Phú Thọ: Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhờ triển khai đồng bộ các chính sách

Toàn tỉnh Phú Thọ hiện có gần 15.000 hộ thoát nghèo, trong đó tỷ lệ hộ tái nghèo thấp hơn nhiều so với tổng số hộ nghèo.

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và bền vững chương trình giảm nghèo. Trọng tâm là đầu tư vào các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao; ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo dân tộc thiểu số, hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng và trẻ em, phụ nữ thuộc hộ nghèo. 

Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững của tỉnh đã đạt nhiều thành tích nổi bật. Các chính sách hỗ trợ người nghèo được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Hầu hết các chính sách, dự án của chương trình thực hiện đạt và vượt mục tiêu đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ 12,04% năm 2016 xuống còn 4,34% năm 2020 (bình quân giảm trên 1,6%/năm), với gần 35.000 hộ thoát nghèo (bình quân 7.000 hộ thoát nghèo/năm); đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Đến hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo giảm toàn tỉnh còn 24.604 hộ nghèo chiếm 5,88%; 19.531 hộ cận nghèo, chiếm 4,67%. Toàn tỉnh có gần 15.000 hộ thoát nghèo, trong đó tỷ lệ hộ tái nghèo thấp hơn nhiều so với tổng số hộ nghèo.

Nhiều hộ dân được hỗ trợ vay vốn tạo sinh kế.

Những năm trước, Tân Sơn từng là huyện có tên trong danh sách 63 huyện nghèo nhất của cả nước với trên 83% dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 61%. Thời gian qua, tranh thủ huy động mọi nguồn lực từ Chương trình 30a (Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững), Chương trình 135 (Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi)… huyện Tân Sơn đã tập trung đẩy mạnh thực hiện các cơ chế chính sách hỗ trợ người nghèo. 

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Tân Sơn giảm còn 18%; tỷ lệ hộ cận nghèo còn khoảng 10%. Toàn huyện đã có 100% hệ thống đường giao thông liên xã, huyện, tỉnh được trải nhựa; 800 km đường được cải tạo, nâng cấp; tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa là 77,2%; có 18 cây cầu vượt lũ được xây dựng và đưa vào sử dụng, phần nào giảm được tình trạng chia cắt các vùng vào mùa mưa lũ, thúc đẩy phát triển giao thương hàng hóa.

Ông Hoàng Xuân Đoài, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Phú Thọ cho hay, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân về công tác giảm nghèo bền vững thời gian qua đã được nâng lên và có chuyển biến rõ rệt.

Bên cạnh đó, mục tiêu giảm nghèo trở thành nhiệm vụ, chỉ tiêu quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận tốt hơn các chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng. Mức sống dân cư được cải thiện góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Nhằm tạo bứt phá cho các địa phương trong công tác giảm nghèo, tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Mục tiêu đề ra là nâng thu nhập bình quân của người dân tộc thiểu số tăng trên hai lần so với năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số trung bình mỗi năm giảm 2%/năm. Phấn đấu trên 54% số xã và 50% thôn ra khỏi địa bàn đặc biệt khó khăn; phấn đấu 100% hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận thông tin và được thụ hưởng chính sách ưu đãi hỗ trợ theo các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh để “không để ai bị bỏ lại phía sau”… Đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 0,5%/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo và truyền nghề đạt 72%.

Duy Tiến, Thu Hà, Nguyễn Hà

Lan toả những lá đơn xin thoát nghèo của người Mã Liềng

Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với ý thức còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã viết đơn xin thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nông dân Quảng Trị đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phát động phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo các hội viên tham gia.

Chính quyền xã Cu Suê rút ngắn khoảng cách với người dân nhờ công nghệ

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, kết nỗi giữa chính quyền - người dân không chỉ rút ngắn được thời gian, không gian mà còn giảm bớt công sức, nhất là nhận thức, suy nghĩ của người dân cũng có nhiều thay đổi do được tiếp cận các thông tin, kiến thức.

Xã Đắk Tăng phủ sóng viễn thông đến 100% các hộ gia đình

Tại xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông), chính quyền xã đã khảo sát, lắp đặt hạ tầng viễn thông, mạng wifi cho các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, các hộ gia đình đều có điện thoại thông minh kết nối 4G.

Lạc Dương đẩy mạnh hỗ trợ Smartphone cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng internet, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) còn dành nguồn ngân sách lớn để hỗ trợ hàng trăm điện thoại thông minh, sim 4G cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

"Kéo" sóng viễn thông về nơi tận cùng khó khăn

Năm 2023, Xã Ea Yiêng đã hoàn thiện lắp đặt toàn bộ các trụ điện, đường dây điện đến các thôn, làng. Người dân đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và xem tin tức, thời sự từ tivi.

Chị Lý Ân - Điển hình phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Chị Lý Ân là người dân tộc Dao tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, tìm tòi áp dụng công nghệ, trang trại của gia đình chị Lý Ân đã tràn ngập hoa trái, từ cà phê, sầu riêng, mãng cầu, cacao.

Kon Tum: Những già làng “giữ lửa” đại đoàn kết dân tộc

Tại tỉnh KonTum, già làng, trưởng bản được xem như “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Huyện Đắk Hà bảo tồn văn hoá phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Với nét đặc thù riêng của một làng người dân tộc thiểu số Bahnar cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống còn được bảo tồn, Kon Trang Long Loi, huyện Đắk Hà đang là điểm đến du lịch nổi bật của địa phương.

Thường Xuân chú trọng giải quyết việc làm cho người nghèo

Vấn đề giải quyết việc làm trở thành nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thường Xuân (Thanh Hoá). Trong đó có việc định hướng phát triển nhân lực được đào tạo, có thể làm việc cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.