dân tộc Tày ở thị trấn Trùng Khánh, Cao Bằng vay vốn chương trình hộ sản xuất kinh doanh đầu tư mở cửa hàng buôn bán tạp hóa, chăn nuôi gia súc, nâng cao thu nhập, tạo việc làm ổn định cho mọi người trong gia đình.

Phát huy vai trò người có uy tín truyền tải chính sách tới các dân tộc Hà Giang

Trong những năm qua, việc phát huy tốt vai trò của người có uy tín đã giúp tỉnh Hà Giang kịp thời truyền tải những chính chính sách, chủ trương đến tới công đồng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Đưa Nghị quyết 27 vào cuộc sống để nâng cao đời sống vùng dân tộc Bắc Mê

Kể từ khi Nghị quyết 27 được đề ra và thực hiện, cuộc sống và kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện Bắc Mê, Hà Giang đã có những chuyển biến tích cực.

Vườn cam "chuyển đổi số", người dân dùng internet trao đổi với chuyên gia

Vườn cam chuyển đổi số, ứng dụng những công nghệ thông tin hiện đại để kết nối, tham vấn các chuyên gia đã trở thành mô hình đáng được nhân rộng của tỉnh Hà Giang.

Nỗ lực xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số tại Quang Bình

Trong những năm qua, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang luôn nỗ lực để xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, nâng cao nhân thức của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

NTM Hải Dương: Ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

Tại tỉnh Hải Dương, nhiều hộ gia đình trên địa bàn đã ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất nông nghiệp đã cho những sản phẩm có giá trị cao.

Nghề truyền thống của người Tày ở Bắc Kạn giúp giảm nghèo hiệu quả

Hiện nay, nhiều gia đình người Tày ở thị trấn Phủ Thông (Bạch Thông, Bắc Kạn) mỗi ngày sản xuất gần 1 tạ phở khô, giá bán 30.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi tháng lãi hơn 10 triệu đồng góp phần không nhỏ nâng cao đời sống cho người dân nơi đây.

Tín dụng chính sách đồng hành cùng bà con Vĩnh Long thoát nghèo

Sự đồng hành của đồng vốn tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long trong 20 năm qua đã thực sự là động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế chung trên địa bàn.

Phụ nữ Cơ ho làm giàu từ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Từ làm nông nghiệp công nghệ cao, bình quân mỗi năm khu vườn hơn 2 ha ớt chông của gia đình chị Hồng có thể thu về 6 - 7 tỷ đồng.

Người dân Bình Thuận giảm nghèo, có nước sạch nhờ vốn vay ưu đãi

Trong những năm qua, vốn vay ưu đãi đã giúp hộ nghèo và gia đình chính sách có điều kiện phát triển kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo ở Bình Thuận.

Giải pháp giảm nghèo thông tin tại vùng dân tộc thiểu số

Tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi, việc giảm nghèo thông tin, hỗ trợ người dân tiếp cận Internet, truyền hình cáp, điện thoại thông minh... còn nhiều khó khăn.