Tổ khuyến nông cộng đồng góp phần tích cực giảm nghèo tại địa phương

Khuyến nông cộng đồng là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để giúp cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn qua các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, chuyển giao khoa học công nghệ.

Vừa qua, Ninh Thuận đã thành lập, ra mắt các Tổ Khuyến nông cộng đồng cấp xã. Đây được kỳ vọng là luồng gió mới thúc đẩy nông nghiệp tại các địa phương của tỉnh. 

Ngày 01/11, tại UBND xã An Hải, huyện Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận), UBND xã An Hải đã tổ chức hội nghị và thông qua quyết định thành lập Tổ Khuyến nông cộng đồng xã An Hải cũng như thông qua quy chế và kế hoạch hoạt động của Tổ Khuyến nông cộng đồng xã trong thời gian tới.

Hội nghị đã ra mắt Tổ Khuyến nông cộng đồng xã An Hải với 12 thành viên, là các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động khuyến nông, dịch vụ nông nghiệp tại địa phương do ông Hồ Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Ninh Phước đã tiến hành thành lập được 03 tổ khuyến nông cộng đồng thuộc các xã Phước Hậu, xã Phước Thái và xã An Hải.

Tham quan mô hình nhân giống cà phê bằng nuôi cấy mô

Trước đó, vào ngày 12/10/2022, tại UBND xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận), cũng đã diễn ra hội nghị ra mắt Tổ Khuyến nông cộng đồng xã Hộ Hải với 10 thành viên đầu tiên, là cán bộ khuyến nông cơ sở và các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động khuyến nông, dịch vụ nông nghiệp tại địa phương do bà Phan Thị Kiều Dung, Phó Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng.

Tham dự hội nghị có đại diện của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Thuận, Phòng NN-PTNT huyện Ninh Hải, các cơ quan chuyên môn của ngành nông nghiệp của huyện Ninh Hải như Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Chăn nuôi - Thú y, Trạm Thuỷ nông… cùng các ban ngành của UBND xã Hộ Hải và các hội viên trong Tổ Khuyến nông cộng đồng xã Hộ Hải cùng tham dự.

Đây là tổ chức khuyến nông tự nguyện với thành phần nòng cốt là cán bộ khuyến nông cơ sở và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, gồm đại diện các tổ chức chuyên môn, chính trị, xã hội, đoàn thể, kinh tế và nông dân sản xuất giỏi tại địa phương.

Nhiệm vụ của Tổ Khuyến nông cộng đồng là chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp và công nghệ, tổ chức quản lý sản xuất, kinh doanh nông nghiệp hiệu quả và bền vững; dịch vụ giống, vật tư, thiết bị nông nghiệp, bảo vệ thực vật, thú y; tư vấn thành lập, phát triển HTX, tổ hợp tác nông nghiệp; xây dựng điều lệ và xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất kinh doanh; tư vấn quy trình tổ chức quản lý, liên kết sản xuất, hợp tác, kết nối thị trường; tư vấn chính sách và pháp luật về nông nghiệp và phát triển nông thôn; dịch vụ tổ chức quản lý sản xuất, chuyển đổi số; quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm và khởi nghiệp, lập dự án đầu tư...

Đồng thời, Tổ Khuyến nông cộng đồng cũng tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn. Qua đó, tạo liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản...

Vừa qua, Sở NN-PTNT An Giang đã có quyết định thành lập thí điểm 10 Tổ Khuyến nông cộng đồng. Ban hành quy chế hoạt động của tổ nhằm thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình khuyến nông cộng đồng.

Trong đó, Tổ Khuyến nông cộng đồng xã An Bình (huyện Thoại Sơn) và xã Tân Tuyến (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang), cùng với Tổ Khuyến nông cộng đồng xã Vĩnh Điều (huyện Giang Thành). An Giang rất kỳ vọng thành lập Tổ Khuyến nông cộng đồng đi vào hoạt động sớm sẽ giúp thuận lợi cho việc phát nông nghiệp cho tỉnh nhà.

Ông Phan Huy Hùng, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Thoại Sơn (An Giang) cho biết, hiện ở Thoại Sơn đã thành lập 6 Tổ khuyến nông cộng đồng với 24 người cán bộ chuyên trách ở các ngành quản lý như: thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi, thú y…

Việc thành lập Tổ Khuyến nông cộng đồng cũng là việc thực hiện tiêu chí 13.5 để trong năm 2022 xã Hộ Hải đạt được tiêu chí và lên nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, các thành viên trong Tổ rất tâm huyết, phía địa phương cũng có sự quan tâm đặc biệt và có sự hứa hẹn hỗ trợ cho Tổ Khuyến nông cộng đồng xã trong thời gian tới. Đây là những cơ sở để Tổ Khuyến nông cộng đồng xã Hộ Hải hoạt động đem lại hiệu quả cao nhất và góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tổ khuyến nông cộng đồng sẽ góp phần hình thành và phát triển các HTX sản xuất theo định hướng thị trường, tạo vùng nguyên liệu về trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản..., đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật của các HTX hướng đến mục tiêu giải quyết việc làm, giảm nghèo, ổn định và cải thiện đời sống, xây dựng nông thôn mới, và phát triển cộng đồng...

Từ kinh nghiệm của địa phương, ông Hùng khuyến nghị, ngành nông nghiệp tỉnh An Giang và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, trong thời gian tới cần đẩy mạnh tập huấn kỹ thuật chuyên sâu hơn cho các Tổ khuyến nông cộng đồng. Bên cạnh đó cần gắn kết với các tổ chức đoàn thể và HTX tại địa phương để hỗ trợ cho Tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động có hiệu quả nhằm góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Như Quỳnh, Ngân Phương, Hoài Bắc, Đình Thành

Quảng Bình: Nguồn vốn ưu đãi giúp đoàn viên thanh niên thoát nghèo

Thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy cho người dân Quảng Bình đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành

Chiều 31/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trao tặng 176 chiếc điện thoại thông minh trong chương trình Hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã/phường thí điểm chuyển đổi số năm 2023.

Mộc Châu tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức chương trình trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu.

970 hộ nghèo Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Tính đến hết quý III/2023, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng 970 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Sơn La phấn đấu năm 2025 không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Kỳ Anh huy động nguồn lực hỗ trợ cho người yếu thế, hộ đặc biệt khó khăn

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, thường xuyên hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Thuận Châu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025

Huyện Thuận Châu (Sơn La) tập trung nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu đưa huyện thoát nghèo năm 2025.

Tủ sách cộng đồng giúp người dân Yên Bái giảm nghèo thông tin

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hiệu quả tủ sách cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ đời sống.

Người dân Thu Lũm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay tại địa phương

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã Thu Lũm, huyện Mường Tè (Lai Châu) được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

Điện Biên nỗ lực đưa nước sạch đến người dân vùng sâu, vùng xa

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 62/115 xã đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt vệ sinh.