Quảng Ninh về đích giảm nghèo bền vững sớm 3 năm

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, đến nay, Quảng Ninh đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trước 3 năm.

Thị xã Quảng Yên là một trong những địa phương của tỉnh Quảng Ninh không còn hộ nghèo vào năm 2022.

Thời gian qua, bên cạnh sự chủ động của các hộ nghèo nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, thị xã Quảng Yên đã chủ động triển khai đồng bộ chính sách giảm nghèo và hỗ trợ các hộ cận nghèo thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản như việc làm, y tế, nhà ở, nước sạch sinh hoạt, thông tin được thực hiện hiệu quả. 

Đặc biệt, thị xã Quảng Yên đã huy động các nguồn lực hỗ trợ xây mới, sửa chữa 36 nhà ở cho hộ nghèo với tổng kinh phí gần 7,8 tỷ đồng; trong đó nguồn kinh phí đối ứng của các hộ gia đình trên 5,7 tỷ đồng, thị xã và các xã, phường huy động xã hội hóa hỗ trợ trên 2 tỷ đồng. Có 19.437 đối tượng được hỗ trợ chính sách bảo hiểm y tế, tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng. Hỗ trợ trên 117 triệu đồng tiền điện cho các hộ nghèo; tạo điều kiện cho 176 hộ nghèo, cận nghèo vay vốn ưu đãi số tiền gần 9,7 tỷ đồng... 

Sản xuất miến dong tại một hợp tác xã ở Quảng Ninh.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, để thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian qua tỉnh đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, tổ chức kinh tế, lực lượng vũ trang, tạo được sự đồng thuận và thu hút sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là của chính bản thân người nghèo, hộ nghèo.

Qua đó, nhận thức về giảm nghèo và ý chí vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo được nâng lên; nhiều tấm gương quyết tâm vươn lên thoát nghèo xuất hiện ở hầu hết các địa phương.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đã dành nguồn lực lớn từ ngân sách, thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư từ doanh nghiệp để hoàn thiện tất các dịch vụ xã hội cơ bản cung cấp tới các hộ nghèo. 

Cơ sở hạ tầng được đổi thay hoàn toàn đồng bộ, hiện đại, liên thông tổng thể từ tỉnh tới thôn, khe, bản. Các mô hình, các cơ sở sản xuất gắn với giải quyết việc làm được phát triển đồng bộ, rộng khắp, đời sống người nghèo được cải thiện mạnh mẽ.

Phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau" đã được Quảng Ninh phát động, các địa phương hưởng ứng và triển khai thi đua quyết liệt, phấn đấu giảm nghèo nhanh, bền vững với nhiều chính sách đặc thù của địa phương. 

Công tác truyền thông, thông tin về giảm nghèo được quan tâm, tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. 

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng quan tâm phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trọng tâm là đào tạo nghề cho lao động trẻ để chuyển đổi cơ cấu lao động, cơ cấu nông thôn gắn với tạo việc làm…

Với nhiều cách làm hiệu quả, phù hợp, đến hết năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành mục tiêu giảm nghèo theo kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 đã đề ra.

Cụ thể, đến cuối năm 2022, toàn tỉnh Quảng Ninh không còn huyện nghèo, cận nghèo; toàn tỉnh còn 258 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,067% tổng số hộ dân toàn tỉnh; 2.454 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,635% tổng số dân toàn tỉnh. Trong đó, thành phố Hạ Long không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo; 3 địa phương là thị xã Quảng Yên, huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn không còn hộ nghèo; 9 địa phương còn lại tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%.

Với kết quả này, Quảng Ninh đã về đích Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trước 3 năm, chuyển sang giai đoạn xây dựng và triển khai chuẩn nghèo đa chiều mới của tỉnh cao hơn mức bình quân của cả nước, không để tái nghèo, phát sinh hộ nghèo...

Đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong hành trình giảm nghèo, ông Phí Mạnh Thắng, Chánh văn phòng Quốc gia về giảm nghèo cho rằng, yếu tố quan trọng để Quảng Ninh cán mốc sớm 3 năm chính là nhờ sự quyết tâm chính trị, quyết liệt trong chỉ đạo, sáng tạo trong cách làm, sự đồng thuận, nỗ lực, khát vọng vươn lên thoát nghèo của người dân Quảng Ninh.

Đặc biệt, Quảng Ninh đã chủ động bố trí nguồn lực thỏa đáng, lồng ghép với chương trình phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bảo dân tộc, thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để thực hiện. 

Hải Minh

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.