Trưởng bản Phê A Di giúp dân Tả Chải thoát nghèo

Với cương vị trưởng bản Tả Chải, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu, ông Phê A Di nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc và đồng hành cùng dân bản khai thác lợi thế địa phương, vươn lên giảm nghèo bền vững.

Mấy năm về trước, con đường dẫn vào bản Tả Chải, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu còn là đường đất, mỗi mùa mưa tới, bà con đi lại rất khó khăn. Giờ đây, những con đường đất ngày nào đã được thay thế bằng con đường bê tông, rộng mở, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, buôn bán giao lưu, trao đổi hàng hóa. Có được kết quả này, một phần là nhờ công của ông Phê A Di, người trưởng bản luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào thi đua của địa phương.

Ông Phê A Di chia sẻ, ông được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng bản từ năm 1995. Khi ấy, tỷ lệ hộ nghèo của bản gần 100%, bản thân gia đình cũng không khá giả gì. Đặc biệt, trong bản còn tồn tại một số hủ tục; điện, đường, trường, trạm chưa được đầu tư đồng bộ cùng nhiều bất cập khác... 

Ông Phê A Di bên đàn gia súc của gia đình mình.

Tuổi còn trẻ, kinh nghiệm chưa có, ông Phê A Di băn khoăn không biết làm như thế nào và bắt đầu từ đâu để giúp người dân. Được sự động viên của lãnh đạo địa phương, gia đình cùng sự kỳ vọng của bà con, ông đã vượt lên mọi khó khăn, tích cực học hỏi và nỗ lực trong mọi công việc để phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Theo ông Phê A Di, muốn cải thiện cuộc sống, không còn con đường nào khác là tự lực vươn lên. Khi bản thân làm được thì nói bà con mới nghe, mới hiểu và làm theo. Vì vậy, đất sản xuất ít, ông khai hoang đất đồi trồng ngô, sắn, lúa và chè với diện tích hơn 1ha. Nông sản thu được ngoài phục vụ nhu cầu gia đình, ông còn đầu tư nuôi gia súc, gia cầm. Đất càng mở rộng đồng nghĩa với no ấm đã hiện hữu trong gia đình ông.

Nhờ cố gắng lao động nên đã có thành quả. Gia đình ông duy trì đàn trâu 5 con, cao điểm lên tới cả chục con trâu và nuôi thêm lợn thịt. Chú trọng lựa chọn con giống, chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh, việc chăn nuôi thuận lợi, cho hiệu quả kinh tế cao. Trừ chi phí, từ chăn nuôi, trồng trọt, mỗi năm thu nhập hơn 60 triệu đồng.

Kinh tế ổn định và chịu khó học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, ông Di mạnh dạn hơn trong công tác chỉ đạo các công việc của bản. Ngoài tổ chức họp bản, ông thường xuyên nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của bà con cùng cấp ủy, chi bộ bàn thảo, thống nhất giải pháp triển khai phát triển kinh tế trong điều kiện diện tích đất sản xuất ít, trình độ canh tác của bà con chưa cao. Từ đó, tuyên truyền, vận động, khuyến khích bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa; thâm canh tăng vụ nhằm tăng thu nhập.

Ngoài ra, ông tích cực chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn bà con xây dựng kinh tế gia đình, từ đó góp phần quan trọng vào sự thay đổi cách nghĩ, cách làm của bà con. Một số hộ gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực lao động, nỗ lực vươn lên xóa đói giảm nghèo. 

Hàng năm, ông Phê A Di tham gia đầy đủ các lớp tập huấn từ cấp xã đến tỉnh mở cho người có uy tín và tuyên truyền xuống tận người dân, nhất là các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số khu vực vùng sâu, vùng xa để người dân nắm được. Đồng thời vận động nhân dân thực hiện, tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Nhờ đó đời sống vật chất tinh thần của nhân dân trong bản ngày càng được nâng lên. 

Bên cạnh tuyên truyền, hướng dẫn phát triển kinh tế, ông Phê A Di còn vận động bà con xóa bỏ tập tục lạc hậu như: không tảo hôn, kết hôn cận huyết thống và đặc biệt không sinh quá nhiều con, chỉ nên dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt. So với trước đây, tình trạng này đã giảm nhiều. 

Thời gian tới, ông Di cho biết sẽ phối hợp với cán bộ xã tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con khai thác tốt hơn tiềm năng, thế mạnh để có thu nhập cao, ổn định; xây dựng gia đình, làng bản văn hóa. Bên cạnh đó, ông rất mong các cấp chính quyền xã, thành phố, tỉnh quan tâm sửa chữa, nâng cấp hoặc làm mới tuyến đường nội bản để bà con đi lại thuận tiện hơn.

Bằng tinh thần trách nhiệm với công việc, ông Di đã góp phần cùng chính quyền địa phương từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trong bản thời gian qua giảm rõ rệt, hiện trong tổng số 56 hộ, Tả Chải còn 14 hộ nghèo.

Đức Yên và nhóm PV, BTV

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Đưa lúa nước lên bản giúp người Mày xoá đói, giảm nghèo

Khi đưa lúa nước lên bản, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã giải quyết đúng gốc rễ cái đói mà đồng bào phải đối mặt. Những mùa vàng ở K. Ai đã góp phần giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống.