Ninh Hòa (Khánh Hoà) thúc đẩy thoát nghèo về thông tin

Thời gian qua, thị xã Ninh Hòa đã có nhiều nỗ lực triển khai giúp người dân được tiếp cận nguồn thông tin hữu ích, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn thị xã.

Để triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo, đặc biệt là giảm nghèo về thông tin, thời gian qua, UBND thị xã đã tăng cường thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu cho xã hội, cung cấp thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa; thông tin cho người dân sinh sống trên địa bàn các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, vùng đồng bàoDTTS và miền núi; truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội, của người nghèo về công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội bền vững thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Việc hỗ trợ người nghèo, cận nghèo tiếp cận thông tin là nội dung quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Theo đó, những thông tin thiếu yếu về các chương trình, chính sách của Nhà nước, đến các thông tin xây dựng, phát triển kinh tế được đặc biệt chú trọng.

W-giam-ngheo-ninh-hoa-khanh-hoa-1.jpg
Đẩy mạnh thông tin đến người dân những kiến thức, kinh nghiệm thoát nghèo, từ đó thay đổi nếp nghĩ, cách làm, chủ động vươn lên trong cuộc sống, nỗ lực thoát nghèo. Ảnh: Hải Yến

Tại Ninh Hoà, để nâng cao công tác thông tin, các địa phương thường xuyên tổ chức họp với dân, đồng thời tuyên truyền trên đài truyền thanh và nhiều cách truyền tải trực quan để người dân dễ dàng tiếp cận. Bên cạnh đó, đội ngũ trưởng thôn, những người có uy tín trong cộng đồng là những nhân tố quan trọng trong công tác tuyên truyền, thông tin tới đồng bào để giúp bà con tăng cường tiếp cận thông tin từ đó thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập, từng bước ổn định đời sống.

Xác định công tác xoá đói, giảm nghèo là nền tảng quan trọng để xây dựng thành công chương trình nông thôn mới trên địa bàn, Đảng uỷ, UBND, HĐND thị xã và các đơn vị, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, triển khai chính sách ưu tiên cho các hộ nghèo trên địa bàn, ặc biệt là việc giảm nghèo thông tin cho bà con, từ đó nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống thông tin cơ sở được đặc biệt chú trọng.

Tại xã Ninh Tân, để triển khai thực hiện công tác truyền thông về giảm nghèo, xã đã tăng cường hệ thống truyền thanh của xã, tăng cường cung cấp thông tin công tác giảm nghèo về cơ sở, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng dịch vụ viễn thông, truy cập Internet… để thông tin đến người dân những kiến thức, kinh nghiệm thoát nghèo, chăn nuôi, trồng trọt, giúp người dân có thêm nhiều thông tin về giảm nghèo, từ đó thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tránh tâm lý trông chờ, ỷ lại, từ đó chủ động vươn lên trong cuộc sống, nỗ lực thoát nghèo.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông về giảm nghèo nên bà con trong xã tiếp cận được thông tin về chính sách kịp thời, nhanh nhạy và đã khơi dậy ý thức nỗ lực vươn lên của người dân, không trông chờ vào chính sách ưu đãi, giúp cho người dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số hiểu và nắm bắt được mục tiêu, ý nghĩa của chương trình. Từ đó, tạo sự đồng thuận và tham gia có hiệu quả của người dân vào các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, góp phần vào thành quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo thông tin từ xã Ninh Tân, thống kê đến tháng 11/2023, toàn xã có 976 hộ, 3.314 nhân khẩu. Tuy nhiên hiện xã chỉ còn 16 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,64%; còn 29 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 2,97%; đặc biệt, xã không còn hộ đói và không còn hộ dân nào phải sống trong những ngôi nhà dột nát, tạm bợ. 

Hải Yến

Chăm lo dinh dưỡng cho trẻ để góp phần giảm nghèo

Chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, quan tâm sức khỏe hộ nghèo, cận nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đắk Nông tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch đặt ra là 3%) và giảm nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ là 8,1% (kế hoạch đặt ra là 5%).

Huế hỗ trợ làm nhà, giải quyết việc làm để giảm nghèo

Thành phố Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hơn 500 hộ thoát nghèo trong năm 2023.

Tập trung giảm nghèo thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp giảm nghèo, hỗ trợ người dân an cư là những chương trình được nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa chú trọng.

Thúc đẩy giải quyết việc làm bền vững tại Phú Thọ

Hỗ trợ việc làm bền vững là một trong những tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thái Nguyên tổ chức phiên giao dịch, ngày hội việc làm để giảm nghèo bền vững

Giải quyết việc làm giúp người lao động, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, có thu nhập ổn định, là hoạt động góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo nói chung tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.

Những 'trái ngọt' của chương trình giảm nghèo bền vững ở Đồng Tháp

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả khả quan.

Long An phấn đấu giảm số hộ nghèo đa chiều

Long An đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế hộ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới; hỗ trợ người khó khăn vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bắc Giang tăng cường triển khai dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc tăng cường triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thành quả giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sa Pa

Năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 7,76%, vượt mức bình quân của tỉnh và vượt kế hoạch thị xã giao.