Bát Xát hỗ trợ xây dựng nhà ở, giúp hộ nghèo an cư, lạc nghiệp

Năm 2023, huyện Bát Xát có kế hoạch xây dựng và sửa chữa 565 nhà (trong đó 179 nhà làm mới và 386 nhà sửa chữa) với tổng kinh phí xây dựng 14 tỷ 762 triệu đồng.

Được hỗ trợ nhà ở từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, gia đình chị Lý Thị Lan, một hộ nghèo ở thôn Tả Pa Cheo, xã Pa Cheo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai rất vui mừng. Sau nhiều năm sống trong căn nhà đã xuống cấp, được Nhà nước hỗ trợ 44 triệu đồng cộng với hàng xóm và anh em trong nhà giúp đỡ, chị Lan làm được ngôi nhà mới vững chắc.

Theo kế hoạch năm 2023, xã Pa Cheo hỗ trợ trên 100 hộ gia đình trên địa bàn cải tạo và xây dựng nhà ở kiên cố. Giải quyết tình trạng thiếu nhà ở của những hộ nghèo, cận nghèo cũng là ưu tiên của xã - một địa phương có tỷ lệ hộ nghèo lên tới hơn 60%. 

anh chup man hinh 2023 12 18 luc 133334.png
Căn nhà mới của gia đình chị Lý Thị Lan, thôn Tả Pa Cheo, xã Pa Cheo, huyện Bát Xát (Lào Cai).

Bên cạnh phổ biến, quán triệt sâu rộng mục tiêu, nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp đến hộ gia đình bằng nhiều hình thức.

Đảng ủy xã chỉ đạo chính quyền ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện trên địa bàn, trong đó xác định rõ số lượng, danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ nhà ở của từng thôn. Chủ động vận động các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ thêm cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn làm nhà ở, giảm thiểu chi phí cải tạo và xây nhà ở mới theo quy định. 

Huyện Bát Xát xác định việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn là giải pháp quan trọng để giúp người nghèo an cư lạc nghiệp, yên tâm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Vì vậy, UBND huyện đã ban hành Đề án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo trên trên địa huyện Bát Xát thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025. Phê duyệt danh sách, kinh phí và triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ nhà ở thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 trên địa huyện.

Đồng thời giao cho cơ quan chuyên môn hướng dẫn lập hồ sơ giải ngân nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ nhà ở; phân công cán bộ trực tiếp phụ trách, hướng dẫn, thành lập nhóm Zalo để thường xuyên trao đổi thông tin, tháo gỡ vướng mắc… Xây dựng kế hoạch kiểm tra tiến độ, chất lượng xây dựng và sửa chữa nhà ở.

Thực hiện đa dạng hóa các hình thức huy động nguồn lực và hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và sự hỗ trợ của ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương. Từ đó, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số. 

Năm 2023, huyện Bát Xát có kế hoạch xây dựng và sửa chữa 565 nhà (trong đó: 179 nhà làm mới và 386 nhà sửa chữa) với tổng kinh phí xây dựng 14 tỷ 762 triệu đồng. Trong đó Chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ 13 tỷ 420 triệu đồng, tỉnh đối ứng 1 tỷ 342 triệu.

Đến ngày 20/11, đã có 103 nhà xây mới hoàn thành; 44 nhà đang làm đạt khoảng 50 - 80%; 8 nhà đang tập kết vật liệu. Có 253 nhà sửa chữa xong, 75 nhà đang làm đạt từ 50 - 80%, 33 nhà đang tập kết vật liệu. 

Huyện đã giải ngân được 58% kinh phí cho các hộ sửa chữa, phấn đấu đến ngày 20/12, 100% các nhà sẽ làm xong và hoàn thành việc giải ngân cho các hộ làm nhà. 

Thu Hằng và nhóm PV

Chàng trai người Mông mở HTX bao tiêu hàng nghìn tấn dứa cho người dân biên giới

Năm 2022, anh Thào A Giàng thành lập Hợp tác xã dứa Mường Nhà (Điện Biên), liên kết với gần 70 hộ dân bản giáp biên trồng hơn 60ha cây dứa mật, bao tiêu sản phẩm, đảm bảo đầu ra giúp bà con.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Nước sạch đến với học sinh vùng cao Nậm Pồ

Tính tới ngày 31/10, toàn huyện Nậm Pồ (Điện Biên) đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 26 giếng khoan tại các trường học trên địa bàn.

Nhiều hộ dân ở Phong Thổ viết đơn xin thoát nghèo

Những lá đơn xin thoát nghèo đã thể hiện nguyện vọng, khẳng định ý chí tự lực vươn lên của một bộ phận đồng bào ở huyện Phong Thổ (Lai Châu) trong hành trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Thừa Thiên Huế: Linh hoạt thực hiện chính sách giảm nghèo đặc thù

Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Nghị quyết số 20/2023/NQ-HĐND, trong đó có 6 nhóm chính sách trọng tâm, trọng điểm để thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

Tuần Giáo nỗ lực thực hiện 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế

Tính đến ngày 31/10/2023, tổng số học sinh trên địa bàn huyện Tuần Giáo (Điện Biên) tham gia bảo hiểm y tế là 1.335 em, đạt 106.8% kế hoạch tỉnh giao.

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Tuần Giáo nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy giảm nghèo

Những việc làm hỗ trợ thiết thực đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân của huyện Tuần Giáo (Điện Biên) được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

Tây Ninh: Nhiều cơ chế giảm nghèo đa chiều hiệu quả

Tỉnh Tây Ninh ban hành và thực hiện lồng ghép nhiều chính sách, mô hình giảm nghèo đa chiều hiệu quả cho vùng nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh.

TP Bà Rịa khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân

Việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp người dân Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) có sinh kế ổn định, thoát nghèo bền vững, từng bước vươn lên khấm khá.