Yên Bái: Lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo

Nhờ làm tốt công tác huy động các nguồn lực, mức hỗ trợ làm nhà mới và sửa chữa nhà của tỉnh Yên Bái cao hơn mức hỗ trợ theo quy định của Trung ương ít nhất từ 20 - 40% cho mỗi căn nhà.

Hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo là một chủ trương lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm bền vững. Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp cùng toàn dân chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát với phương châm: Nhà nước hỗ trợ trực tiếp một phần, còn lại là sự đóng góp từ các nguồn xã hội hóa và gia đình tự tổ chức xây dựng nhà ở. Đối với các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không thể tự tổ chức làm nhà, địa phương nơi cư trú có trách nhiệm huy động các nguồn lực để tổ chức xây nhà.

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, năm 2023, tỉnh hỗ trợ làm mới và sửa chữa gần 1.600 ngôi nhà (làm mới hơn 1.300 nhà, sửa chữa gần 300 nhà) với tổng kinh phí gần 80 tỷ đồng. Trong đó, nguồn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh chiếm gần 50% và nguồn huy động hợp pháp khác chiếm trên 50%. Địa phương ưu tiên làm mới gần 730 nhà ở tại 2 huyện vùng cao đặc biệt khó khăn là Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Chung tay xây dựng nhà ở cho một hộ nghèo ở huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Ngay từ đầu năm 2023, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã tham gia đóng góp, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh đã ủng hộ một ngày lương; riêng 3 chi nhánh ngân hàng lớn đứng chân trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ 12,5 tỷ đồng.

Nhờ làm tốt công tác huy động các nguồn lực, nhất là nguồn xã hội hóa, mức hỗ trợ làm nhà mới và sửa chữa nhà của tỉnh cao hơn mức hỗ trợ theo quy định của Trung ương ít nhất từ 20 - 40% cho mỗi căn nhà. 

Cụ thể, Yên Bái hỗ trợ với mức 50 triệu đồng/nhà làm mới, 25 triệu đồng/nhà sửa chữa. Riêng tại 2 huyện đặc biệt khó khăn là Trạm Tấu và Mù Cang Chải, mức hỗ trợ là 60 triệu đồng/nhà làm mới, 30 triệu đồng/nhà sửa chữa.

Do chuẩn bị tốt nguồn kinh phí, đến nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành trên 90% kế hoạch được giao như: thành phố Yên Bái, các huyện Văn Yên, Văn Chấn, Trấn Yên, Yên Bình...

Tiêu biểu, huyện miền núi Văn Yên đã khởi công được 237/240 nhà, đạt 98,8% kế hoạch năm 2023; trong đó có 108 nhà đã hoàn thành đưa vào sử dụng, 3 nhà còn lại được khởi công trong tháng 9 và hoàn thành vào tháng 11/2023.

Khi nhận được sự hỗ trợ về nhà ở, hầu hết các hộ nghèo, cận nghèo đều cam kết phấn đấu sau một thời gian sẽ thoát nghèo; tích cực lao động sản xuất, chủ động học hỏi những mô hình hay, cách làm kinh tế giỏi để tự vươn lên, giảm đáng kể việc trông chờ, ỷ lại vào trợ cấp của Nhà nước.

Ông Vũ Lê Thành Anh, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái cho rằng, với sự đổi mới trong cách tiếp cận về giảm nghèo, việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là hoạt động nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành và toàn xã hội chung tay vì người nghèo. Đồng thời, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, chỉ đạo của chính quyền. Tăng cường mối quan hệ gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại cơ sở, thiết thực xây dựng thành công nông thôn mới.

Với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, công tác hỗ trợ làm nhà ở đã được tỉnh Yên Bái triển khai bài bản, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, bước đầu đã giải quyết kịp thời khó khăn về nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn tỉnh. Đặc biệt, đây cũng là hoạt động thiết thực giúp các gia đình cải thiện chất lượng cuộc sống, an cư lạc nghiệp; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên thoát nghèo của các hộ nghèo.

Thuý Vy

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.